Cần giải thích về ipv4 và ipv6

em có search thì thấy qua như thế này

em muốn hỏi thêm vài thứ:

  1. tại sao có thể tạo rất nhiều ipv6 trên1 ipv4 trên vps

  2. em mua vps linux ở OVH thì nó có cả ipv4 và ipv6, thông thường em login ssh/sftp dùng ipv4 và root. có thể login bằng ipv6 được không, và tại sao vps bây giờ lại có kèm cả ipv6 luôn nhỉ? (hay hồi xữa những năm 2014 2015 cũng có rồi mà em k biết)

  3. cũng ở vps em nói bên trên, khi build webserver (nginx) + php, em có tạo 1 file a.php với nối dung

    <?php echo $_SERVER['REMOTE_ADDR'] ?>

và file b.php
<?php echo file_get_contents('domain/path/to/a.php') ?>

rồi chạy file b.php thì nó show ipv6 chứ ko phải ipv4, tại sao lại như vậy? và có thể cho nó sử dụng ipv4 thay vì ipv6 không?

4, em có mua proxy v6 location VN ở 1 vài web. thì sau khi mua kết quả trả ra Host (dạng IPv4), Port, User, Pass, IPv6.
khi check Host(ipv4) ở check-host.net thì locatiion ở Nigeria, em cứ tưởng họ giao sai proxy, nhưng khi kết nối proxy với phần mềm rồi vào lại https://whatismyipaddress.com/vi-vn/index check thì nó báo ipv4 not detect, ipv6 ra đúng như đã mua và location lại là VN. tại sao lại vậy nhỉ?cảm ơn mn

1 Like

trả lời 2, 3 thì đơn giản thế giới đang chuyển từ sử dụng IPv4 sang IPv6 nên họ ưu tiên cấp phát luôn cả IPv6 song song với IPv4 hoặc trỏ DNS tới IPv6. nên bạn có thể xài IPv4 và cả IPv6. tuy nhiên khong khuyến khích xài IPv4 nữa.
lý do thì vì sao phải xài IPv6 thì IPv4 cái IP Address pool đang cạn dần và sắp hết rồi.

quay lại câu 1, nếu đang cạn dần thì vì sao lại có thể cấp phát nhiều IP Address vậy? với IPv4, thường các VPS sẽ cấp phát IP động. tức bạn tắt máy hoặc không sử dụng trong khoảng thời gian cố định thì VPS tịch thu IP lại và cấp phát cho máy khác nên bạn tạo thì nó cứ bốc đại 1 con IP Address đang rảnh rỗi rồi assign vô machine. trừ khi bạn mua 1 cái IPv4 address thì nó mới thật sự là tĩnh luôn.
còn IPv6 thì nó có rất rất rất nhiều IP address. 2^64 địa chỉ, cho mỗi người 100 cái thì vẫn còn rất dư cực cực cực kỳ nhiều. nên cứ cấp phát và không sợ bị thiếu.

Theo báo cáo từ Google về IPv6 thì tính tới ngày
5/5/2019 thì hiện đang có hơn 27% native traffic người dùng đến từ hệ thống mạng có địa chỉ IPv6. Native traffic hiểu nôm na là hệ thống mạng của khách hàng cuối như ADSL, FTTH… đang hoạt động trên địa chỉ IPv6.

Như vậy nếu như phía server chưa hỗ trợ IPv6 điều này đồng nghĩa bạn đã mất đi khoảng 27% lưu lượng từ các khách hàng hàng này.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?