Chỉ dùm cách học javascript hiệu quả nhất!

Mình 32 tuổi mới bắt đầu có hứng thú với lập trình, một người bạn định hướng mình nên học bộ 3: html, css, javascript. Mình đang nghiên cứu 3 cái này trên trang w3shools đc 3 tháng nay, cảm giác là có lúc thấy hứng thú vô cùng, nhưng cũng có khi thấy buồn ngủ bà cố… Rất mong nhận được lời khuyên của các bậc đàn anh đi trước để mình có cách học tôt hơn, mau trở thành coder hơn :slight_smile:

9 Likes

Rất vui vì có những members có hứng thú và đam mê với lập trình. Là một lập trình viên em cảm thấy rất tự hào vì điều đó.

Riêng cá nhân em thấy học thì đơn thuần vẫn là học + hành là cách học tốt và hiệu quả nhất. Anh đã theo học cơ bản trên trang w3schools rồi thì em đoán giờ anh cũng đã biết cơ bản về các ngôn ngữ đó là gì? có chức năng gì? dùng nó như thế nào để tạo ra các trang web đơn giản.

Cá nhân em thì em khuyên anh: sau khi anh đã nắm kha khá kiến thức cơ bản rồi anh hãy bắt đầu thực hành làm các bài mẫu đơn giản. Bài mẫu ko cần kiếm ở đâu quá khổ cực, anh có thể vào 1 trang web bất kỳ như: vnexpress, dantri, google, … sau đó anh hãy làm theo tạo ra những thành phần trên trang web đó. Ví dụ: bạn đầu anh có thể sử dụng HTML, CSS để tạo ra phần header trên trang vnexpress (gồm có logo, slogan, search box, menu, …) càng giống càng tốt. Sau đó có thể dùng JavaScript để tạo ra các hiệu ứng hoặc thao tác với DOM đơn giản trong ví dụ mà anh đang làm như (tạo animation, slider, hover state, …)

Em tin rằng nếu anh thực hành nhiều thì chắc chắn anh sẽ có thể làm chủ được các ngôn ngữ đó nhanh thôi.

P/s: Nếu có khó khăn gì anh cứ đăng lên hỏi mọi người, rất nhiều người sẽ giúp anh giải quyết vđề anh gặp phải.

15 Likes

Rất vui mừng vì được bạn tư vấn rõ ràng như thế, đọc xong mình thấy có thêm động lực lắm. Mục đích học lập trình của mình thứ nhất là để viết được những ứng dụng mà mình thích, thứ hai để nâng cao kiến thức bản thân (chả lẻ ban ngày đi làm rồi ban đêm về cứ cafe rồi lai rai vài chai thì thấy cuộc sống nó vô ích và lãng phí thời gian quá… :)). Cảm ơn bạn rất nhiều !!

8 Likes

Anh thật đáng là tấm gương để mọi người noi theo. Em không biết Javascript nên anh chỉ chúc anh học tập thành công, xây dựng được những ứng dụng giúp ích bản thân và cộng đồng :smiley: !

2 Likes

Sau khi học về DOM, HTML, CSS như anh @jimidark đã nói. Anh có thể học tiếp về Node.js để chạy Javascript trên server. Học 1 framework/ library nào đó (React.JS chẳng hạn). Viết app di động bằng Javascript, viết phần mềm máy tính bằng Javascript (Electron framework, …)

Nói chung là Javascript là ngôn ngữ mọi nền tảng.

Còn về cách học ? Không có cách học nào nhanh hơn là đi contribute cho 1 project open source trên Github. Mỗi khi học cái gì mới thì lại đi tìm 1 project dùng framework/library đó để contribute.

6 Likes

Ước muốn giản dị mà đáng khâm phục :blush:

3 Likes

Cảm ơn bạn đã động viên !!

Cảm ơn bạn rất nhiều, mình sẽ làm như vậy!

Chỉ có thế thôi bạn ạ :blush:

1 Like

Mình vừa học xong 2 khóa HTML/CSS với Javascript ở codecademy

Free với khá dễ học với người mới tìm hiểu

codecademy.com/learn/web
codecademy.com/learn/javascript

3 Likes

Mới học lập trình thì không thể vội mà cần cố gắng làm theo ví dụ có sẵn và nên cố gắng tự viết lại từng dòng mã nguồn.
Để tham khảo HTML và CSS có trang hocwebchuan.com đây là w3schools.com phiên bảng tiếng viết được giải thích khá chi tiết.
HTML cần tìm hiểu tất cả các thẻ, ở mỗi thẻ cần tìm hiểu các thuộc tính liên quan đến thẻ đó, và các thuộc tính mà mỗi thẻ đều có.
CSS thì cần tìm hiểu và nắm thật kỹ bộ chọn selector sau đó mới tìm hiểu các thuộc tính liên quan.
JavaScript là ngôn ngữ dễ tiếp cận cần xem ví dụ và viết lại để hiểu. Nếu có vấn đề gì thắc mắc hảy hỏi để được giải đáp.

1 Like

Bạn Đình Khoa này giống mình quá. Cũng tuổi 32, 33 cũng mới học lập trình HTML, CSS (Bootstrap, Sass), JS (Jquery, Ajax, AngularJS), cơ sở dư dữ liệu (MySQL, SQL, XML, Json) và cơ bản về PHP được 3,4 tháng và chủ yếu là qua W3School. Ngoài ra cũng tham khảo cả trăm clip trên mạng. Và cũng học với niềm đam mê, thích thú khi code mình chạy được. Hiện mình đang theo học một lớp về lập trình Web. Nhưng mà cũng khổ ghê, học không người hướng dẫn, hỏi han trực tiếp toàn tự mày mò, mất nhiều thời gian T_T. Cậu có FB không, kết bạn nhé. Có gì hỏi trao đổi với nhau. Cũng là newbie nên chắc có nhiều vấn đề chung. ^o^ nice to be your friend!

2 Likes

FB: Đình Khoa, rất mong đc kết bạn với bạn

Cảm ơn bạn nhiều nhé :slight_smile:

Tks bạn nhiều, thêm 1 đc để mình tham khảo

Mình search không ra FB của bạn. Bạn add FB nhé. Holsety Levin (avatar là phật thiền)

1 Like

add rồi nhé bạn…

1 Like

Anh có thể vào FreeCodeCamp.com
Trang này hiện tại chỉ chuyên về HTLM, CSS, JS
Anh học từ đầu trở đi đến khi lấy được chứng chỉ Front-end của họ.
Nếu anh thích học thêm JS phần server (Node.js) thì học tiếp chứng chỉ Back-end.
Trang này được cái họ cho làm những project rất hay nên mình học được khá nhiều từ đó, và đặc biệt là nó FREE :smile:

4 Likes

Tks bạn, mình sẽ tham khảo :frowning:

2 Likes

Đôi lúc lập trình không phải là cái nghê đó là sự đam mê, là sở thích

3 Likes

Đúng vậy bạn à…

2 Likes

http://www.sololearn.com/Play/JavaScript/
Vô đây học cũng dc nek bạn

4 Likes

e công nhận a rất ok… trong khi đó e đang là sv năm 3… mà cái j cũng ko biết cả? và hiện tại e đang phải tìm kiếm để học lập trình web… trong khi đó e theo học ở trường là c/c++ cũng ko pk j cả? thật sự e ko pk là e sai lầm khi e cọn ngành coonng nghệ thông tin hay ko? vì đối với máy tính e rất ngu,… e h muốn tìm một thứ j đó của riêng mình, và e nghĩ h e nên bắt đầu zới lập trình web, mà hiện tại e ko pk tìm tài liệu ở đâu cả? mong mấy anh có thể giúp e với… e cảm ơn ạ.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?