Chuyện buồn cái ổ cứng HDD

Chuyện buồn từ chiều đến giờ, không dám tâm sự cùng ai, đành lên đây dốc bầu tâm sự trên DNH :’(

Tiếp tục câu chuyện của mình:

part 1 here

Chia sẻ tí về câu chuyện của mình:

6 năm trước mình bắt đầu với 1 cái máy RAM 2GB, i3. Mình đã từng nghĩ là mình sẽ gắn bó mãi với cái máy này (mình chưa nghĩ là nó ghẻ). Rồi code nhiều, bug nhiều, bực nhiều, đập máy nhiều, vọc OS, thỉnh thoảng vác ra tiệm để người ta cài lại win. Rồi ngày đẹp trời cũng đến, cái máy không thể chịu nổi nữa. Sập nguồn lên sập nguồn xuống, rồi lỗi ổ cứng, giờ đang nằm xó vì lỗi BIOS.

Cách đây hơn 1 năm mình mới lên đời với 1 cái máy RAM 4GB, i5. Nghe có vẻ là khấm khá, nhưng đó là tất cả những gì mình có. 5 năm trời mới có đủ 13tr để mua máy. Người ta lên RAM 4GB, i7 từ đời tám thánh nào rồi, mình mới bắt đầu chạy sau thiên hạ. Nhu cầu của mình chỉ là code Python GUI đơn giản. Hồi mới mua mình nghĩ có lẽ thế là đủ. Nhưng bây giờ cái máy có vẻ bắt đầu giở chứng. Thỉnh thoảng màn hình tối sầm 1 phát rồi lại bình thường. Pin chai nhanh vl :cry: Mình bây giờ muốn bắt đầu mở rộng phạm vi code của mình. Muốn code web, muốn đưa app của mình lên nền tảng web. Muốn học Java. Muốn vọc thử sang những OS khác. Thế mà máy bây giờ đã có dấu hiệu tã :cry:

Nói nghiêm túc, không phải là bạn không có điều kiện, bạn có hơi nhiều điều kiện đấy nhé. 13tr 1 năm trước được 1 con máy như của mình (RAM 4GB i5), 14tr năm 2018 bạn có thể mua 1 con ngon hơn nhiều. Có thể gửi ngân hàng để từ 14 -> 15tr, rồi mua con máy i7 14tr RAM 4GB chẳng hạn, để 1tr lãi kia đi lắp thêm RAM vào, hoặc đầu tư hẳn máy RAM 8GB 15tr, nhanh như ai. Có điều nếu như bạn cứ mãi chỉ chấp nhận bạn ở điều kiện thấp thì thật sự, đời bạn cũng chỉ quanh quẩn ở cái đáy nồi thôi (chưa tiến lên được đáy giếng đâu).

Đối với coder/dev, cái máy tính chính là mạng sống của mình. Ai mà chẳng không thích mạng sống của mình bị đe doạ bởi nguy cơ LAG, LAG, và LAG luôn rình rập chứ.

Hôm qua mình có giở lại máy, vào Linux Mint, và mình không vào (mount) được ổ E. Lúc đó ngạc nhiên lắm, vì mình đâu có hibernate gì Windows đâu (mấy hôm nay còn không vào được Windows luôn ấy), và ổ C lẫn ổ D đều vào được. Mình có linh tính có điều gì đó không ổn…

Đến chiều nay, mình vác máy ra tiệm nhờ người ta xem giúp. Anh KTV phán: “Cái máy này ổ cứng bị bad rồi, ổ cứng đòi format, không lấy dữ liệu ra được”. Trời ơi, ổ E đó chứa toàn ảnh gia đình của mình và tài liệu của mẹ mình, đều là đồ quý cả… Mình cảm thấy hối hận vô cùng vì trước đây vì lười nên mình chỉ copy hết dữ liệu từ thư mục cá nhân vào máy mới, không copy ổ E vào máy mới và nghĩ rằng không sao cả, còn Linux là còn tất cả…

Mình thất vọng vô cùng, nhưng biết làm gì được đây? Mình chỉ dám hi vọng ngày mai sẽ cứu được một chút dữ liệu từ cái ổ cứng bad chết tiệt này…

Nhân đây cũng muốn nhắn gửi với anh em đôi điều:

  • Thời đại này rồi, kiếm máy nào ngon ngon 1 tí. Đừng bắt nó làm việc quá sức. RAM yếu thì nâng ngay. Như anh noz1995 có nói:

Ngày xưa chưa có điều kiện, máy mình chạy code nặng hiệu năng 1 tí là kêu o o ngay. Lúc đó mình cũng ngu ngơ không hiểu, giờ nghĩ lại thấy…

  • Đừng động tay động chân vào máy quá nhiều (low-format, cài OS nhiều lần - mình rất hay phải đi cài lại win :cry: -> hại HDD. Không biết SSD thế nào)

  • Luôn có suy nghĩ ngày mai ổ cứng sẽ chết nhăn răng. Luôn backup dữ liệu lên cloud (nếu chưa có thu nhập thì lập nhiều tài khoản mega.nz (mỗi tài khoản có 50 GB free) để tống dữ liệu lên, có thu nhập rồi thì đăng kí gói GG Drive 1TB cho an tâm).

11 Likes

Ổ HDD lap mình cũng trong tình trạng “báo độ đỏ” đây. Dung lượng không đủ cho mình xài, hứa với bản thân mua ổ SSD mà tiền lúc nào cũng < 2M, không đủ tiền ăn nói gì đến mua thêm linh kiện :expressionless:

Mình thì backup hết lên cloud rồi, đỡ được phần nào

Chia buồn cùng bác, hi vọng không còn chuyện đáng tiếc xẩy ra nữa

Mình từng xài thằng này một thời gian, nhưng toàn xoá dữ liệu vô cớ (không dính bản quyền) nên dẹp. Tốt nhất mua gói GG Drive hay Office 365 Personal có OneDrive 1TB, năm ngoái Lazada mừng sinh nhật giá có hơn 500k tí (giảm 50%) hi vọng năm nay có tiếp đợt sale như vậy thì ngon

4 Likes

mega giờ mã hóa rồi chắc không còn vụ xóa dữ liệu đâu a

2 Likes

Do chính sách, không phải mã hoá hay gì cả

3 Likes

É, lạ nhỉ, mình để hết nhạc lên đây :v

Mình đang có để >100 GB nhạc ở máy hiện tại, đang không biết có nên xoá khỏi máy để giải phóng hay không (vì link download gốc sập hết rồi, nhạc lossless mà lại là nhạc xưa, kiếm rất khó, mà mình cũng rất sợ mega.nz sập, vì nó đã từng chuyển từ mega.co.nz -> mega.nz coi như là đã sập 1 lần rồi).

Thực ra cũng vì cái đống nhạc này mà mình cảm thấy hối hận hơn bao giờ hết.

Mình chỉ tin thằng GG Drive (Dropbox mình không thích vì nó ngặt nghèo quá, anh GG là tốt nhất hiện tại rồi), nhưng bây giờ vẫn chưa có nổi 225k/tháng để đăng kí gói 1TB.

Mình cũng thế. Lo ăn từng bữa còn chả xong, nói gì đến máy móc.

P/s: Anh pan.baidu chỉ cần đăng nhập app từ điện thoại là có ngay 2TB FREE FOREVER, nhưng để reg được nick pan baidu lại là 1 câu chuyện khác :v

2 Likes

Down crystal disk check status của ổ E.
Nếu nó danger rồi thì e là hơi khó :kissing:
Còn warning thì có thể recover nhưng lấy data xong thì vứt ổ cứng luôn.

Sau đó cứ thử chkdsk /r (cửa sổ), ddrescue (chim cụt) là thường vớt vát được :))

4 Likes

Mình không vào được Windows, Linux cũng bị initramfs (dính cái này 3 lần rồi, không fix được hẳn, mỗi lần dính là 1 lỗi khác nhau), giờ thì không live usb Linux được. Thôi chắc đợi mai đi cứu dữ liệu chứ giờ mình không thể làm gì được nữa :’(

1 Like

Tốt hơn anh dành tiền và mua 1 ổ SSD đi là vừa. Máy em Dell XPS(bố cho dùng hết năm cấp 2 vì cấp 3 lên FPT :joy:) bạn đầu có HĐD về sau xin bố mua cho SSD 500GB lắp vào máy cày Overwatch suốt thâu đêm.

P/s: chip thì xài có i5 nên các tác vụ đòi hỏi thuật toán cao thì dễ nóng máy lắm.

1 Like

Nah. Biểu tượng của Windows là 1 cái cửa sổ. Không phải ngẫu nhiên mà drgnz nhắc đến chim cụt (biểu tượng của Linux).

1 Like

Từ thiện mà có tiền thì cũng được. Nhưng không có tiền thì thôi =))

1 Like

Hiện mình đang rất tự tin về máy nên lưu trữ đám mây rất ít, có tầm 20GB thôi :)) Đi làm phọt phẹt 4 tháng, sống sót qua đợt mua sắm tết vẫn đủ tiền mua máy mới, đợi đầu tháng 3 có lương đảm bảo không chết đói là mua :joy:

Đối với tài khoản MEGA, mình không dùng upload file rar mà dùng Sync, tại vì file cũng hay chỉnh sửa nhiều. Mấy cái kiểu đóng thành cục rồi quẳng lên vài GB một lần mình không dùng mấy, tại vì một khi đã đóng cả cục thế thì cũng chẳng mấy khi giở ra nữa, chả tiếc.

Còn GG Drive với MF, puush thì cũng up ít ít thôi, toàn file lẻ, chả được mấy trăm MB.

Ổ cứng thì chia chẵn GB cho dễ đếm. Để dư tầm 500MB unlocated để nhỡ ổ có làm sao thì fix, mà 4 năm nay nó chả làm sao :expressionless:

3 Likes

Off-topic

Mình có thừa 2 em DDR3 4GB, bác nào ở khu vực từ Hokkaido xuống đến okinawa muốn xài thì nhắn cho mình cái địa chỉ nhé (miễn phí nhé, nếu muốn ship thì bác chịu :wink:)
// Mình nghĩ Yubin gửi qua thư chắc là được, bác nào nhận muốn an toàn thì xài takuhaibin cũng không sao, phí bác chịu là được :grin:

5 Likes

Giữ hàng cho em nha, năm sau em có cơ hội onside sẽ hốt :laughing:

3 Likes

Nhạc ảnh, tài liệu file thì mình đồng bộ hóa lưu google drive , Mà còn chưa hết 15GB thằng Google nó cho nữa :smile:

2 Likes

Trong quá khứ, mình rất sợ mỗi lần hỏng ổ cứng hoặc hỏng máy tính. Nhưng sau một lần bị thằng trong dãy nhà trọ bán đồng nát/ ve chai mất cái máy desktop cũ có chứa gần 3 đồng Bitcoin (lúc biết tin đó BitCoin đang trên đà tăng, từ khoảng 3K lên 7K USD/BTC) thì giờ cảm thấy “mọi thứ không được sinh ra từ não hóa ra đều là phù du cả” :smiley:

Nói đâu xa, Tết này lôi 2 ổ cứng di động ra xem thế nào, một ổ bị mốc, chết queo… mới đầu cảm thấy hơi tiếc nuối, nhưng sau khi uống ly bia, mọi thứ hóa ra vẫn ổn.

Có thể nói rằng mỗi lần hỏng máy tính/ ổ cứng/ dữ liệu là lần gột bỏ bớt những thứ phiền toái trong cuộc sống. Tuy nhiên, dữ liệu mất là master password thì đó là thảm họa, có khi buộc phải giã từ luôn cuộc sống số chứ không đùa.

3 Likes

Mua cái ổ cứng di động lưu dữ liệu quan trọng vào, mà sao xài cứ cái win lại quài làm chị :D. máy anh core i3 xài từ 2012 giờ vẫn ok đâu có sao -.-.
Bền hay không do người dùng nhiều -.-

Bác dùng lasspass ah?

2 Likes

Dùng nhiều công cụ quản lý mật khẩu và “master password” là từ chung để chỉ mật khẩu “trùm”, không phải từ riêng của Lastpass. Mình từng Lastpass nhưng từ bỏ nó từ khi nó về dưới trướng LogMeIn, và kinh dị hơn nữa có mỗi việc hỗ trợ Firefox 57 mà nhiều tháng không xong.

1 Like

Mình không dùng app bên thứ 3 để quản lý mất khẩu dùm =)). từ mình quản lý thì tốt hơn. thử dùng lasspass thấy nó ghê ghê nên bỏ luôn rồi.

3 Likes

Hdd mình 5 tháng cài lại win 1 lần cho sạch và nhẹ máy. H thì mới nâng lên ssd. Mình luôn có 1 ổ 1tb để backup toàn bộ dữ liệu. Đẩy lên mạng không thích lắm, cloud thì phân tán dữ liệu cũng k thích. Mình dùng dual boot ubuntu vs windows.

Có thời gian vào ubuntu cũng k vào đc ổ e,d (2 ổ chứa dữ liệu) nhưng win thì vẫn bt. K biết có phải dấu hiệu triệu chứng như vấn đề của thớt k. Mình ram 8gb
Như hình dưới, mới vào lại bị, không biết của thớt có ntn không
Mình cũng không hibernated windows, nhưng win mới có chức năng, dùng ứng dụng nào xong mà k tắt, tăt máy nó sẽ lưu lại trạng thái và lần sau mở lên thì nó load lại như cũ

Check ổ bằng CrystalDiskInfo vẫn good

thấy có hướng dẫn ntn

Trước cũng 1 lần mất lap. Cảm giác cay cú, chán đời lắm, bao nhiều tài liệu, cay là mất tài liệu chứ máy thì có thể mua lại. May đợt đó có backup dữ liệu trước 2tháng, nên k mất nhiều thứ quá

2 Likes

Cắm hirent boot vào mà kiểm tra ấy

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?