Chia sẻ những sai lầm từng mắc phải trong ngành IT

Xin chào các tiền bối ! mọi người có thể chia sẻ những lần quyết định sai lầm và thất bại mà bản thân đã trải qua không ? nếu ngại thì dùng chế độ anonymous cũng được ạ. Mong anh chị chia sẻ để em có thể rút kinh nghiệm mà không mắc sai lầm. Em xin trình bày trước, hiện tại em mới học xong năm nhất.

  • sai lầm 1 : sau khi thi THPT chuẩn bị vào đại học em cứ nghĩ khi học IT mình sẽ chơi với BigData, AI, DeepLearning cần có dàn PC khủng, nên em đã dùng hết tiền tiết kiệm 5 năm, nhịn ăn đi làm thêm để mua một con PC giá hơn chiếc honda Airblade (i7 7700k, NVIDIA 2080, RAM 32GB, evo 970 ) khi mua về chỉ biết cài IDE code app console giải phương trình bậc 2, tính tuổi cha tuổi con, làm app quay số trúng thưởng. dùng PC suốt 1 năm mà stask manager CPU, RAM, VGA chưa lên nổi 10%. và sau đó giá linh kiện giảm chắc gần 1 nửa.

  • sai lầm 2 : Em cứ nghĩ dùng VPN chuyển sang Mỹ là như ngồi lướt web bên Mỹ nên có đợt sale off em đã mua gói 4 năm để dùng. cứ tưởng mình pro nhưng sau đó nhận ra ngày nào nó cũng sale off 75% chứ không riêng gì hôm đó. đến khi dùng thì mới ngộ ra VPN chỉ fake được IP để đánh lừa mấy website cỏ, chứ google, facebook, amazon thì không có tuổi, vẫn bị nhận dạng và lấy location như thường, chưa kể có mấy web ở vietnam chặn IP nước ngoài. Em mới chat bằng tiếng anh, có cả gọi điện thoại với support của hãng VPN bên Mỹ với hy vọng được hoàn lại tiền với pha chơi ngu này, sau một buổi sáng chèo kéo thì nhân viên bên đó tỏ vẻ bực bội và cũng có ý chửi em “ngu” nhưng không nói thẳng. nhưng em cũng được khai sáng bởi mớ kiến thức technical mà anh ta giải thích cho em.

  • sai lầm 3 : chuẩn bị làm web application. source code, front end, backend chưa làm xong mà hosting đã thuê sẵn, domain đã đăng kí rồi. đến khi code xong thì cũng đến lúc hết hạn.

  • sai lầm 4 : mua các bộ khóa học lập trình trên “chợ đen”, đến khi học xong hết các video mới nhận ra mình có thể học chúng bằng cách miễn phí. tuy giá vẫn rẻ hơn mua chính thống nhưng số tiền bỏ ra quá lớn so với giá trị nhận lại.

  • sai lầm 5 : cảm thấy mình quá ngu muội nên xin đi làm thêm để mở mang tầm mắt. Phỏng vấn vào cty FrontEnd nhỏ và được làm ở vị trí cắt HTML, CSS từ file PSD và đảm nhận luôn vị trí IT helpdesk và IT support ( nghe chức vụ thì sang thật nhưng thực ra là là fomat word với nhập giúp công thức excel, gửi mail, fix lỗi vặt cho bên quản lý nhân sự với khối hành chính văn phòng ( làm 2 vị trí nhưng lãnh lương 1 vị trí @@) . Em được cấp cho PC đời nhà tống làm việc rất chậm ( chắc do quen PC mạnh ở nhà ), win chưa kích hoạt, app toàn hàng trial kể cả IDM, winrar. nên em đã tài lanh cài lại win, crack full app, customize các kiểu, hiệu năng tăng lên đáng kể, còn định khoe với sếp nữa chứ. kết quả bị kỷ luật sml, “bêu đầu thị chúng” trước buổi họp.

  • sai lầm 6 : biết trước là đang đại dịch covid19 nhưng vẫn cố thủ ở tpHCM, đến khi trường thu hồi KTX thì trở thành vô gia cư, về địa phương thì không ai chứa @@

Em phải trả ngu phí quá đắt. nhưng em vẫn quyết tâm theo con đường IT đã chọn, em rất vui khi được mọi người chia sẻ kinh nghiệm quý báu của mình . Em nhất định sẽ khắc cốt ghi tâm, hy vọng không còn ngu thêm nữa.

12 Likes

Sai lầm lớn nhất của nhiều đại ca cắm mặt vào CNTT quên thế giới: giao tiếp xã hội kém => nhìn thế giới cực kỳ méo mó so với bản chất thế giới => hết sai lầm này đến sai lầm khác. Do đó, các bạn học CNTT thì ngoài những lúc ngồi với máy tính ra thì nên “chơi trò” AFK nhiều nhiều vào chút.

13 Likes

Đi phỏng vấn mà ko tìm hiểu trước các sản phẩm của cty.
Để chuyện tình cảm ảnh hưởng đến công việc.
Được giao làm một task mà tự nghĩ tự code dẫn đến thiếu case, nếu gg thì vừa nhanh vừa đầy đủ mà hiệu năng lại tốt hơn, code dễ đọc hơn, dễ chỉnh sửa hơn.
Ở trọ chỗ homestay đông người, ko thể nào học được.

6 Likes

Đọc tên mà giật mình, hehe.

2 Likes

mình trùng tên nhau à bạn ?

Mình cũng muốn có đủ tiền để sai lầm như này mà chưa được :disappointed_relieved:

3 Likes

3 sai lầm của mình là:

  • Học angular quá nhiều, đến lúc cần làm web để SEO thì chỉ biết mỗi angular.
  • Học react native quá nhiều, đến lúc làm app mobile cần chèn ads thì google không support react native, và cũng chỉ biết mỗi react native.
  • Học ngôn ngữ mã nguồn đóng, cty phá sản thì mình cũng đói theo và mình lại dành 2 năm học nền tảng này.
3 Likes

2 posts were merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

Cái thứ 5 nên chia làm 2 phần. Phần 1, tìm nơi thực tập để va chạm với thực tế là một bài học tốt, có thể coi như đó mà một “môn học” và đã học được nhiều KN từ đó.
Đoạn thứ 2 là về phẩn bản quyền phần mềm, thực ra bạn đã được “học” được một bài học lớn để tránh những sai lầm về sau. Việc cài phần mềm cho vp cho dù dùng trial thì cũng nên có sự đồng ý của cấp trên, tốt nhất là có văn bản, email, những thứ có thể làm vật chứng. Đa số phần mêm chỉ “trial” cho người dùng cá nhân, hoặc có điều khoản cụ thể (thường thì ko ai đọc). Tôi từng biết có một trường hợp ở một doanh nghiệp Game lớn (ko phải ở VN) một bạn DBA cài Oracle Database lên tùm lum hosts theo yêu cầu bên Dev/Test, đến khi bị audit, tiền license làm hết đời cũng ko trả nổi!

2 Likes

Không có gì là sai lầm cả, tất cả đều là 1 lối đi đúng dẫn đến 1 kết quả tệ mà thôi, sau khi đi qua rồi thì nhìn lại ta sẽ nhận ra đó là lối đi không tốt, đó là bởi vì tầm nhận thức thay đổi, dẫn đến góc nhìn thay đổi, thấy những việc trước kia là sai, nhưng thực ra lúc chúng ta hành động thì đó là lựa chọn đúng nhất với tầm nhận thức đó, bài share hay, nhưng dám chắc có những người đã đọc qua vài bài tương tự nhưng vẫn sẽ vấp ngã tương tự, đó là tôi, từng như thế, từng đọc được kinh nghiệm của người đi trước chia sẽ nhưng vẫn vấp phải lỗi tương tự, chỉ cho đến khi tôi thực sự trãi qua tôi mới nhớ, còn không thì cũng hên xui lắm.
Dù sao cũng là 1 chia sẽ hay, năm mới an lành ae

2 Likes

The greatest unspoken mistake, if you so will, is the unrealistic and fantastic expectation that then inevitable leads to disappointment.

  • Big Data? What is it?
  • Deep Learning? How deep can one learn?
  • AI? What can it?
  • etc.

Young people, especially newbies or “freshbies” (freshers), are easily overwhelmed and befuddled by big words like Big Data, Deep Learning, AI, etc. They, the poor youngsters, run like a hamster in a wheel

harmster

without knowing that all the big words are like loud farts, smelly but harmless because no one on this planet Earth can master all those sh * ts . Instead of wasting precious time chasing illusions, they should scrutinize the companies that loudly tout for big sh * ts. HR managers and some wanna-be project leaders are the ones who probably don’t know anything about what they are babbling and demanding from candidates. So stay away from such companies. An empty can always makes the loudest noise. This also applies to companies with big words.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?