Cảm thấy đau đầu khi code

Chào anh chị ! không biết mọi người có cảm thấy đau đầu khi code không ạ. em là sinh viên, mỗi ngày em ngồi máy 12 tiếng bình thường ( có khi ngủ dậy từ 6h sáng code cho tới 12 đêm rồi đi ngủ vẫn bình thường ) nhưng dạo gần đây em code 2-3 tiếng đầu thì cảm thấy hơi chóng mặt, giờ thứ 5 cảm thấy hơi đau đầu phía sau. Giờ thứ 7 cảm thấy hơi đau nhứt 2 mắt, giờ thứ 9 thấy buồn nôn, và sau đó thì thở gấp. Không biết em có phù hợp với nghề lập trình không nữa vì em fix bug rất lâu, làm xong một chức năng cũng rất lâu. Không hiểu sao dạo gần đây em rất dễ nổi nóng nhìn thằng nào ghi commit dạng ahihi, test, demo thôi là em tức điên người lên, chính vì vậy trong lớp em chỉ làm project một mình mặc dù làm đạt yêu cầu nhưng bị trừ điểm teamwork. Mỗi lần code gặp vấn đề gì đó là em không thể vào giấc ngủ được, nó cứ xoay xoay hiện mãi trong đầu em ( mong cho nhanh đến sáng để fix gấp ) Khi đang lái xe hay đi ra ngoài mà trong đầu chợt nghĩ ra ý tưởng hay cách fix bug mà không có máy tính, hay lúc cúp điện, cúp mạng cảm giác rất bức rức khó chịu muốn cào cấu hay đập phá cái gì đó. huhuhu

1 Like

Chắc không biết dùng DarkMode :upside_down_face:

12 Likes

Bạn hoàn toàn phù hợp với nghề lập trình nha, chỉ cần 2 điểm này thôi là có thể chứng minh được:

  • Có thể ngồi code/fix bug 12h
  • Khi đang lái xe hay đi ra ngoài, trong đầu chợt nghĩ ra ý tưởng hay cách fix bug

Vấn đề cần quan tâm lúc này là sức khỏe thể chất/tinh thần và cường độ làm việc, có vẻ nó đang không cân bằng, có vẻ bạn đang bị stress.
Mình không phải bác sĩ nên không khuyên nhủ về sức khỏe được, chỉ có lời chia sẻ là nếu thấy tâm trạng không tốt thì nên nghỉ ngơi, khi gặp bug khó thì nên đi ngủ (trong mơ có thể bạn sẽ nhìn thấy cách fix :smiley: )
Đừng để trở thành nhân vật chính trong bài viết này
https://sites.google.com/site/tqtrien/gui-cac-ban-programmer-va-dan-it-noi-chung

9 Likes

Khuyên chân thành nếu đang ở HCM thì đến đây đi họ sẽ giúp bạn.
766 Võ Văn Kiệt, Phường 1, Quận 5, Hồ Chí Minh

Chớ bạn còn để kéo dài hại bản thân có lúc ngồi tù thậm chí bị tử hình, mà còn người khác chết oan mạng đó, công ty mình lúc trước có 2 người chỉ hơi trầm cảm thôi lo lo đến địa chỉ trên rồi, bạn là quá nặng rồi, biểu hiện vật lý rõ rệt luôn ấy.

4 Likes

nên đi khám sức khoẻ thử xem, nhưng nghĩ bị stress đấy, hồi đó cũng bị mà không nặng vậy. Rồi mỗi ngày chạy bộ tí giờ thì gần như hết rồi :smiley:

3 Likes

Vận động cơ thể đi bác, ngày ngồi 12 tiếng chết sớm

4 Likes

vãi còn đi học mà làm gì áp lực ghê vậy , đi làm còn nhiều áp lực hơn , nên tự tạo ra 1 bảng thời khóa biểu có đầy đủ thời gian nghỉ ngơi , làm việc và giải trí , nếu công việc quá lấn át thời gian sống thì nên chọn vị trí phù hợp với năng lực bản thân rồi từ từ nâng trình lên , ôm mọi thứ vào mình chết sớm đấy …

dark mode thực ra mắt điều tiết hơn đấy thím
(https://www.quora.com/Is-dark-mode-light-text-on-a-dark-background-really-better-for-the-eyes)
Trước mình làm áp lực cũng vậy, cứ suy nghĩ nhiều là đau đầu, đau bao tử vãi cđ, tối thì mất ngủ, sáng ngủ dậy đầu vẫn còn đau.

4 Likes

Đeo kính ngăn ánh sáng xanh sẽ tốt hơn :smiley: do đèn huỳnh quang cũng có ánh sáng xanh.

3 Likes

Ra ngoài chơi với người yêu đi Bạn!
Ai bắt ngồi code xuyên màn đêm đâu, rồi tiền kiếm được lại đi bệnh viện, sống được mấy đâu.

1 Like

chà cực nhỉ, mình thấy coder mà thức khuya liên tục dc thấy nể thiệt ,chắc sau này k biết tương lai t ra sao khi k thức khuya như ngta dc

mình nghĩ chắc do lo chạy dự án cho kịp nên vậy á bạn :<<

Nếu không thức khuya được thì chia thời gian biểu thôi. Nếu bạn biết chọn công ty có môi trường làm việc tốt, không bắt nhân viên chạy deadline thường xuyên thì không phải liên tục thức khuya thôi. Mà thường thì mới ra trường vào công ty mới thì người ta thường sẽ cho một senior devs hướng dẫn bạn và giao cho bạn vài công việc nhẹ thôi vì lúc này bạn mới chỉ là junitor devs :smile:.

2 Likes

Sài light mode mắt mình đau, mõi nhưng sài dark mode ko bị hiện tượng trên.
Nên mình vẫn trung thành với dark mode :D.

2 Likes

Code 2-3 tiếng thì nghỉ 30p, còn ko thì tính giờ như khi đi học code 45p nghỉ 5p rồi 2 lần 45p thì nghỉ 15p. Mà nghỉ là đứng dậy vươn vai cho thoải mái chứ ko phải mở youtube coi nha :)). Cơ thể làm việc nhiều thì phải nghỉ ngơi thì làm sẽ hiệu quả hơn, nhất là mấy vụ fix bugs, vớ vẩn đứng dậy đi đ*i cái build lại chạy ngon lành :))

3 Likes

Em nên thử quy tắc 20-20-20 khi làm việc trên máy tính của người Mĩ:
Mỗi 20 phút nhìn máy tính thì có 20 giây cho mắt nghỉ ngơi và nhìn vào một điểm ở xa 20 feet (6 mét).
Hoặc là áp dụng quy tắc mà bạn @Dao_An đã nói. Ngoài ra em nên xem thử bài viết này: https://thanhnien.vn/doi-song/7-quy-tac-giu-suc-khoe-khi-ngoi-truoc-may-tinh-ca-ngay-669547.html

1 Like

như mình đơn giản sắp xếp ngoài học thì 1 tuần xỏ dày ra đường chạy bộ 3-4 lần. Mỗi lần chạy là mọi áp lực như xua tan đi hết, rất thoải mái dù chỉ trong khoảnh khắc ^^.

5 Likes

à ok bạn ,mình từng chịu nhiều hậu quả từ thức khuya nên mình giờ sợ thức khuya lắm nên mới muốn tìm việc làm ở những chỗ mà k phải thức khuya làm việc

Bạn có thể tham khảo một vài trang review công ti:

  • Kiểm duyệt kĩ, có văn hoá:

https://itviec.com/companies

  • Kiểm duyệt sơ sài, đăng thoải mái, dễ gặp toxic và thành phần chuyên nói xạo:


P/s: Nếu bạn không truy cập được Tâm Sự Developer thì hãy đổi DNS.

Bỏ máy tính/điện thoại ra, ngủ bù, không thức quá 12:00am.
Chừng 1 tuần là hết !

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?