Chọn học tiếng Nhật, Hàn hay Trung Quốc ngành cntt?

Em chào mọi người ạ, e hiện đang là sinh viên năm 2 ngành cntt và đang chuẩn bị được chọn ngôn ngữ thứ 3. Em đang phân vân giữa 3 ngôn ngữ Nhật, Hàn và Trung quốc ạ. Em thấy ở VN có nhiều công ty Nhật và Hàn nhưng Trung Quốc e chưa thấy nhiều. Mọi người cho e tham khảo ý kiến là nên học ngôn ngữ nào nhiều cty ở VN hơn ạ. Em cảm ơn ạ!

1 Like

Bạn có thể chọn ngôn ngữ Nhật, “dù nó khó nhưng rất thú vị”.

6 Likes

Hì hì.
Tớ khuyên cậu nên chọn ngôn ngữ mà cậu thích nền văn hóa/bất cứ thứ gì về nước đó.
Cả 3 ngôn ngữ cậu đề cập đều rất khó, vậy nên, cậu sẽ phải bỏ rất nhiều công để học và rèn luyện, để có thể đạt được trình độ “dùng được” trong business/industry.

Cậu sẽ rất khó để học một thứ, chỉ với hi vọng là cậu sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn (điều chỉ xảy ra nếu như trình độ ngôn ngữ của cậu “dùng được”).
Tuy nhiên, nếu cậu rất muốn biết ngôn ngữ nào nhiều công ty hơn ở Việt Nam, tớ đoán là cậu nên học tiếng Trung Quốc.

  • Kỹ thuật của Trung Quốc rất mạnh.
  • Sang Trung Quốc từ Việt Nam rất dễ.
  • Trung Quốc là có nền kinh tế thứ 2 thế giới.
  • Trung Quốc có nền văn hóa tương đồng với Việt Nam.
  • Trung Quốc có rất nhiều business ở Việt Nam.
  • Cậu có thêm hơn 1 tỷ người để hỏi nếu cậu biết tiếng Trung Quốc :smile:

Hope it helps!

7 Likes

Dạ vâng em ơn ạ, e cũng thấy nhiều người lập trình họ hay theo nhật :sweat_smile:

1 Like

Hii dạ em cảm ơn về lời khuyên của anh nhiều ạ! Em cũng đang nghiêng về Trung Quốc nhiều hơn vì tài liệu và phầm mềm hay e thấy cũng đa số là của Trung Quốc. Còn Nhật thì e nghe mọi người nói nằng họ còn thiếu nhiều về nhân lực và cũng là những nước đi đầu về công nghệ, nhưng e lại chưa ưng văn hoá bên đấy lắm ạ :sweat_smile:

1 Like

lập trình viên trung quốc giỏi nhất thế giới

lập trình viên mỹ giỏi hơn

xếp hạng 2016

1 Like

Thay vì tham gia tranh cãi xem “nước nào giỏi hơn nước nào” thì bạn có thể lựa chọn học 1 ngôn ngữ nào đó vì nó đẹp.

  • Bạn ít phải tiếp xúc với chữ Hán khi học tiếng Hàn, 1 số từ tiếng Hàn có gốc Hán. Bảng chữ cái tiếng Hàn (Hangul) khá dễ ghép vì họ có quy tắc.

  • Tiếng Trung 100% là chữ Hán, như bạn đã biết. Tiếng Việt vay mượn khá nhiều từ vựng từ tiếng Trung. Những từ ngoại lai từ châu Âu, Mỹ đều được phiên âm ra ký tự Hán, khá là khó nhìn đối với người mới. Tiếng Trung Phổ thông (Mandarin) cũng có 6 thanh. Tiếng Quảng Đông cũng có 6 thanh (hình như đầy đủ là 9 thanh). Tiếng địa phương cũng ít nhất chục loại :kissing:

  • Tiếng Nhật có cả chữ Hán, chữ “mềm” (hiragana) và chữ “cứng” (katakana). Những từ ngoại lai đều ghi bằng katakana, nhìn 1 phát biết ngay. Khi bạn học lên cao hơn một chút thì Kanji là thứ dễ học nhất chứ không hề đáng sợ như nhiều người đồn khi bạn mới học. Tiếng Nhật có khoảng 50,000 chữ Hán, nắm được 2136 chữ thông dụng là đã ngon rồi :kissing: Tiếng Nhật không có thanh, chỉ cần lưu ý cách đọc lên/ xuống âm của mỗi từ, và thường có pattern chung.

Chúc bạn có một lựa chọn phù hợp cho mình và enjoy quá trình học, có thể học được lâu dài :kissing:

7 Likes

Và với mỗi từ mới trong tiếng Nhật bạn cần phải tìm hiểu cách đọc như 日本、本日、今日、昨日、明日、三日後, お誕生日 :smiley: đều phát âm khác nhau hoàn toàn.

Tiếng Nhật có cấu trúc câu đa số là (S) - O - V với bổ ngữ luôn đứng trước từ được bổ nghĩa, nên mất nhiều thời gian để làm quen. Ngoài ra bổ ngữ còn chồng chất lên nhau gây stack overflow.

Ngoài ra tiếng Nhật là ngôn ngữ phát âm nhanh nhất.

6 Likes

Học hết cả ba, thấy cái nào học được thì focus vào nó.

8 Likes

A post was merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

Theo nhận xét của mình, lựa chon tiếng Anh thì thiên về phát triển nghề nghiệp, còn tiếng Trung và tiếng Nhật thì thiên về sở thích về nước đó, hơn là sự cân nhắc về nghề nghiệp.
Một số thông tin có thể giúp được bạn:

  • Số lượng lập trình viên nói tiếng TQ ở VN chỉ là thiểu số, và phần lớn của cái thiểu số đó là những người có gốc gác hay liên quan gì đó với TQ từ trước. Và phần lớn các công ty TQ tuyển ở VN chỉ đòi tiếng ANh, họ thậm chí còn không để “ưu tiên biết tiếng Hoa” cho các vị trí developers
  • Lập trình viên chỉ biết tiếng Anh vẫn có thể sống và làm việc ở Nhật dài hạn. Mình không biết cuộc sống của họ ở Nhật có những khó khăn gì do không biết tiếng, nhưng mình biết nhiều người IT làm ở Nhật > 4 năm như vậy.
  • Lập trình viên giỏi tiếng Nhật, thì có thể nói là lương sẽ luôn “khá” và không sợ bị thất nghiệp. Và về lâu dài, khả năng họ được cất nhắc là sếp 1 công ty/chi nhánh ở VN cũng khá cao (Tất nhiên là phải đủ cao cả về trình, tiếng và tầm)
  • Tiếng Anh: cái thì thì khỏi phải nói chi tiết ha, MÌnh chỉ muốn nhấn mạnh thêm 1 ý rất đáng lưu tâm, đó là cơ hội định cư cho bản thân và gia đình ở Âu, Mỹ, Úc thậm chí là ở các nước châu á như Phi và Malay, Hongkong, TQ… Và lương thì mình dám chắc rằng nếu bạn giỏi, luong của bạn luôn nằm trong top ngang hoặc cao hơn lập trình viên ở Nhật/TQ. Bạn sẽ có trải nghiệm làm việc cho khách hàng/công ty ở đa dạng thị trường hơn chỉ là nội bộ Nhật/TQ
2 Likes

cho mình hỏi có phải họ làm cho công ty đa quốc gia ko? mà sao làm ở nhật chỉ biết tiếng anh vẫn làm được ạ?

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?