Cần tư vấn về vấn đề học lập trình web

Như tiêu để, em cần các anh tư vấn nên chọn chuyên ngành nào của cntt khi muốn học lập trình web, và nên tập trung học những ngôn ngữ nào và độ khó của từng ngôn ngữ

Ở đại học có chuyên ngành IT hay CNTT thì lập trình web chỉ là một môn, dài lắm là 90 tiết thôi, và cả các ngôn ngữ lập trình khác cũng vậy, hiếm khi có môn nào dài hơn 180 tiết.

Vì thế, việc học chủ yếu là để nắm lý thuyết căn bản, có nền tảng. Còn lại mọi thứ đều là tự học cả. Để tự học thành công, tiếng Anh nên đạt đến ngang tầm IELTS 6.0.

Lập trình web có nhiều ngôn ngữ lập trình, thông dụng nhất là PHP, C#, Java, Python. Nếu dự định học để vào làm ở cty lớn, tập trung học Java, C# vì nó được sử dụng ở ngân hàng, bảo hiểm, các công ty có trên 500 nhân viên. Còn PHP thì dễ kiếm việc do nó thông dụng, nhiều công ty nhỏ tuyển. Python mạnh về xử lý text, trí tuệ nhân tạo… ở Việt Nam ít tuyển nhưng đang dần có nhiều tin tuyển cần đến Python.

Do đó, hãy quan niệm học CNTT là giống như đi học chữ, còn việc viết văn (tức lập trình) là khả năng tự rèn luyện.

6 Likes

tiếng anh thì ngoài IELTS học TOEIC có được không ạ

Quân hỏi lập trình web thì chung chung quá. Làm web có phần Front và phần Back. Bạn muốn chuyên về cái gì ?

Hồi mình chọn nghề, mình chọn làm Front. Tại vì nó trực quan, sinh động, dễ học, hợp với phân khúc ngành, có thể đi làm mau. Học HTML và CSS thì vừa code là thấy liền sản phẩm, màu mè tùm lum dòm rất vui. Js thì khó học hơn. Nhưng giáo trình nhiều, dễ tìm câu hỏi trên mạng.

Nên tự học là chính vì những môn này cần thực hành mới tiêu hóa được lý thuyết. Xã hội trọng bằng cấp nên nhất thiết phải đi học để bổ sung thêm kiến thức, khởi đầu tìm việc đỡ vất vả. Về sau có thực lực thì trụ được với nghề.

Theo nghề này thì đọc hiểu tốt tiếng Anh rất có lợi. Đọc hiểu chậm cũng không sao, mất thêm chút thời gian, kiên nhẫn thì cũng xong. Học môn gì cũng vậy, bạn nên tìm giáo trình trình bày những kiến thức nền tảng. Để đọc mà không phải ngủ gục giữa chừng thì nhất thiết phải chép code của người ta lại, gõ cho quen tay mới nhớ được. Cuối chương phải có bài tập thực hành. Làm vậy thì không có môn nào khó hết :slight_smile:

IELTS 6.0 là mình nói để ví dụ, nghĩa là nó như một cái thang kiểu nhiệt độ cơ thể người trung bình là 37 độ C, còn bạn muốn học TOEIC, TOEFL hoặc một chứng chỉ gì khác hoặc tự học cũng được. Mục đích là để bạn đủ sức đọc được các sách tin học, công nghệ thông tin, khoa học máy tính vì những sách này được viết bằng tiếng Anh, rất ít sách tiếng Việt (nếu có cũng sớm lỗi thời).

cảm ơn các anh chị đã giải đáp

Nói về chọn chuyên ngành để dễ dàng tiếp cận hướng Lập trình website, theo mình chọn “Lập trình cơ sở dữ liệu” (Database) là hợp lý nhất.
Vì đó sẽ là nền tảng, không chỉ cho website, mà còn rất nhiều thứ khác liên quan tới lập trình phần mềm: ứng dụng, mobile, game…

Bạn có quyền chọn chuyên ngành mạng máy tính. Tuy nhiên bạn phải tự học, hoặc học thêm trung tâm để hiểu về Database.

Riêng về mảng lập trình website thì mình xin giới thiệu các bài viết trên blog của mình để bạn tìm hiểu nhé, chuyên viết về kinh nghiệm lập trình web mã nguôn mở PHP

Hy vọng giúp ích cho bạn.
Thanks

thực sự thì trường em không có chuyên ngành anh đã nói, hiện tại chỉ có 5 chuyên ngành là khoa học mt, kt máy tính, cn phần mềm, hệ thống thông tin với mạng mt thôi, còn về website anh đã đưa thì em rất cảm ơn vì em cũng dự định học php

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?