Câu chuyện thực tập sinh

Sau 3 năm vật lộn với việc học hành, với những kỳ thi ở trên trường, cô nàng sinh viên Design năm 3 quyết định hì hụi làm ngay một cái CV kèm Portfolio để ứng tuyển vị trí Thực tập sinh tại công ty nọ với mong muốn “trải nghiệm công việc, dự án thực tế”.

Chuỗi ngày phỏng vấn trôi qua, một buổi sáng đẹp trời cô nàng vui mừng khi nhận được Offer của công ty nọ cho vị trí Thực tập sinh với Lương hỗ trợ 2tr.

Niềm vui chẳng được bao lâu, những suy nghĩ, đắn đo lập tức bao trùm lên cô gái ấy: Lương thế này ở Hà Nội sao đủ sống? Học 3 năm ở Đại học mà lương thế này thôi sao?

Vì chưa từng đi thực tập bao giờ nên cô gái đã quyết định post một bài lên Group design để tham khảo “cao kiến” của những vị “cao nhân”.

Số đông trong đó đồng ý với quan điểm của cô gái. Một số còn lại “tếu táo” rằng: Lương thế này theo anh, theo chị đi chạy Grab, Goviet, rồi đi bán quần áo, tạp vụ, bảo vệ,… vân vân, mây mây còn tốt hơn.

Và cuối cùng, được sự khích lệ từ “đồng đội” cô gái đó quyết định làm một cái mail đến nhà tuyển dụng: “Em xin phép từ chối Offer”

Góc nhìn cá nhân:

Thông qua post và những comment của bạn ấy, Diệu không dám chắc đầu đuôi câu chuyện. Nhưng thật buồn vì bạn ấy đã quên đi mục đích ban đầu khi quyết định đi làm Thực tập sinh, đó là “muốn trải nghiệm công việc, dự án thực tế”.

Mình chưa rõ công ty đó là công ty nào, nhưng rõ ràng, nó không hề xuất hiện trong suy nghĩ của bạn ấy khi nhận được Email Offer. Ngoài tiền mình còn nhiều cái để nghĩ đến mà.

Thêm nữa, nếu mục tiêu đi Thực tập để kiếm sống, thì mình khuyên thật, bạn hãy chạy Grab, GOviet hoặc bán đồ online, vừa đi học, lại có thể kiếm nhiều tiền.

Còn thực tập, mục đích của việc này là cho mình Cơ hội trải nghiệm công việc, Dự án thực tế bên cạnh khối lượng lớn kiến thức lý thuyết ở trên trường. Lương hỗ trợ chỉ mang tính chất hỗ trợ: ăn trưa, chi phí đi lại chẳng hạn.

Về phía công ty, tất nhiên công ty sẽ có lợi qua việc này. Mục tiêu quan trọng nhất là muốn tìm kiếm ứng viên trẻ, tài năng để đào tạo từ đầu và mong muốn có sự gắn bó lâu dài hơn khi ký hợp đồng thử việc, chính thức. Tất nhiên, lúc đó sẽ có mức lương phù hợp với năng lực chứ không chỉ là lương hỗ trợ. Thứ 2 có liên quan một chút đến truyền thông.

Thế nên, hãy cân nhắc lại mục đích, mục tiêu của mình khi ứng tuyển Thực tập sinh nhé.

Một chút quan điểm cá nhân, hy vọng sẽ nhận được góc nhìn khác từ mọi người !

Mời các bạn đọc thêm những câu chuyện trong nghề trên : https://findwork.vn/blog.html

5 Likes

Vừa mở lên :point_right: Ui sao design đẹp thế. Chợt nhận ra để favorite font. :laughing:

Mình góp ý chút là để text box khoảng 70-75% width thôi, rộng quá đọc mau mỏi mắt. :slight_smile:



Cái thanh bar này cũng treo luôn ở top, đê khi lỡ đọc bài nào dài quá muốn về Home k phải vuốt lên, nhấn luôn cái Findwork là được.

4 Likes

Em cảm ơn bác đã luôn nhẹ nhàng, nhiệt tình, nhún nhường với em. Bên em đang nghiên cứu để tối ưu mục này hơn nữa, và đang lưu ý vấn đề này.

Tiện đây không biết Admin Lê Trần Đạt cho gói quảng cáo nào siêu rẻ để cho em treo cái banner ở đây không.

2 Likes

Như em cảm thấy, phần chữ hiển thị trên màn hình chỉ nên tương đương với 1 trang sách.

Chắc là hầu hết các anh em ở đây dùng màn hình 1080p 21.5’’, bật trình duyệt full screen giống mình, như vậy 1 trang sách tương đương với text box của DNH.

Nhìn chung cũng ok, bắt mắt :+1:

2 Likes

Vâng, cảm ơn bác, em thì muốn nó to to dễ đọc, dân dev sau 1 thập kỉ đi code là cũng thấy mắt kém. Nhưng em cũng đang nghiên cứu, đọc dàn to đúng là hơi mỏi mắt…

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?