Chưa có kinh nghiệm lập trình có nên đi thực tập

Cứ đi đi bạn, rồi skill sẽ lên nhanh trong giai đoạn thực tập. Trong giai đoạn thực tập người ta đánh giá thái độ làm việc của bạn là chính, còn kiến thức bạn có thể tự research nên đừng quá lo lắng

5 Likes

Cảm ơn ạ, nhưng lúc vào thực tập phải bước qua đoạn phỏng vấn nữa, mà em sợ mình biết ít quá ko trả lời đc :frowning:

1 Like

Lo gì bạn ơi, tới đó bạn mới thấy hóa ra “có nhiều thằng gà hơn mình”. Ở đời hơn nhau hai chữ “liều mạng” bạn à. Diễn viên điện ảnh còn làm tổng thống được, không lẽ sinh viên IT lại sợ đi thực tập nghề IT?

9 Likes

thà có lối suy nghĩ hóa ra có nhiều thằng giỏi hơn mình còn hơn là suy nghĩ hóa ra có nhiều thằng gà hơn mình =))))

3 Likes

Lối suy nghĩ này là lối suy nghĩ mới thoạt nhìn tưởng là khiêm tốn, nhưng trong thực tế nó lại là lối suy nghĩ khiến người ta nên mua mu rùa vào chui vào đó thay vì vác mặt ra gánh vác việc ở đời.

7 Likes

Liều ăn nhiều, nhích nhích ăn ít hả bác. Bác nói chỉ có chuẩn. Vô đi bạn ơi, chỉ sợ ngta không nhận chứ ai lại sợ không biết gì? Nghề dạy nghề mà, đừng sợ chi cả. Google vs Daynhauhoc lo hết cho bạn rồi mà!

2 Likes

Cái đó thì do bác nghĩ z, chúe mình biết nhìu th giỏi hơn thì mình phấn đấu hơn dể giỏi hơn nó, còn cadi lối suy nghĩ ban đầu của bác thì nếu nói ra cũng bị coi là ko biết ng biết ta thôi haha. Còn vụ đi thực tập thì năm 3 r, lại hè nữa nên cứ đi thoải mái chả có j sợ.

1 Like

“Có nhiều thằng giỏi hơn mình”, đó là thực tế.
“Có nhiều thằng gà hơn mình”, đó cũng là thực tế.

Biết người biết ta, không phải chỉ cần biết rằng đối thủ mạnh như thế nào, mà còn cần phải biết rằng đối thủ yếu như thế nào để có đối sách phù hợp, tiết kiệm thời gian, chi phí, tránh trường hợp giết gà bằng dao mổ trâu.

Không phải cứ thấy chúng nó giỏi OOP là lao vào cày OOP cho bằng được chúng nó, nếu bạn nhỉnh hơn chúng nó về CSDL, hãy tiếp tục nâng cao trình độ vượt hẳn lên trên và trở thành Data Engineer (đại loại thế, mình chả biết chính xác).

Nói thêm: Thời gian học trên lớp, bạn có thể học được nhiều kiến thức. Nhưng có những kiến thức rất tinh vi, nếu như bạn không thực sự làm các dự án, bạn không thể học được. Phần lớn những kiến thức ấy xuất hiện dưới dạng “bug”.

6 Likes

ặc thì mình có bảo là thấy ai giỏi gì là lao vào cho bằng chúng nó đâu, nếu nói như bạn là đứng núi này trông núi nọ rồi.

1 Like

Thế nên “Có nhiều thằng giỏi hơn mình” hay “Có nhiều thằng gà hơn mình” không cái gì quan trọng hơn. Chí tiến thủ là quan trọng, và sự tự tin cũng vậy.

6 Likes

Có thật không vậy ??? :smile:

3 Likes

Lúc trước mình cũng là thằng không biết gì mà liều mạng đi phỏng vấn ở 1 công ty làm web.
Lúc phỏng vấn, sếp có hỏi vài câu mình cũng không trả lời được nhiều nhưng có lẻ vì cái sự “liều mạng” và ý chí ham học hỏi nên được nhận vào làm culi ở đó :smiley:
Sau khoảng 1 năm làm việc, từ 1 thằng không biết gì về web thì bây giờ có thể gọi là 1 web developer chính hiệu rồi. (mặc dù chỉ là culi :sweat_smile:)
Cái mình nói ở đây không phải muốn bạn làm theo mình mà cho bạn biết là cũng có người từng như bạn.
Bạn nên xem xét kỹ lại 2 lựa chọn.
Không có kinh nghiệm, đi thực tập:

  • Lợi: Được tiếp xúc nhiều với công nghệ, được làm việc thực tế so với lý thuyết sách vở, được áp lực phải luôn làm việc, luôn học hỏi cái mới, được người hướng dẫn nếu gặp vấn đề không giải quyết được hoặc sẽ được training những kiến thức mới, được giao tiếp chia sẻ với đồng nghiệp để biết được nhiều chuyện hơn, cái nữa là có xiền để dẫn bạn gái đi chơi :smiley:

  • Không lợi: Có ít thời gian để tự học cái mình thích, vì không có kinh nghiệm cũng như kiến thức nền tảng không tốt thì năng suất làm việc sẽ rất thấp trong thời gian đầu, kiến thức chưa vững nên khi gặp 1 vấn đề chỉ mang tính cơ bản thôi cũng cần phải tốn thời gian nghiên cứu. Chưa kể nếu vào cty không tốt, họ sẽ không chỉ dạy mình gì mà chỉ bắt mình làm việc, cũng có thể gọi là bóc lột sức lao động.

Còn với việc ở nhà tự học thì như thế nào, thì là ngược lại với việc đi thực tập :wink:
Việc nữa là, nếu bạn chọn phương án ở nhà tự học thì phải nghĩ đến việc có thật sự tập trung để tự học được hay không hay sẽ bị những việc khác (bạn bè, phim ảnh, mạng xã hội, để mai tính…) chi phối nhé. Chúc bạn thành công !

10 Likes

Bạn hỏi câu này chẳng qua là vì bạn nhát thôi. Thứ nhất thực tập thời gian làm việc không nhiều, cũng không quá nặng, có môi trường bạn sẽ có động lực và áp lực để research, hơn nữa sẽ dạn dĩ để sau này đi làm chính thức. Thứ hai, buổi tối về bạn có thể học thêm java. Biết nhiều vẫn tốt hơn, tất nhiên chỉ nên đào sâu thứ bạn muốn làm chính sau này.
Ngày xưa mình vừa đi làm 17h30 ra, chạy xe đạp 5-6km đường sg qua chỗ học liên thông, tối 21h về tắm rửa ăn cơm rồi cày job freelance đến 1-2h sáng. Ròng rã 2 năm trời, nên thời gian ko bao giờ thiếu, chỉ là ko quyết tâm thôi :smiley:

7 Likes

Cảm ơn mọi người rất nhiều vì đã tư vấn cho em, căn bản em cũng phân vân bởi vì đằng nào kỳ 2 năm 4 là trường sẽ cho sinh viên đi thực tập cả kỳ. Nên em quyết định sẽ tự học lấy kiến thức để sang năm sau đi thực tập :slight_smile: hi vọng ko bị muộn
Cảm ơn mọi người rất nhiều ạ

“Chưa có kinh nghiệm lập trình có nên đi thực tập”, vậy thì không đi thực tập sao có kinh nghiệm. Cứ ứng tuyển mà đi thôi bạn ạ.

1 Like

Mình nghĩ bạn nên hỏi: chưa có tiền thì có nên đi làm kiếm tiền? thì nó hay hơn ấy :v:

Như thế thì giống câu này

4 Likes

Thích mạnh câu này nhé!

nếu bạn có tư duy, logic tốt thì thực tập bạn sẽ học nhanh. cứ xin vô thực tập
hồi trước có anh kêu nói là ngươi ta có thể training, dạy kiến thức cho bạn nhưng tư duy thì phải do mình

Câu hỏi không rõ nghĩa lắm.
Nếu bạn nắm được cơ bản lập trình rồi và đảm bảo tốt điểm số trên trường thì đi thực tập thôi, lúc đó sẽ đạt được nhiều thứ, chả có gì phải sợ.
Không có tí kiến thức nào mà đi thực tập cũng khó thà tự học còn tốt hơn.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?