"Căn bệnh" lạ hay là "bình thường"?

Đây là vấn đề mà em rất muốn khắc phục, mong mọi người có thể hỗ trợ giải đáp giúp em với ạ. Trong lúc làm toán, lý, hoá em để ý thường em rất hay bị sai những lỗi nhỏ như sai dấu, viết nhầm đề, cộng trừ lâu lâu cũng sai, rõ ràng là nhìn ra dấu bé mà đọc và viết là dấu lớn, nhân thiếu…Mặc dù những bài đó thật sự em hiểu hết vì sao phải làm như thế nhưng khổ nỗi lại bị sai những lỗi ấy, mà các anh chị biết rồi đấy, tính toán mà sai một li thôi là đi nguyên bài. Em năm nay cũng chuẩn bị lên 12 rồi, em biết nên khắc phục sớm (mà thật sự em đã cố khắc phục từ năm lớp 7 cơ nhưng vẫn thế), em đã cố gắng nhìn kỹ hơn, làm cẩn thận hơn nhưng chỉ cần lơ một tý thôi là lại bị. Bị bất chấp em có hiểu bài như nào, dễ như nào :frowning:
Em dám khẳng định là không phải do em bị áp lực và mất tập trung. Bởi vì khi làm bài em hoàn toàn suy nghĩ về bài đó và không có suy nghĩ lung tung, và vì những lúc bình thường làm bài tập thôi em vẫn bị ạ. Thật sự như vậy hoài em khá là sợ rồi đấy, và vấn đề này không chỉ có em mới thấy như vậy, mà bạn cùng lớp em cũng bảo rằng “trường hợp đầu tiên gặp” :sob:.
Em đã tìm nhiều nguồn để tham khảo về vấn đề này, tìm nhiều cách khác nhau để khắc phục nhưng vẫn không khả thi. Thậm chí bây giờ em còn lấy toán 8, 9 ra làm để xem có hay dễ bị sai hay không. Rồi em có lên forums hỏi các anh chị khác và nhận được lời khuyên “làm từ từ, làm cẩn thận, đừng suy nghĩ đa nhiệm, tập trung một vấn đề”…Và em cũng cố làm thế rồi nhưng không có tác dụng.
Em thật sự suy nghĩ về vấn đề này rất nhiều, thậm chí khiến em mất ngủ. Em rất rất muốn khắc phục nó chứ năm sau em có kỳ thi quan trọng nữa. Em rất mong nhận được lời khuyên từ anh chị! Làm ơn ạ :persevere:

1 Like

Trường hợp này do bạn ẩu nhé. Thật ra là chưa để tâm vào bài làm. Đôi khi tập trung quá mức cũng làm cho ta hồi hộp gây mất tập trung.

6 Likes

Theo như bạn nói thì ca này hơi khó :)), xem khi làm bài có đủ ánh sáng, đi khám mắt theo có tật gì ko.
Còn không bạn phải học đến đẳng cấp 10 điểm (kiểu chắc chắn hiểu 100% bài làm đc 10 điểm, nhưng tính toán sai), có sai cũng bị mất 1-2 điểm thôi :))

7 Likes

Dạ không ạ? Mắt em rất bình thường, em có suy nghĩ đến vấn đề này rồi nhưng thị lực không phải vấn đề ạ!

Bạn bị tình trạng này trong lúc nào ?
nếu bị trong lúc làm bài tập thông thường thì do bạn chưa tập trung, chưa chú ý vào bài làm. Còn nếu bị trong lúc làm bài thi thì có thể do bạn hồi hộp, lo lắng quá mức dẫn đến bị rối khi làm bài.

8 Likes

Em bị tình trạng này khá lâu rồi, khoảng từ năm lớp 7 đến giờ là em đang chuẩn bị lên 12. Lúc em làm bài tập bình thường thì em vẫn biết là hay làm sai nên em vấn rất cố làm bài kỹ. Và lâu lâu lơ một tý lại bị.

Quan trọng có thường xuyên sai nhâm ko thôi vì đứa nào chả sai + nhầm kể cả câu dễ, ví dụ làm 50 câu thì tỉ lệ sai là bao nhiêu ( < 15% chắc là ổn)

6 Likes

Học lực những môn khác của bạn thế nào ? nếu điểm tốt thì có thể loại trừ khả năng IQ, EQ bẩm sinh kém. còn những môn xã hội, kỹ năng logic tốt thì cái đó không phải là bệnh. 100% do bạn ẩu hoặc chưa đủ trình, học chưa tới. thời mình còn đi học, lúc đi học thêm, tự cày ở nhà hay luyện ở “lò” người ta cho 1 dạng bài giải tới giải lui khoảng 500 lần thì bài khó cỡ nào cũng thành dễ, tới “đỉnh” là khi nhìn vào đề bài thấy các số liệu, hệ số là biết ngay khi giải nó sẽ bị “chỏi nhau”, số liệu mâu thuẫn với nhau liền. ==> Đây không phải là bệnh mà do :

  • bạn thiếu kinh nghiệm làm bài tập
  • bạn thiếu kỹ năng + kiến thức
  • bạn lười ( ban giải bao nhiêu bài tập cùng 1 dạng bài ? )
  • do bạn ẩu, cẩu thả, hời hợt, không để tâm, chưa xem trọng môn học.

Tin mình đi :sunglasses: vấn đề này mình gặp rồi và bạn có thể nhìn lên avatar của mình thì biết hiện tại mình làm nghề gì rồi nhé :+1:

P/S : mỗi ngày bạn làm bao nhiêu bài tập cho 1 môn học ? hồi mình còn học lớp 11 mỗi chương trong SGK vật lý giải khoảng 300 bài cho mỗi dạng là chuyện bình thường ở các lò dạy thêm.
Nguyên nhân là do ẨU + LƯỜI nên đừng có kêu :slightly_smiling_face: Bạn có đến chuyên gia tâm lý thì họ cũng nói vậy thôi, không ai giúp được đâu

8 Likes

Dạ em rất cảm ơn những lời khuyên của anh ạ!

Trường hợp của em anh gặp rồi, khi dạy kèm cho một bé trung học.
Vì đã tự nhận ra và tìm cách giải quyết vấn đề của mình, anh tin em đã cố gắng.

Khả năng tập trung của mỗi người mỗi khác,
em không cần suy nghĩ về “căn bệnh” hay “bình thường”, chẳng có ích gì.
Đã lên được đến lớp 12, thì tư duy trí tuệ của em ok,
giờ chúng ta tìm cách giải quyết vấn đề mà em đang gặp nữa là ổn.

Nhìn kỹ hơn, làm cẩn thận hơn nghĩa là sao?
Nghĩa là viết xong một dòng, rồi nhìn chằm chằm vào nó à?
Tập trung quá có khi bị hoa mắt đấy :sweat_smile:

Vì không đủ thông tin về cách học em đang dùng nên anh nói theo cách của anh nhé,
nếu em thấy hợp lý có thể thử xem sao.

Trước hết, trong quá trình làm bài, không nên căng thẳng quá.
Tập trung là tốt, nhưng cũng nên tập trung vừa thôi.
Em hãy cứ làm bài bình thường như em hay làm, chấp nhận tồn tại sai sót.
Theo như em kể, nội dung chính của bài em nắm ok, chỉ là hay bị mấy cái sai nhỏ nhỏ, nên cái sai này chấp nhận được.
(Nếu em là người hay sai mấy cái chủ chốt như lạc đề thì anh sẽ không giới thiệu phương pháp này :sweat_smile:)

Vì không quá cẩn thận khi làm bài, em sẽ làm xong bài nhanh hơn bình thường.
Vì không quá cẩn thận khi làm bài, đỡ phải tập trung vào mấy cái lặt vặt, luồng suy nghĩ của em sẽ liền mạch và ít bị ngắt quãng.

Sau khi làm xong bài lần thứ nhất, chúng ta sẽ dò lại từ a đến z.
Từ khâu đọc đề cho đến cách giải quyết đề,
nội dung, công thức, kết quả phép tính của từng dòng.
Dò lại như thể là em đang xem bài của một bạn khác và kiểm tra xem bạn đó có sai gì không.

Lúc này tâm trí của em sẽ được thư giãn do chỉ cần tập trung vào 1 việc duy nhất: đọc
Do chỉ tập trung vào việc đọc nên nó sẽ không bị phân tâm bởi những tác nhân khác.
Do chỉ tập trung vào việc đọc nên nó sẽ không bị ngắt quãng bởi việc cầm bút, viết lách, tính toán, kẻ khung, v.v.
Lúc này khả năng tìm thấy lỗi trong bài làm sẽ cao hơn.
Tìm thấy lỗi rồi sửa, rồi lại tìm lỗi.
Lặp lại như vậy cho đến khi rà từ đầu đến cuối không còn thấy lỗi nào.
Dần dần sẽ hình thành được thói quen tự soát lại bài sau khi làm.

Chúc em thành công và học tốt.

6 Likes

Ui, em rất cảm ơn ạ!!!

Mình nghĩ bạn nên luyện Phân tâm nhị dụng thuật. Đây là thuật cơ bản để luyện Song thủ hỗ bác trứ danh của tiền bối Chu Bá Thông.

Lý do: Người ta thường nhìn thấy khuyết điểm, sai lầm của người khác dễ dàng hơi của bản thân mình. Khi bạn luyện thành Phân tâm nhị dụng thì bạn sẽ tự nhận thấy lỗi sai của mình. Vì tay não phải giải toán não trái bắt bẻ. Tay phải ghi đáp án, tay trái bấm máy tính kiểm tra.

Để luyện thuật này thì bạn có thể:

  • Vẽ hình chữ nhật bằng tay phải và hình tròn bằng tay trái cùng lúc
  • Đọc thêm tiểu thuyết trinh thám viết theo góc nhìn thứ ba.
  • Quay bút, quay vở bằng tay phải và trái.

Chúc bạn luyện thành công!

7 Likes

Mình tùng như bạn, ẩu và đọc lướt. (Bây giờ, đôi lúc vẫn thế. :smiling_imp:)

Mình chỉ nhầm bên tráibên phải thôi. Chịu tập trung là phân biệt được.

7 Likes

Nhìn là thấy rồi. :rofl:

4 Likes

Mình nghĩ cái này do ẩu thôi, xong lúc bạn làm bài thì sẽ bị lo sợ về việc “ẩu” đấy nên càng sai. Cứ bình tĩnh lại mình nghĩ sẽ ok thôi

4 Likes

Hmm…
Thật sự thì em nghĩ là do anh suy nghĩ về nó quá nhiều. Khi mọi người quá tập trung vào 1 vấn đề thì những vấn đề khác sẽ bị bỏ qua. Chắc anh cũng đã biết đến dư ảnh, hình ảnh xuất hiện trước đó khi anh chăm chú nhìn vào 1 thứ gì đó sẽ lại xuất hiện trước mắt anh 1 cách không rõ ràng nhưng vẫn làm anh liên tưởng đến vật trước đó. Anh quá chăm chú vào các dấu phép toán và chắc chắn sẽ có lúc anh bị ảnh hưởng nhẹ. Cách tốt nhất là khi làm bài, cái anh cần nhìn là bao quát cả bài chứ không phải tập trung vào 1 vị trí nào trong bài cả.

Thật sự em cũng không hiểu sao bạn anh lại bảo là lần đầu gặp nhưng không nên sợ vì đây chính xác là dấu hiệu của 1 việc bất bình thường (nếu lực học của anh là khá trở lên) so với nửa còn lại của thế giới là những người không mắc phải việc nhầm dấu đó hoặc cũng có thể coi là bình thường. Xin phép trích dẫn 1 danh ngôn nổi tiếng của Albert Einstein :

A question that sometimes drives me hazy: am I or are the others crazy?

Cũng có thể là anh đang hơi quá bi quan hay bị áp lực bởi việc tập trung mà anh không nhận ra. Theo như em biết thì 1 người chỉ có thể tập trung liên tục trong khoảng 90 phút rồi sẽ phải nghỉ ngơi 20 đến 30p sau khoảng thời gian này. Khoan hình như em tư vấn sai…

Hmm…
Cái này thì anh xem xét kĩ biểu hiện. Nếu anh chỉ sai trong khoảng thời gian cuối bài thi hoặc tiết học mà thời gian đầu anh vẫn ok thì 90% anh gặp phải tình trạng trập trung quá đà. Để giải quyết thì anh chỉ cần thư giãn trước khi tham gia 1 bài kiểm tra bằng cách chơi bời trác tán hoặc giảm bớt sự tập trung. Giảm bớt sự tập trung ở đây không phải là không chú ý vào nó mà nhìn nó 1 cách rộng hơn rồi từ từ tiến vào trong.
Ví dụ nhé. Anh nhìn các hình ảnh trái đất của chúng ta được chụp từ ngoài không gian thì cảm thấy thế nào so với việc nhìn thấy 1 bức ảnh chụp thành phố đông đúc bonus thêm cái tắc đường? Cái nào dễ chịu hơn nè?
Đôi khi để tránh việc này anh có thể thấy các nhà làm phim thường quay theo kiểu chui đầu vào rọ, từ ngoài vào trong ấy.

Anh cũng có thể xem xét việc liệu có đúng là nhầm lẫn nhiều thật không vì ai chả có lúc nhầm lẫn và cái gì chẳng có sai số và anh nên đặt ra sai số cho bản thân, tất nhiên là đừng có quá đà như việc yêu cấu sai số < 1% hay cho sai số đến 30% là hỏng. Anh làm 100 phép cộng trừ nhân chia đâu thể đúng hết phải không nè. Đặt ra 1 mục tiêu đầu là cho sai số 15% xem có đạt được không rồi mỗi ngày cố 1% kết quả sẽ cho ra giống như cho vay nặng lãi mỗi ngày 1% vậy.

Code tình tiền lãi khi cho vay nặng lãi 1% / day
#include <iostream>

using namespace std;

int main(){

    unsigned long long int n = 0 ,money ;
    while(n <= 0 || money <= 0){
        cout << "Nhap so ngay : ";
        cin >> n;
        cout << "Nhap so cho vay : ";
        cin >>money;
    }
    for(int i = 0 ; i < n ; i++ ){
        money += money / 1000;
    }

    cout << "So tien sau " << n << " cho vay nang lai : " << money;
}

Nếu cho vay 1 tr thì sau 1 năm sẽ thu về hơn 37tr. :star_struck: :star_struck:
Ôi lý thuyết thật là vi diệu

5 Likes

Chuyển chiến lược giải toán như cụ Giáp đi, từ “đánh nhanh, thắng nhanh”, sang “đánh chắc, tiến chắc”. :upside_down_face:

6 Likes

Thay vì e lên 1 forum của học sinh sinh viên đi hỏi, thì thời gian đó e kêu ba mẹ dẫn đi bác sỹ tâm lý đi, cháu a nó cũng bị và đi bác sỹ tâm lý trị suốt nn]ra năm là hết, đây là bệnh thần kinh thật đấy, ko chữa thì tình trạng ngày một nặng, đến nỗi cháu a là nó bị là nhìn số 3 cứ thấy số 8, thậm chí là người thân test trực tiếp liên tục nhiều lần vẫn y như thế.
Cố lên e lo đi điều trị đi ko là nguy hiểm lắm đấy.

4 Likes

P.s: đây là chia sẻ thực tế từ Hà Mã Tím đáng yêu, vì Hà Mã Tím đáng yêu cũng từng bị như thế, giờ thì hết rồi
Đây là hội chứng rối loạn lo âu không hiếm gặp.
Khiến bạn bị giảm sự nhận thức, chú ý. Làm bạn run bây" bẩy", lắp bắp, viết chữ xấu, phản xạ kém, bị hôn trộm :yum: :yum: :yum: :yum: :yum: mà không thể phản kháng…
Các case tường gặp:

  • Nói chuyện trước đám đông
  • Lúc phỏng vấn
  • Lúc nói chuyện với người lạ
  • Lúc bị chú ý
  • Lúc làm nhân vật chính

Cách chữa lủa hiệu quả:

  • Ngừng nói :zipper_mouth_face: :zipper_mouth_face: :zipper_mouth_face:
  • Hít thở sâu vài lần :triumph: :triumph: :triumph:
  • Chuẩn bị vài câu nói thú vị khi cơn lo âu ập tới :zap: :zap: :zap:
6 Likes

Chào em, em vs anh gần giống như nhau. anh cũng giống như em vậy luôn bị gán mác là cẩu thả và không cẩn thận mặc dù về trí thông minh và tài năng là có nhưng chưa bao giờ đạt được kết quả cao cả. Vấn đề đó nó vẫn không quá lớn khi anh còn là học sinh cấp 3 nhưng nó rất nghiêm trọng đối với một sinh viên bách khoa như anh, vì ở bách khoa hà nội đến 90% các môn đều là tự luận.Theo anh thì lý do chính cho việc này là việc thiếu luyện tập và thói bệnh làm bài bằng việc dùng trí nhớ thay vì tư duy logic từng bước thì em làm bài bằng cách nhớ dạng hoặc lời giải. Giải pháp mà anh đưa ra đóa là dành nhiều thời gian vào việc tư duy hơn là việc hoàn thành bài tập.Có thể nó rất mất thời gian nhưng nó sẽ rất tốt cho em sau này khi vào đại học cũng như đi làm :slight_smile: hình thành kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả. Hi vọng sẽ giúp được em

7 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?