Có bao giờ bạn cảm thấy chán khi ở lâu trong dạy nhau học

Xin chào,
Em thấy diễn đàn mình đa số là các bạn newbie giống em, em đoán chắc phần đông là học sinh lớp 12 và sinh viên năm 1, năm 2. Em thấy có vài anh/chị rất pro chắc đã đi làm lâu năm, không biết có bao giờ các bác cảm thấy “chán” trước các câu hỏi của newbie chưa? Đối với em thì có thể là cơ hội để củng cố kiến thức, không biết anh/chị nghĩ thế nào?

3 Likes

Bạn viết thiếu chữ ‘tôi’ ở câu cuối kìa/

2 Likes

Có bao giờ bạn cảm thấy chán khi ở lâu trong dạy nhau học

Chưa từng.

Mình không chán, mình chỉ mong các bạn tham gia DNH nhớ đọc kỹ rules là được rồi :pray:

5 Likes

Tôi chỉ chán mấy bạn lập mấy thread tốn resource của forum như thread này thôi. catgun

4 Likes

Chán thì không chán, cảm giác gần như chỉ muốn… thoi mấy cú vào mặt mấy tên teen hoặc đã hết teen mà cứ luôn nghĩ mình là newbie nên cần được thông cảm/ tha thứ/ chiều chuộng/ xuống nước. Lưu ý: công dân xã hội rồi chứ không phải là mấy quả trứng rồng của mấy ông bà phụ huynh.

Do đó, mới hay cũ thì cũng cần đặt những câu hỏi cho ra đầu ra đuôi một chút. Đọc vào những câu hỏi cộc ngốc, viết sai chính tả, diễn tả rối rắm, nghèo nàn thông tin,… hoặc những thứ mà “không hiểu học 12 năm để làm gì, môn văn toàn điểm 3 hay sao…” thì nói thiệt là 7X như mình giờ không thèm ngó tới chứ đừng nói là chán hay không.

5 Likes

Là newbie ai cũng vậy, cũng mong muốn nhờ mn giải đáp vấn đề của mình và hiểu rõ ràng về khó khăn gặp phải???
Nhưng đâu phải newbie nào cũng hiểu hết đc sự tư vấn của cộng đồng

2 Likes

Thành thật mà nói, có nhiều lúc tớ thấy chán và thất vọng lắm :sweat_smile:
Tớ tổng hợp lại ở đây những điều tớ quan sát được, và hoàn toàn không có ý chê bai toàn bộ các bạn newbie. Có rất nhiều câu hỏi rất tốt trên diễn đàn mình.
Tớ hi vọng nếu bạn nào đó đọc được tổng hợp này, có thể cân nhắc và tự cải thiện bản thân. Điều quan trọng không phải bạn có điểm yếu gì, điều quan trọng là bạn có thể cải thiện được điểm yếu đó không.

Lý do của tớ giống như @superthin có liệt kê ở trên, có nhiều câu hỏi từ các bạn newbie thực sự rất tệ. Tớ không có vấn đề với câu hỏi, tớ chỉ có vấn đề với những câu hỏi tệ, như:

  • Câu hỏi thiếu thông tin, thiếu dữ kiện.
    Có nhiều câu hỏi chỉ ghi 1 dòng vô cùng ngắn gọn “lỗi của em là gì” + một screenshot màn hình của code, mà thiếu đi mô tả background + các thông tin liên quan như input, expected output và actual output.
    Thường những câu hỏi như vậy cũng không có ai tương tác, nên tớ cũng nghĩ nhiều bạn cũng ngán những câu hỏi tương tự như vậy :smile:
  • Câu hỏi tối nghĩa.
    Seriously, tớ không nghĩ tớ giỏi tiếng Việt, cơ mà có nhiều bạn diễn đạt vô cùng tồi tệ. Về lâu dài, các bạn diễn đạt kiểu này sẽ rất khó có thể tồn tại trong industry, khi chẳng ai hiểu bạn ấy đang nói gì (trừ khi bạn ấy thực sự xuất sắc, tới mức có thể làm mọi thứ một mình).
  • Câu hỏi thiếu sự đầu tư.
    Có nhiều câu hỏi thể hiện sự hời hợt của các bạn newbie trong việc:
    • Tìm kiếm câu trả lời. Nhiều câu hỏi có thể dễ dàng tìm kiếm trên google trong 1s.
      Lười biếng là nguyên nhân của mọi thảm họa. Tớ rất mong các bạn này hiểu được điều này, và thực sự tìm hiểu trước khi hỏi.
    • Kiểm tra lỗi chính tả/lỗi văn bản.
      Seriously, làm sao các bạn nhận mình là người Việt Nam được? :sweat_smile: Có rất nhiều lỗi văn bản, như việc có khoảng trắng trước dấu ‘chấm’, ‘phẩy’, etc (cảm ơn @rogp10 nha, tớ ghi lộn đoạn này :sweat_smile: ). Lỗi chính tả cũng vô cùng nhiều.
    • Viết tiếng Việt không dấu.
      Thiệt tình…
  • Câu hỏi thiếu manner.
    Đôi khi tớ đọc được một số câu hỏi như trống không kiểu bố hỏi con, mang tính ra lệnh, hoặc một số bạn phản ứng rất tiêu cực trước lời góp ý khi trao đổi.

Tớ rất mong các bạn trẻ có thể cải thiện được những vấn đề trên, vì nó sẽ mang lại lợi thế vô cùng to lớn cho các bạn, không chỉ ở môi trường trong nước, mà còn ở môi trường quốc tế :smile:

8 Likes

Khoảng trắng phía sau chứ nhỉ, để đằng trước thì chữ 1 dòng dấu chấm 1 dòng.

5 Likes

mình thấy trên facebook có nhóm howkteam tập hợp nhiều thành phần newbie đấy, nếu bạn thấy câu hỏi quá ngu ngơ thì có lẽ lên đó hỏi dễ nhận được câu trả lời hơn, còn đúng như bạn nói diễn đàn này có nhiều anh pro, nên các câu hỏi dạng ngu ngơ dễ ăn chửi lắm, tốt nhất là hỏi các câu hỏi mà bạn đã có sự tìm hiểu rồi nhưng bị 1 nút thắt khó hiểu mới lên đây hỏi vì mấy anh trên này nhiều kinh nghiệm

3 Likes

thấy newbie hỏi ngu rồi bị ăn chửi mới thấy chán nha

5 Likes

Trước tớ cũng từng trả lời trên nhóm howkteam một thời gian. Tớ nhớ là hồi xưa, các câu hỏi ngu ngơ (là các câu hỏi thiếu sự tìm hiểu, dù nó nên dễ dàng được tìm hiểu trên internet) trên đó, hoặc ít nhận được câu trả lời, hoặc nhận được câu trả lời kiểu troll/hời hợt.
Nếu như cậu có theo dõi diễn đàn mình, những câu hỏi ngu ngơ phần lớn được hướng dẫn để cải thiện, hơn là chỉ trích (trừ khi việc hướng dẫn cải thiện là chửi).
Việc còn lại nằm ở lựa chọn của các bạn trẻ. Các bạn ấy có thể tiếp tục các câu hỏi ngu ngơ, thiếu đầu tư tới hết đời, hoặc cải thiện mình để bạn ấy có tư duy tốt lên, và kết quả là cả cộng đồng trở nên mạnh mẽ hơn. Bọn tớ muốn nhìn thấy sự cải thiện đó từ mỗi người.

Thực ra, câu hỏi nào cũng nên được tìm hiểu trước khi hỏi cậu à :smile: Đó là điều tớ nghĩ diễn đàn mình đang promote.

7 Likes

mình thích DNH vì mình thích những người bạn ở đây, dù diễn đàn thế nào thì những người bạn vẫn còn đó & vì còn yêu quý họ, nên ko chán

Còn các bạn khác, họ còn ở lại trả lời các câu hỏi, là vì còn muốn tạo giá trị để cải thiện cộng đồng.
Nếu có chán, thì là vì chất lượng diễn đàn đi xuống thôi.
Nếu bạn trân trọng những người đi trước, thì cố gắng học hỏi và cải thiện cách đặt câu hỏi. Lý tưởng thì giúp các bạn khác cũng như vậy, đó là đóng góp một phần giá trị to lớn cho diễn đàn đó.

Nếu nhìn vào cả thiên hạ thấy chán, thì nhìn vào từng cá nhân mình lại thấy đầy hy vọng.
Mình chúc bạn học tốt, và có thể giúp các bạn xung quanh bạn học tốt.

6 Likes

Đơn giản chỉ là sự hời hợt trong học tập của đại đa số người trẻ Việt Nam. Hầu hết là những người cho rằng là họ giỏi dựa trên con điểm lòe loẹt họ đạt được trên trường lớp. Họ cực ghiền cargo cult (don’t use wikipedia to lookup this word), nghĩa là, họ muốn đạt được một thứ gì, nhanh nhất có thể mà không cần hiểu nó hoạt động ra sao. (Dễ dàng) suy ra đại đa số họ ảo tưởng theo sự giáo dục hướng điểm số, họ giỏi nhưng không biết thứ họ đang học, đang hỏi và không hiểu tại sao mình vấp ngã tiêu cực luôn (không thể gượng dậy và tại sao mình ngã). Nên

Làm mình cảm thấy chán cái sự giỏi trên cái nền não rỗng tuếch. Cái này không chỉ ghét người Việt (nhưng có rất nhiều, rất có thể là do sự giáo dục hướng điểm số), hay riêng DNH, mà ghét cái tánh thôi.
(Câu trả lời được viết vào lúc 11PM có tính chất cắm cọc bài viết, có thể có chỉnh lý, bổ sung trong tương lai)

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?