Chiến thuật cái phễu trong LOL và trong các dự án

Chắc hản đa số anh em ở đây đã từng chơi LOL, và cũng từng nghe chiến thuật cái phễu (“funneling-comp”).
"Điểm chính của chiến thuật cái phễu giống hệt cái tên của nó - dồn hết tất cả tài nguyên và vàng có thể vào một vị tướng chính, với nhiêm vụ gánh cả team qua giai đoạn mid game. Để có thể làm được điều này, các đội thường lựa chọn luôn một vị tướng mà muốn dồn hết tài nguyên trong lượt chọn đầu tiên.

Theo đó, người chơi tốt những vị tướng này nhất sẽ được đưa sang chơi ở đường giữa. Lý do chính là vì người chơi đi đường giữa sẽ được farm lính thoải mái và an toàn hơn rất nhiều, nhờ vào áp lực của người chơi rừng…"

Vậy liên quan gì đến dự án. Thực ra, chiến thuật này khá giống với mô hình quản lý các dự án ở một vài công ty mà mình từng biết. Giống như cái phễu, mỗi dự án thường có 1 hoặc một vài key member (làm lâu năm, kinh nghiệm nhiều và được dồn tối đa phúc lợi). Khi đó người quản lý dự án sẽ tìm mọi cách để giữ chân key member này như tăng lương, thưởng, hay những phúc lợi khác. Mà mức tăng lương ấy lại lấy từ một quỹ lương thưởng hữu hạn, đáng ra phải chia đều cho các thành viên.

Còn những member khác thì sao? Không quá quan trọng,thậm chí có thể nói vai trò rất mờ nhạt, và sẫn sàng bị thay thế bởi fresher, thực tập sinh. (tăng một chút lương đều đều hàng năm,thưởng bình thường. không có các phúc lợi đặc biệt, … )
Hơn nữa, mỗi team không cần quá nhiều key member. vì thế, nếu bạn không phải key member, thì nên xác định tìm đường khác để phát triển bản thân. Làm một việc lâu năm, “người ta sẽ trở thành một anh công nhân quen tay ngồi trong văn phòng chứ ko phát triển thêm đáng kể nữa.”.

Trên đây, là quan điểm của riêng mình.Các bạn có thể không đồng ý nhưng đừng làm mất văn hóa của chính các bạn.
Công ty bạn có sử dụng chiến thuật này không? Thử tìm hiểu xem!

3 Likes

chua di lam ma nghe cai nay cung chan nhi?

Khi bạn chưa đủ nội lực để làm key member thì hãy ngoan ngoãn làm tốt công việc ở cty, học hỏi đàn anh. Thời gian còn lại: tối và cuối tuần tập trung làm dự án cá nhân để phát triển bản thân.

Khi trình độ của bạn lên, bạn chuyển qua nơi khác để tìm 1 cơ hội mới. Đến nơi đó lại gặp các thành phần nội công thâm hậu thì bạn cũng nên mừng, đó là những người mà bạn có thể học hỏi để nâng trình nhanh hơn.

Sau 1 thời gian, bạn tự tin trình độ bạn lên 1 tầm cao khác mà nơi làm việc hiện tại không chi trả tương xứng hoặc chưa trọng dụng bạn thì bạn cứ ra đi để tìm 1 nơi thích hợp hơn.

Vấn đề cốt lõi là các dự án cá nhân sẽ là nguồn EXP chính của bạn, sau đó là học hỏi đàn anh, cuối cùng mới là công việc ở cty.

Tự tạo cho mình cơ hội chứ đừng chờ người khác ban cho.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?