Cần người chỉ dạy mình về định nghĩa Test App

Bạn nào cho mình cái nhìn đầy đủ nhất về test app với … mình mới research nên còn gà lắm :chicken:

Sau khi nhận được tài liệu yêu cầu (spec) từ khách hàng hoặc bộ phận thiết kế chi tiết thường gọi là SR(specification requirements)

QC (Quality Control (Engineer) là kỹ sư thực hiện các quy chuẩn về kiểm tra chất lượng) sẽ tìm hiểu spec và viết test plan, sau đó gửi test plan cho khách hàng và project manager xem lại, sau khi duyệt test plan này.

QC sẽ tiến hành viết test case dựa vào spec đó. (song song đó DEV sẽ dựa vào spec để code)

Nếu công ty có bộ phận test whitebox thì dựa vào spec viết test case test whitebox và viết test script để test whitebox. (thường gọi là unit test - ở đây, “unit” là 1 hàm, 1 class hoặc 1 component,… tùy cách nhìn nhận và quản lý của mỗi công ty)

Sau khi test whitebox thành công (test pass các test case whitebox) thì QC sẽ tiến hành test blackbox (test chức năng của từng màn hình - cái này cũng được xem là unit test, “unit” ở đây là 1 màn hình hoặc một chức năng tùy qui định và cách quản lý của mỗi công ty).

Sau khi test từng màn hình thành công (pass hết các test case hoặc đạt được số % test case pass nào đó - ví dụ 97% test case pass) thì chuyển sang giai đoạn test tích hợp (integration testing) là kết hợp một số màn hình/chức năng có liên quan lại với nhau rồi test theo luồng xử lý (user story)

Sau khi pass vòng này thì sẽ tiến hành tổng hợp toàn bộ hệ thống (sản phẩm phần mềm) và tiến hành test ở mức hệ thống.

Có một số công ty hoặc khách hàng yêu cầu test UAT (User Acceptance Testing) thì sẽ thực hiện test lại hệ thống theo các chức năng đã được mô tả trong spec.

Có một số loại phần mềm hoặc khách hàng yêu cầu hoặc qui trình sản xuất phần mềm của công ty, phần mềm sẽ được test alpha và beta.

Trên đây là một qui trình test 1 phần mềm. Tùy vào tính chất của sản phẩm và qui trình sản xuất của mỗi công ty, qui trình trên có thể có nhiều hoặc ít loại test khác hơn.

Trong quá trình test ở bất kỳ mức nào, nếu phát hiện bug thì tester sẽ post bug lên hệ thống quản lý bug (bằng excel hoặc chương trình riêng) và DEV sẽ dựa vào đó fix bug và tester sẽ test lại. (đây là qui trình quản lý và xử lý bug - sẽ nói riêng ở một bài khác)

Ví dụ một qui trình test dựa theo mô hình xây dựng phần mềm V model

Bạn nên đọc thêm vòng đời quy trình kiểm thử tại đây

3 Likes

quào :open_mouth: cảm ơn thí chủ nhé :smiley:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?