Chi phí mà các công ty Nhật trả cho phía công ty Việt Nam cho 1 Dev là bao nhiêu?

Hi all,
Mình hiện tại đang làm ở một công ty Outsource cho một công ty ở Nhật Bản thông qua một công ty nhân sự ở Việt Nam.
Mình code chủ yếu C/C++ cũng gần được 4 năm rồi, mình ký hợp đồng với phía Việt Nam nhưng mình rất thắc mắc không biết phía Nhật thường trả khoảng bao nhiêu cho 1 Dev cho công ty Việt Nam, không biết mọi người có thể chia sẽ dùm mình được ko ạ, cảm ơn mọi người.

1 Like

Tầm 1200$ - 1500$ cho một dev, đó là thời giá của 3 năm trước nhưng chắc không biến động nhiều !

2 Likes

Cảm ơn bạn đã chia sẽ nhưng mình không nghĩ là thấp như vậy, với giá đó thì công ty ở phía Việt Nam đâu có lời được.

Với một dev tầm 2 - 3 năm kinh nghiệm, vào 3 - 4 năm trước mực lương tầm 700$, nếu cho thuê lại thì cũng được lãi 50%. Đó là lý do tại sao các cty outsouring hay có nguồn resource lớn là vậy !

2 Likes

Bác lãnh luong 1 đồng, thì bác phải đem về được 3 đồng. Nguyên tắc là vậy.

Ví dụ lương tháng bác bỏ túi $1000
Thì cty họ phải cho công ty khác thuê lại bác với giá khoảng $2500 - $4000/tháng (thậm chí có thể cao hơn), tùy vào chính sách giá của từng công ty, thời hạn thuê và các điều kiên kèm theo giữa 2 bên.


Quảng cáo: ghé www.jobseekers.vn để tìm job nha bà con!

1 Like

Hiện tại mình làm việc cho phía bên Nhật (làm remote), công ty ở Việt Nam chỉ là công ty nhân sự và mình ký hợp đồng với công ty này (để lo các khoản như bảo hiểm, thuế, …), họ gần như không nắm được công việc của mình vì không có chuyên môn kỹ thuật,… Tuy nhiên cái mình thấy khó chịu là họ gần như chỉ là công ty môi giới nhưng lại được hưởng lợi khá nhiều, và bên phía công ty Nhật trả cho mình bao nhiêu mình cũng không nắm được, 2 công ty hợp đồng với nhau thôi, không biết bạn gặp trường hợp kiểu này bao giờ chưa, có thể cho mình lời khuyên được không, vì phía công ty Nhật cũng khá thích mình, nhưng mình cảm thấy không thoải mái với phía công ty Việt Nam cho lắm.

Tính sơ sơ thế này,
Luong NET bác $1000/tháng
Tương duong gross tầm $1200
Tổng chi phí tiền luong cho bác tầm $1400

Nếu bác có luong 13, thì add vô tầm 140$/tháng

Vậy là cty tốn cho bác tầm $1540/tháng rồi
Chưa kể trung bình 1 năm tăng lương bác 10% (trong khi hợp đồng với khách là cố định, ví dụ trong 2-3 năm không đổi giá, etc)

Rồi còn các chi phí khác (không liệt kê ra ở đây).
Chi phí dự trù rủi ro (bac hứng len đòi nghỉ, họ phải thế hoặc chịu phạt tiền, hoac thuê gáp người khác vào thay với giá cao, etc)
Chi phí nuôi những bộ phận hỗ trợ (nhân sự, kế toán, makreting, …)

Rồi hiển nhiên là tiền lời nữa, làm thì phai có lời

Kế đến, tùy theo thuê ngắn hạn hay dài hạn mà họ sẽ charge giá cao hay thấp.

Theo như bác nói, thì cty ở VN là đối tác về mặt thủ tục giấy tờ thôi.
Mà bác khong biết họ chi/thu bao nhiêu, sao biết họ hưởng nhiều :smiley:

Bác là employee, thì sao đòi nắm thông tin hợp đồng giữa 2 cty được. Đòi hỏi vậy e hơi quá :slight_smile:

Thường thì, cty A có nguyên team to, rồi cty B, C, D có nhu cầu họ sẽ thuê lại người từ A
Hoặc, cty B muốn lập team ỏ VN, nhưng giấy tờ rắc rồi và mất time. Họ hợp đồng với A, để trên danh nghĩ (giấy tờ) bạn làm cho A, nhưng thực tế là bạn làm cho B
Các biến thể khác nữa, nhưng chung quy là vậy.

5 Likes

Cảm ơn bạn đã chia sẽ nhiệt tình, chắc mình hơi tham lam rồi, :smile:

Ở Nhật có một từ vô cùng đáng sợ là “trách nhiệm”, khi bạn làm cho cty Nhật thông qua cty môi giới - hay chính xác hơn là cty chủ quản. Họ sẽ là người đứng ra chịu “trách nhiệm” khi bạn . . . bỏ việc hoặc làm cái gì đó không đúng.

Các cty Nhật họ rất đoàn kết, và thống nhất áp cùng một mức lương để trả cho dev. Bạn nhảy từ cty này qua cty khác, mức lương sẽ khó đột biến là vậy.

Vào 2015, khi cty mình cung cấp nhân sự cho các cty Nhật thì họ ép giá rất dữ, được cái công việc rất điều. Khi đó mình phụ trách chi nhánh nên nắm rất rõ !

Do đó, bạn không nên ngạc nhiên nếu phía Nhật trả cho bên chủ quản của bạn cao chót vót. Số tiền đó ngoài lương, BHXH, khấu hao máy móc . . . thì chắc chả lãi được bao nhiêu :frowning: !

4 Likes

Theo như mình đang làm bên nhật. sinh viên mới ra trường thường sẽ là 18man có chỗ sẽ cao hơn tầm 20-21man.
Nếu như bạn nói bạn code C/C++ kinh nghiệm 4-5 năm, thì người trong ngành như mình đơn giản tính qua thì lương nếu là bạn trực tiếp kí hợp đồng với cty Nhật, thì vào khoảng 25man chưa thưởng và nếu bạn thực sự chắc tay nghề thì giao động tầm 28-30man. Nhưng lương trên là chưa trừ thuế, bảo hiểm, tiền các loại. Như bình thường lương tầm 21man thì thuế và các phụ phí giao động 3.5-4.5man/tháng, vậy nên lương thực nhận vào tầm 17.5man.
Và một lưu ý là lương 25man/tháng thì thuế gần như gấp đôi lương 24.9man, tương tự 30, 35, 40 cũng vậy. Như bên FPT làm kỹ sư cầu nối nếu kinh nghiệm như bạn tổng hỗ trợ cũng tầm 23-25man.
Vậy nếu như mình nếu lương bạn từ 1k5$ trở lại thì là thấp còn tầm 2k$ thì cũng đúng thôi vì là lương thực bạn lãnh được, thuế, bảo hiểm cty đã chịu trách nhiệm cho bạn rồi.
Đương nhiên cty Nhật với Cty Nhật giá outsource sẽ khác giá cty Nhật-Việt như mình biết Nhật-Nhật giá cao lắm đó. Nhật-Việt thì sẽ bị ép giá. Như mình có quen một cty kiểu như cty chủ quản của bạn, lương outsource tầm 35-40man là chuyện bt, 60-80man cũng k hiếm :smiley:
Nói chung cái gì cũng có 2 mặt thôi bạn, nếu ký trực tiếp với cty nhật thì áp lực cũng lớn lắm bạn ! hy vọng giúp đc gì đấy cho bạn :slight_smile:

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?