Chia sẻ sách Tôi Tự Học của Nguyễn Duy Cần

Trích một đoạn trong quyển sách: Nếu bạn là người theo phái "ăn rồi nẳm ngửa nằm nghiêng, có ai mướn tớ, thời khiêng tớ về..." nghĩa là theo phái thích "ăn không ngồi rồi", "tối thiểu nỗ lực" và cho đó là hạnh phúc nhất đời, thời xin mời bạn hãy để quyển sách này xuống. Nó không phải viết cho bạn.

5 Likes

Cuốn này hay, trình bày ý tưởng tốt nhưng do giọng văn có lẽ là cũ nên đọc nhiều chỗ khó thể hiểu được ý của tác giả. Cũng như dễ gây buồn ngủ.

1 Like

Văn phong rất dễ hiểu đối với người Việt Nam (không như sách dịch), đặc biệt là đối với người miền Nam. Những gì tác giả muốn truyền tải đều được viết một cách dễ hiểu đối với mọi người, nhưng không phải dễ dàng áp dụng được những điều viết trong sách.
Những gì sách viết hoàn toàn mang tính thời sự, ví dụ như “những kiến thức đại học đôi khi cả đời chưa hấp thụ hết, vậy mà nhà trường lại muốn truyền thụ nó trong 4 năm”, hay “đọc sách nên cố gắng đọc chính văn, ngôn ngữ gốc, hạn chế đọc sách dịch vì đã mất đi văn phong, ý nghĩa ban đầu của nó” (nhớ đại ý, không trích dẫn chính xác). Những vấn đề tác giả đặt ra mình thấy hoàn toàn gần gũi với cuộc sống hiện nay.
Theo mình, đây là một cuốn sách dẫn dắt chúng ta đến trí tuệ thông thái bền vững, không phải kiểu những lối tắt để đạt được thành công như sách thị trường hiện nay. Có thể so sánh Nguyễn Duy Cần với Fukuzawa Yukichi.
Review của mình: “Cuốn sách nhỏ nhưng không thể đọc nhanh được”.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?