Chọn ngành phần mềm trong trường ĐH, sau khi ra trường có thể xin vào làm công ty game được không?

Mọi người cho em hỏi là em đam mê với làm game hơn là chơi game.Nhưng nếu như em chọn trường đại học cntt bất kì nào đó mà trường đó không có mảng dạy về game(chỉ có mảng web,app,an ninh mạng,…).Thì em có một thắc mắc đó là khi mình vô trường đó,thì bắt buộc năm 2 năm 3 là mình phải tự chọn chuyên ngành trong ngôi trường đó để trường đó giảng dạy cho mình ví dụ như là em chọn về phần mềm đi,còn làm game là tự học vậy khi ra trường thì mình xin vào công ty game làm đc không ạ.Do là vốn dĩ mình học chuyên ngành phần mềm thì họ có nhận không ạ?

Mong mn giúp đỡ ạ

Về phía mình thì thấy các ban ngành khác nhau trong mảng CNTT đều có một nền tảng tương tự nhau trong 2 năm đầu. Trước đây trường mình học dạy theo hướng lập trình web, nhưng mình tự học theo hướng lập trình game. Dù vậy, mình vẫn có thể học được những môn khác đủ điểm để ra trường với 2 năm nền tảng chung của các ngành. Và lúc ra trường thì mình cũng đã đi làm công ty game.

4 Likes

Làm game thì đăng kí môn đồ hoạ máy tính, thị giác máy tính, lý thuyết đồ thị

2 Likes

Có 1 điều rất quan trọng mà bạn không nhận ra, đó chính là game là 1 loại phần mềm.

Trường ĐH chỉ dạy 1 số môn mang tính cơ bản và định hướng chung, bạn muốn làm về game thì bạn cần tự học những kỹ năng của lập trình game. Ở ĐH cần nhất là bạn có tinh thần tự học, bạn không thể ỷ lại vào trường được.

P/s: Mình không theo lập trình game.

5 Likes

Mình nghĩ họ chỉ quan tâm xem là bạn có làm đc game thật hay ko chứ chẳng quan tâm bạn học ở trường nào

2 Likes

Mình có môn lập trình game đây, thầy còn kêu tự lên trang chủ Unity đọc tài liệu, coi video youtube hướng dẫn rồi làm ra sản phẩm cho thầy, chứ trường ai dạy gì đâu chủ yếu là mình tự học. Bật mí mình thấy nhiều job công ty game tuyển lập trình viên không cần bằng đại học, chỉ cần show sản phẩm tự làm là được, có kinh nghiệm nữa thì càng tốt

1 Like

khoan đã, em còn 1 năm nữa là vào đại học, thì cho em hỏi là khi vào trường thì họ sẽ dạy kiến thức cơ bản cho mình.còn ngành nghề gì thì mình tự học tự chọn,chứ trường không dạy chúng đúng không ạ?
Chứ tại sao mà trường anh có mảng đào tạo lập trình game thì anh show đồ án game cho thầy để làm gì ạ?

Một trường Đại học nói chung có 2 nhiệm vụ song hành:

  1. đào tạo hàn lâm (thiên về lý luận, lý thuyết, các vấn đề về khoa học hơn là ứng dụng) và
  2. đào tạo nghề (tập trung ứng dụng kiến thức, kỹ năng học ở ĐH vào làm việc thông thường ở các cty phần mềm bình thường mà không phải trở thành khoa học/ nghiên cứu).

Từ đó ta thấy tuỳ trường, tuỳ khoa, tuỳ ngành mà có trường/ khoa/ ngành đặt nặng tính hàn lâm hơn hoặc tính ứng dụng hơn.

Người học cần biết (tìm hiểu thông tin trên website của trường, hỏi những người đã từng học trường đó trước đây đúng ngành mình muốn vào học, liên hệ tư vấn tuyển sinh của trường đó để hỏi) điều này để tránh chọn sai/ nhầm dẫn đến học chán/ bỏ học hoặc học ra nhưng không làm được vì sở trường yếu.

Nếu người học chỉ định ra làm nghề viết code/ làm phần mềm thông thường thì nên chọn trường / ngành có tính ứng dụng. Còn nếu định sau này viết sách, đi dạy, nghiên cứu mấy cái cao siêu, phát minh ra thuật toán giải quyết các vấn đề khó nhằn (ví dụ như tính xem trong một video có bao nhiêu con chim, tính đường đi ngắn nhất giữa 2 thiên hà) thì nên chọn trường/ ngành có tính hàn lâm cao.

Do vậy, việc ở đại học có những môn dạng dạy nghề cũng hết sức bình thường, nhưng nếu đại học mà không có môn nào thuộc về hàn lâm thì trường đó chẳng qua là trường nghề nhưng núp bóng đại học.

Được, thời mình học có bạn làm projec cá nhân tốt nghiệp là tự làm game. Quan trọng là muốn làm gì và tự học bổ sung thêm kiến thức: từ các khóa học online, trung tâm bên ngoài. Còn ở trường chỉ dạy bạn những nền tảng để định hướng bạn đi cho tương lai thôi, mỗi người có một ước nguyện và lối đi riêng, nên không thể dạy cụ thể từng trường hợp, chỉ có thể phác họa cho bạn hướng đi.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?