Cho mấy chú e ngại chuyện học iOS mà không có tiền mua devices

Mấy tháng mình có được mời dạy thì câu hỏi rất thường trực là em thích iOS hơn nhưng không có tiền mua devices nọ kia, máy cùi không cài được Hackintosh. Ngày trước mình cũng hay bị hỏi cái đó như kiểu 1 thứ khó khăn không thể vượt qua vậy. Nên mình có chia sẻ với chúng nó thế này, hy vọng ai lăn tăn thì có thể quyết đoán hơn:

“Ý các bạn trẻ không có điều kiện là gì nhỉ?
Ko có máy Mac? Ko có iPhone?
Không có Mac? Anh suốt từ thời năm nhất (7,8 năm trc) đã cài qua hơn chục loại hackintosh(/ubuntu/fedora/centos…) lên Lap lenovo/asus, thức đêm thức ngày cài vì hồi đó ít driver hỗ trợ, cài toàn lỗi hoặc lên được thì lỗi mạng, lỗi sound…, mỗi lần lại đạp xe từ cầu giấy lên lý nam đế, lê thanh nghị mua đĩa hackintosh bán sẵn. Đến tận năm 3 anh mới được sờ vào Mac mini ở cty chỗ a học iOS, và đến lúc hết năm 4 ra trường đi làm a mới đc dùng máy Macbook Pro (của cty nốt)
Thời 5,6 năm trước, 1 chiếc Mac Air cỡ 35-40tr, Macbook Pro cũng cỡ 30-40tr, là điều không tưởng với sinh viên bình thường.
Không có iPhone? Năm 3 anh bắt đầu học iOS, làm gì có device, iPhone thời đó đắt lòi, 3GS, 4 toàn 15-20 củ, của 6-7 năm trc là cả 1 gia tài, a chỉ dám chơi iPod touch đã thấy sang vđ rồi. iPod touch giá 4.5 củ thì a vay bạn bè hẳn 3.5 củ để mua, rồi sau đó trả nợ dần bằng tiền ăn mấy tháng sau.
Bây giờ thời bọn em thì tiếp cận Mac/iPhone dễ hơn nhiều rồi. Macbook air/Macbook Pro non-retina mua đồ cũ cỡ 15-20tr, thấp hơn thì Mac mini 10-15tr, không hơn 1 con lap bth các e dùng là bao.
iPhone thì thôi tràn lan, 4/4S 2-3tr, 5C/5 3-5tr. Cực kì trong tầm tay chứ ko mơ tưởng như a hồi mới tiếp cận iOS. Hơn nữa Mac hay iPhone ko chỉ mua để học mà còn thực tế dùng hàng ngày lướt web, xem phim, code mọi thứ khác (trừ .Net), smartphone… Nên nếu có 1 ngày bọn em ko theo nghiệp iOS thì các thiết bị này vẫn đem lại trải nghiệm mượt mà và sướng hơn nhiều so với lap windows và android, phần nào tăng năng suất làm việc của các em (dù ko làm code).
Quan trọng nhất là, trong bất kì việc gì, nếu không chịu đầu tư, kể cả là chất xám, tâm huyết, thời gian hay trang thiết bị thì các em không thể đòi hỏi một kết quả tốt được. Và cũng không ai có thể đảm bảo đầu tư xong, học xong là các em có thể thành developer ngon, kiếm tiền tấn, thành các Nguyễn Hà Đông của VN, nhưng đây là cơ hội và nền tảng các em có thể nắm bắt, kết quả đến đâu phần nhiều do sự cố gắng, quyết tâm của bản thân.
Viết nhiều mỏi tay v~, chốt lại là,
Quất thôi các em!”

Đó, thích thì quất thôi các bác, có gì mà lăn tăn.

22 Likes

Mình đính chính thêm,
Post này nhằm động viên các bạn lựa chọn ra thứ mình thích và sẽ gắn bó sau này, đừng vì khó khăn rào cản trước mắt mà từ bỏ, vì nó sẽ đi theo hướng lựa chọn nghề nghiệp của các bạn. Chứ ko phải vận động các bạn học iOS :))

Khi đã lựa chọn rồi và đi theo 1 ngôn ngữ, để thành tài sẽ cần ít nhất 3-5 năm. Khi đó thành Senior cứng rồi thì hãy nghĩ đến học thêm cái còn lại, chứ đừng hi vọng học xong iOS rồi mấy khoá sau lại học Android, hoặc ngược lại.

P/s: tụi trẻ con bây giờ được bao nhiêu đàn anh đàn chị giàu kinh nghiệm tư vấn, xưa mình toàn tự bơi

10 Likes

Nhờ đại ca cài hộ MAC OS trên con dell của mình với :smiley:

1 Like

(post withdrawn by author, will be automatically deleted in 24 hours unless flagged)

Mang qua đây :)). Cấu hình sao? Nếu yếu quá thì mua thêm Ram hoặc đổi ổ cứng thành SSD

A chỉ e cài MAC OS lên máy dell inspiron N3558 với. E ở Hà Nội, số dt của e: 0941935371 tên Hoàng. Sđt a là gì nếu được thì cho e với e gọi điện hỏi ak, hoặc nếu a ở HN e mời a buổi cafe rồi a chỉ qua e với. E cũng lên một số trang osx86, hackintosh mà ko hiểu lắm. Mong a hồi âm

Vì đam mê ta bất chấp mọi điều :blush:

bác đang dùng windows thì download AIDA64 lấy file log cấu hình rồi post lên đây để mình xem qua.

Tự bơi vẫn hơn anh à, vì không ai chỉ, tự mày mò lại tốt hơn. Giờ hở ra là hỏi, có chịu tự động não đâu :slight_smile: Em mỗi lần muốn hỏi lại nghĩ, hồi đó mấy ổng làm gì có ai mà hỏi, sau đó lại tự xắn tay áo mà sửa. Bí quá lại lên mạng tìm cái người ra làm rồi, nhìn code họ rồi ngồi ngẫm. Tại sao họ code thế này, sao không làm thế kia, còn cách nào nữa không?

Không gì là không thể! Thứ bạn muốn sẽ cho bạn động lực. Mình đang trả góp 1 em Acer Predator 17 4K (Mình lập topic hỏi về không gian hiển thị giữa màn FHD và 4K, sau đó mình chọn màn 4K) tận 59 chai =))) Ai cũng chửi mình điên, thật ra mình cũng điên thật. Lúc mua mình trả 47 chai rồi, nên không cần chứng minh thu nhập. Tiền mình làm, chưa xin ai 1 đồng!

Khi bạn khao khát tới tột độ thì bạn đã sở hữu 50% thứ bạn muốn, 50% còn lại là tư duy, là vậy đó :blush:

5 Likes

Cho em hỏi Mac Os chạy máy ảo ổn không ạ?

ổn. ít nhất là ổn hơn không có máy, nhé :laughing:

Mình thực sự rất cảm kích tinh thần của bạn. Cho phép mình copy câu này đem share nhé :smile:

3 Likes

Còn tùy thuộc vào phần cứng của máy bạn nữa chứ.

1 Like

Đợt trước mình cũng thử cài MAc trên Lap mình nhưng không được, cho mình hỏi phần cứng như thế nào thì đáp ứng được ???
Cấu hình lap mình


có card Gt940m nữa nhưng chắc Mac k cần dến :slight_smile:

1 Like

Cái này chắc bạn phải vác nó ra tiệm nhờ cài giùm, Hackintosh hay Macintosh đều được. Nhưng hơi khó khăn vì yêu cầu phần cứng gần hệt với phần cứng của máy MAC từ CPU, RAM, ổ cứng…

1 Like

ngưỡng mộ bạn thật hihi

1 Like

muam áy cũ ý anh để ý lúc mua laptop nếu xác định ngay từ đầu là theo lập trình ios

1 Like

có 1 số người có pm riêng mình hỏi có recommend chỗ nào có thể học iOS tốt k, thì mình recommend 1 chỗ trc mấy đứa em mình đều ở đó ra khá ngon.
cho mọi người tham khảo thôi nhé :D. Search TechKids Hà Nội xem sao

chúc mọi người thành công :slight_smile:

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?