Cần tư vấn lộ trình để có thể làm game và phần mềm

Mình không phải dân CNTT nhưng rất hứng thú với việc làm game và phần mềm. Hiện tại mình đã hoàn thành xong các chương trình C và C++ của anh Đạt. Cá nhân mình thấy đã nắm khá vững các ngôn ngữ này. Mình muốn các anh chị trong group tư vấn cho mình xem là tiếp theo có nên học thêm ngôn ngữ nào nữa không, hay sẽ phải đi tiếp những bước nào vs những chương trình và kỹ năng nào để có thể tự mình tạo ra một game hay một phần mềm đơn giản. Em xin cảm ơn

3 Likes

Mình sẽ nói về mảng phần mền ,còn phần Game không phải chuyên ngành của mình, sẽ có các bạn khác vào giúp bạn. Về làm phần mền thì bạn có thể tìm hiểu về Java có rất nhiều tài liệu tiếng việt để bạn học như blog Studyandshare , sách java core .v.v , bạn tra google là ra , bạn cần tìm hiểu sâu và cách ứng dụng của của lập trình hướng đối tượng, mô hình MVC . Java có thể làm webapp và cả mobile app , Java còn có thể làm Game rất tốt tuy nhiên tư vấn cho mảng này thì mình không rành . Nếu nhảy vô ngay Java thì bạn sẽ có thể sẽ chán ( vì bạn không phải chuyên ngành này ,nên sẽ rất dễ bị thiếu động lực ) . Nên một phương án cũng khá tốt đó là bạn tiếp xúc với JavaScript và HTML, CSS trước. 3 cái này kết hợp với nhau cũng làm webapp làm mobile được và làm cả desktop được ,dễ bắt đầu vì môi trường làm việc chính là trình duyệt của bạn, tài liệu học vô cùng trực quan , bạn lên trang w3schools là có cả code cả ví dụ cho bạn luôn, bạn có thể dùng 3 thứ này để triển khai mô hình hướng đối tượng, MVC v.v . Nếu làm desktop thì nó sẽ có thêm NodeJS nữa , khi có sản phẩm thì tinh thần bạn sẽ lên rất nhiều đam mê cũng được cũng cố hơn , nói thêm một chút nhờ sự nhẹ nhành , nhanh và đa năng mà hiện nay JavaScript đang là một xu thế mới , mình cũng đang làm về mảng này. Thế thôi , bạn cố gắng nhé , cố giữ đam mê ,vượt qua khó khăn giai đoạn đầu , chúc bạn thành công.

6 Likes

Anh cho em hỏi để có thể lập trình ứng dụng cho android thì cần học những gì ngoài java và hệ điều hành android nữa ạ? :blush:

Hiện nay thì bọn anh ngoài dùng Java ra còn dùng thêm JavaScript và HTML để làm app Android dưới dạng webview trên máy, còn các business logic chủ yếu xử lí ở server thông qua web service cụ thể là RestFul, tại sao lại dùng Js và Html , là vì hiện nay xu thế mới là viết một phát , vừa chạy trên web vừa chạy được trên desktop vừa chạy được trên tất cả các loại điện thoại windown phone, android, ios. Nên anh nghĩ em nên tìm hiểu thêm JS ,Html và Css, có thời gian thì nghiên cứu thêm NodeJS nữa. Anh thì dùng Apache Cordova và AngularJS và IOnic

3 Likes

Cảm ơn anh @nghuuquyen rất nhiều. E muốn hỏi thêm là giờ e tương đối vững c++ rồi liệu em có thể dùng c++ vs một framework như Qt để tạo sản phẩm đc ko,và nếu đc thì liệu hướng đi này có bền vững?

1 Like

Anh cũng không rõ , Em đợi anh Đạt @ltd vào giúp nhé , anh ấy chuyên làm về C , anh ấy sẽ giúp em có định hướng chính xác về C /C++ , còn anh làm bên Java không cho em lời khuyên tốt được ^^~

Anh ơi thế học như anh nói ở trên thì có lang được trên cả appmobile không anh? Có cần học thêm không ạ vd: XML…:smile:

XML thì là điều tất nhiên rồi , XML , JSON và DOM ^^~

Anh có thể thống kê lại cho em tất những gì cần học để có thể làm được appbile và những công việc anh kể trên để em tìn hiểu học không ạ? Vì giờ em trả biết học gì :frowning:

1 Like

Anh @ltd có thể giúp em đc ko ạ

Mình chuyên về C#, bạn đã vững C++ thì bạn học tiếp C# nữa là ổn.
C# về soft: Hiện nay có WinForms và WPF. Bạn chỉ cần học 1 trong 2 là có thể viết phần mềm trên hệ điều hành windows 1 cách thoải mái. C++ cũng làm đc soft windows, bạn học thêm MFC C++ là được, nhưng mình khuyên C# hơn vì đã có bộ .NET Framework hỗ trợ rất tốt.
C# về game: Hiện nay để code game mobile có thể dùng Unity, một nền tảng game khá nổi tiếng và rất nhiều app game mobile dùng đến. Và đương nhiên, Viết game = unity bằng ngôn ngữ C# rồi.
C# về application mobile: Có thể tạo app windows/windows phone, hay android bằng Xamarin chẳng hạn. Đều được cả.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?