Chuyện về tự học

thứ hai vừa rồi chú Lê Văn Thành (Lê Văn Thành trainer) có qua trường em ‘tiếp lửa’ (mà đánh trống trường xong ‘lửa’ tắt lun) chú nói về tự học và giới thiệu cuốn ‘bí kíp học tập toàn diện’ sách có hạn nên hết rồi, muốn được tặng mà chú chỉ cho ai dám chia sẽ ước mơ, vì em không muốn nên bye bye sách nhé.
học 12 mà kiểu : cao điểm lớp thường được di cư lên lớp chọn. xong cô hóa cô nói ̶g̶̶i̶̶ả̶̶i̶ ̶b̶̶à̶̶i̶ ̶b̶̶ằ̶̶n̶̶g̶ ̶n̶̶h̶̶ữ̶̶n̶̶g̶ ̶c̶̶ô̶̶n̶̶g̶ ̶t̶̶h̶̶ứ̶̶c̶ ̶e̶̶m̶ ̶c̶̶h̶̶ư̶̶a̶ ̶n̶̶g̶̶h̶̶e̶ ̶b̶̶a̶̶o̶ ̶g̶̶i̶̶ờ̶, (xin lỗi nha mọi người, là em sai, mò lại sách lớp 11 lại thấy nó chình ình ngay đó -_-) ̶m̶̶à̶ ̶c̶̶ô̶ ̶c̶̶ũ̶̶n̶̶g̶ ̶c̶̶h̶̶ẳ̶̶n̶̶g̶ ̶n̶̶ó̶̶i̶. chiều nay học hóa, cô cho bài tập mà em ngồi không cả tiết chẳng làm gì vì chẳng bít làm, cô nói câu này dễ mà mà em như muốn khóc, sách thì ghi mập mờ.
học thêm thì quên đi, học mỗi toán thui mà lịch toàn vào ngày nhà có việc, cứ xách cặp đi học là “ủa hôm nay con đi học hả? ba/mẹ đang có việc mà”
với lại nghe nhiều người kêu tự học tốt ơi là tốt.
mọi người tư vấn cách tự học được không ạ.

tự tìm ra câu trả lời cũng là tự học đó e . mỗi người mỗi cách học à @@

5 Likes

Ngồi đấy mà than, nhấc cái mông lên học đi em, mất từ đâu học đến đấy, học cho mình chứ học cho ai :wink:

2 Likes

lên mạng học online đi e, nguồn tài liệu từ youtube cũng đủ cho e rồi, không cần học thêm đâu hết.

3 Likes

Hi KBùi Hải.

  1. Tiên học lễ hậu học văn. Tên riêng bạn nên viết hoa chữ cái đầu mỗi từ.
  2. Bạn đang học lớp 12 nên mạnh dạn lên. Nếu muốn tại sao không lên và chia sẻ ước mơ ? Có gì phải sợ đâu.
  3. Nếu không hiểu hãy hỏi. Hỏi cô, hỏi bạn v.v… Không biết thì hỏi thôi đừng ngại gì thử một lần xem có ai làm gì bạn đâu.
  4. Cách tự học của mình là cái gì không hiểu thì hỏi. Luôn đặt ra câu hỏi.
5 Likes

em có hỏi bạn thì bạn chỉ nói vu vơ rồi bỏ mặc em lun, cứ như tránh mặt em ấy, dù 2 năm qua em chưa gặp bao giờ.
hỏi cô thì cô chưa trả lời đã bị bạn khác gọi, mà hình như câu hỏi của em không quan trọng hay sao ấy mà cô cứ thế mà đi.

2 Likes

Vì đây là một câu hỏi cực khó. :slight_smile:

Cho bạn biết là tự học không phải là tự mình học. :slight_smile: Gọi là tự học nhưng vẫn phải học qua bạn bè, thầy cô nữa. :wink:

Thay vì hỏi cách tự học như thế nào thì bạn nên hỏi những câu hỏi về bài tập, cách làm hay, tốt nhất cho những bài tập đó. :slight_smile:

4 Likes

Quan trọng nhất là bạn có chịu khó học hay không, nếu chịu khó thì tự học ở nhà được , không phải đi học thêm. Tự học thì mục tiêu đơn giản là : nắm vững được kiến thức trong sách giáo khoa, gồm nhớ được lý thuyết và làm được bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tập đi kèm ( không phải bài tập trong sách nâng cao).
Cách học là : sáng ( hoặc chiều) thầy cô dạy môn gì ở trên lớp thì chiều hoặc tối về học luôn môn đó, làm bài tập luôn phần đó. Cái chỗ nào không hiểu thì lên mạng tìm, hoặc là để hôm sau lên lớp hỏi bạn bè, cô giáo. Hỏi thằng này nó không trả lời ( cái này có, vì bạn bè nhưng có khi cũng ganh đua lắm :smiley: ) thì hỏi thằng khác. Nếu đến cô cũng không trả lời thì lên diễn đàn này đặt câu hỏi, sẽ có người trả lời. Kiến thức trong sách giáo khoa là kiến thức ở mức cơ bản, trừ khi bạn gặp phải những thầy cô cố tình ém kiến thức để dạy thêm, hoặc mức độ tiếp thu của bạn quá thấp, nếu không chỉ cần chịu khó nghe giảng và về tự học lại + làm bài tập trong sách đi kèm ( ngoài sách giáo khoa ra ngày xưa có mấy sách bài tập đi kèm như bài tập vật lý, bài tập hóa học… ), theo mình chỉ cần làm được những bài trong đó là đủ kiến thức rồi.
Cái

thường là những kiến thức nâng cao, ở những trường chuyên , bạn cũng đừng quá bận tâm về cái đó, vì nó rất ít và không phải là cái chủ đạo mình cần học. Thi đại học thì nguyên phần cơ bản cũng chiếm đến 7-8 phần rồi.

Hiện tại nếu bạn học 12 mà bị hổng kiến thức ở 10 hay 11 thì hổng phần nào tìm cách bù phần đó, ngày nghỉ ( vào chủ nhật) tranh thủ ôn lại để lấp dần dần, đừng lo lắng quá.
Việc tự học thì bạn nên xác định phải tự mình học, tự mình chủ động , cái gì không hiểu hay khó nhằn quá thì hỏi thầy cô hay bạn bè, đừng bao giờ mang tâm lý ỷ lại. Còn nếu bạn thuộc dạng lười học thì không nên tự học , chỉ có cách là đi học thêm.

5 Likes

Nhà là việc gì bạn. Việc học vẫn là quan trọng cho bạn nhất. Mình nghĩ nên học thêm sẽ tốt hơn, vì dạy thêm lý thuyết chỉ cần 15-20p cho 1 bài trên lớp của bạn. Thời gian còn lại toàn làm bài tập hay nên tốt hơn.
Tự học à, lol không phải tự dưng người ta xây lên ngôi trường .

Chắc chắn là phải tự học rồi, cả việc lên đại học hay lúc đi làm cũng càng phải tự học bạn ạ .

2 Likes

em hỏi bài tập mà, mà hỏi xong mặt nó kiểu : ủa mài bít làm mừ hỏi tau là *** gì,rồi cứ thế mọi chuyện chìm vào im lặng bỏ em lại với cái bài em không biết làm

Vậy đếch thèm chơi với chúng nó nữa.

Dạy Nhau Học’s Discord á bạn.

Có anh @hungaya cực giỏi. Bài khó đến đâu cũng làm được, bạn cứ yên tâm. :slight_smile:

5 Likes

Hi KBùi Hải.
Bạn cần chọn người để hỏi. Nhưng trước tiên cần làm quen với mọi người trước thường là bạn cùng bạn v.v…
P/S Luôn nhớ rằng: Lợn chết thì không sợ nước sôi. Nên không có gì phải ngại cả. Chỉ khi bạn bỏ đi cái tôi thì mới có thể thoải mái học hỏi từ bất kỳ ai.

5 Likes

Theo định lý ko ai cho không ai cái gì, thì bạn phải hỏi như thế nào phải được lợi cho cả người hỏi thì người ta mới giúp, đôi khi m phải giúp người ta trước khi hỏi . Trong trường hợp bọn kia quá giỏi m méo giúp đc cái gì thì phải mua quà bánh gạ gẫm =)).

4 Likes

Mình thì Google thần chưởng cho mọi vấn đề trong cuộc sống …
Sáng đọc sách .Tối học Tiếng Anh …Cái gì k biết thì hỏi cụ Google
Hỏi cụ bằng Tiếng Việt cụ k trả lời thì hỏi cụ bằng Tiếng Anh …Nếu k ra nữa thì lên diễn đàn về vấn đề đó đặt câu hỏi
Chẳng có gì không ra cả
Điều quan trọng trọng mọi vấn đề là ý chí và quyết tâm vs mục tiêu cụ thể…
Vì tự học rất chán …Bạn sẽ rất nhanh nản …Chúc bạn thành công trong cuộc sống

3 Likes

Tự học thì em phải dùng sách có hướng dẫn giải đầy đủ chi tiết chứ. Tự học thì yêu cầu nhiều thời gian hơn rất nhiều. Nhưng kiến thức học được sẽ nhớ lâu hơn. Ngày xưa anh tự học là ngồi ôm sách từ sáng đến đêm. Cũng mất kiến thức 10-11 vì thấy nó dễ quá ko học. Đến 12 mới cong đít lên chạy. Với anh chỉ cần sách có hướng dẫn giải chi tiết là đủ, làm một bài 30’-1h không hiểu thì đọc giải, đọc cho hiểu thì thôi, sau khi cứng hơn thì gặp bài toán khó mình ngồi giải cả ngày mà vẫn không chán. Vậy mà thi đại học cũng được 25đ :D. Em đừng mong hỏi bạn em, trừ khi nó là bạn quá thân thiết kiểu trời sinh một cặp ấy, con không nó còn mục tiêu của nó. Chứ mấy cái em hỏi chắc chắn là dễ với nó nên nó ko muốn xử lý mà đi học cái khó hơn để đạt điểm cao hơn chứ.

2 Likes

em giờ cũng thế nè, lỡ cho hết sách 10 11 giờ kiếm hông ra -_-

Mình nghĩ bạn nên tham khảo đọc sách, ví dụ: Tôi lái máy bay đến đại học của anh Trần Ngọc Nam-Tự Học 365. Hay là cuốn Tôi tài giỏi bạn cũng thế của Adam Khoo cũng giúp bạn có kỹ năng tự học tốt, với lại mình cũng có ebook của cuốn thứ hai mình tư vấn cho bạn đó. Cuốn thứ nhất phải mua bằng tiền, còn cuốn thứ 2 bạn có thể tải ebook dạng Epug trên sachvui.com đó bạn. Vậy thôi.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?