Chia sẻ kinh nghiệm gõ 10 ngón

Hiện tại mình mới bắt đầu học IT, biết rằng việc gõ 10 ngón nhanh là không thừa nên đang học.
Cũng được 20 ngày rồi, ngày 30p, nói chung nhớ phím chữ rồi, số và mấy kí tự khác thì chưa, đánh còn dễ lỗi.
Có ai có kinh nghiệm chia sẻ thêm cho mình và mọi người khộng ạ?

Ngày trước chat yahoo nhiều, nên dần ko cần nhìn bàn phím nữa :smiley:

1 Like

đây là kỹ năng cá nhân. Nên thực hành nhiều sẽ quen và nhanh thôi.
Liên quan đến gõ tiếng việt thì dùng cách gõ telex sẽ thuận tiện hơn.

2 Likes

Mình làm full-stack rảnh ngồi thiết kế templete nhập kho vừa ôn bài, vừa rèn tốc độ phím. Rảnh nữa thì lật mấy cái project cũ ra xây dựng thư viện code cơ bản mai mốt lấy dùng. À mà mình gõ tiếng Việt tệ như nhập code, chỉ được cái dùng phím tắt là ngon lành.

2 Likes

Mình gõ 8 ngón, nhanh không thua người khác gõ 10 ngón là bao (84 WPM không lỗi). Đó chỉ là một trong số các kỹ năng mà bạn tự rèn thành phản xạ mà không cần luyện tập trong quá trình sử dụng máy tính thôi

  • Có những từ gõ nhiều nó sẽ thành phản xạ, bấm chữ cái này là tay tự động đưa sang phím tiếp theo. Không nên tập bằng các phầm mềm gõ 10 ngón kiểu như “Typing Master” vì nó quăng ra một đống cụm từ ngẫu nhiên không thành câu cú gì cả, sẽ không luyện được phản xạ ấy.

  • Gõ tiếng Việt khác gõ tiếng Anh. Gõ tiếng Anh thì phải gõ đúng một thứ tự ấy mới ra từ. Gõ tiếng Việt thì tuỳ hứng hơn rất nhiều vì Unikey cho phép gõ tự do. Ví dụ chữ “tường” TELEX có khá nhiều cách gõ, mỗi người tự chọn một kiểu: TWONGF, TUONGFW, TUONGWF, T][NGF…

  • Gõ nhanh hay gõ chậm phụ thuộc rất nhiều vào việc có quen phím hay không. Nên nếu muốn tập gõ nhanh thì chỉ nên sử dụng duy nhất một loại bàn phím, vì nó sẽ giữ đúng khoảng cách các phím, lực nhấn, vị trí phím quen thuộc. Đổi qua đổi lại, tay sẽ không quen được với bàn phím nào cả.

3 Likes

Mình gõ có 8 ngón à thêm ngón cái bấm space là được 9 :))
Bạn lên mạng tìm mấy cái phầm mềm tập gõ chữ đó ngày gõ đi gõ lại chừng 1 tiềng là được, cảm thấy tự tin rồi thì tìm mấy bài word rồi gõ, gõ nhiều tự quen à

2 Likes

Gõ 4 ngón :smile:
Ưu tiên dùng tool dạng Intellisense của VS.

1 Like

thanks mọi người nhiều :slight_smile:

hồi trước mình tập từng hàng của bàn phím, rồi sau đó tập chat bằng 10 ngón, lúc đầu hơi chậm, sau quen r nhanh dần. h cúp điện vẫn gõ như thường, cơ mà chỉ đc trên máy của mình, máy khác thì hên xui :stuck_out_tongue:

2 Likes

Lợi ích của gõ 10 ngón:

  • Tốc độ tối ưu nhất.
  • Gõ không cần nhìn bàn phím vì quen với vị trí phím.
    Ngày trước thi đại học xong, rảnh rỗi thấy việc tập gõ 10 ngón khá thú vị lại có ích nên bắt đầu chat (Facebook, Dota…) bẳng 10 ngón.
    Lúc đầu tốc độ gõ chậm đi hẳn. Nhưng cứ gõ như thế tầm 2 tuần thì hiệu quả xuất hiện. Giờ khá quen rồi.
1 Like

thật ra mình gõ không nhanh, test trên 10fastfingers thì cũng gọi là test vui thôi chứ chưa đánh giá được gì nhiều. Nhưng trên đó mình max là 116.
Kinh nghiệm là cứ gõ thôi =]]

1 Like

Nhớ ngày xưa còn… 2 ngón bình gian sơn :laughing: Tưởng đâu không thể gõ 10 ngón được. Chỉ cần 2 tuần kiên trì “học thuộc layout bàn phím” là gõ được 10 ngón :smile:

2 Likes

Mà gõ 1 bàn phím quen rồi, qua dùng laptop thằng bạn là bắt đầu mò nút :smile:

1 Like

Mình thì chỉ gõ 6 ngón thôi nhưng tốc độ vẫn gọi là ổn khoảng gần 80 và không cần nhìn bàn phím. Còn đêm tối thì để tay chỗ nút F với J là biết mấy nút còn lại thôi

Mình giờ bàn phím nào xài cũng được, trừ bàn phím cơ :laughing:
Laptop thì thấy macbook gõ sướng nhất. Lực nhấn vừa đủ, hành trình phím tốt

2 Likes

Trước mình dùng phần mềm Typing master để làm quen với gõ 10 ngón. Xong lúc rảnh thì lên https://10fastfingers.com/ luyện tốc độ. Giờ thì gõ quen rồi, nghĩ gì gõ nấy :smile:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?