Cảm giác chán nản những ngày đầu thực tập

Chào các anh, em hiện tại là sinh viên năm cuối và đang bắt đầu những ngày thực tập đầu tiên
Nói sơ qua thì em thuộc dạng gọi là ở mức khá ko đến nỗi tệ, trước khi được nhận cty hiện tại em đã apply vào vị trí intern .NET ở 1công ty và được gọi lên pv và quá trình pv diễn ra suôn sẻ được mấy a pv đánh giá tốt và chờ HR thông báo thông tin và cũng sau đó em có nhận được lời mời pv ở 1 cty nhật thì em cũng được nhận vào và đi làm liền sau đó ít ngày
Những ngày đầu tiên thực sự là em cảm thấy mình như phế vật chỉ ngôi đọc tài liệu lâu lâu anh leader qua nói chuyện xíu rồi tiếp tục đọc tài liệu sang những ngày tiếp theo công việc của em vẫn vậy vẫn ngồi đọc tài liệu hết buổi. Em cảm thấy thực sự rất tù túng và cảm thấy rất chán vì trong khi mọi người bàn bạc thảo luận vào project đang làm thì mình vẫn ngồi cắm vào mớ tài liệu.
Em muốn viết bài này mong các anh chia sẻ ít kinh nghiệm của các a trong giai đoạn intern này ạ

Bạn đã đọc xong tài liệu chưa? :joy:

2 Likes

Thế bạn đọc xong tài liệu chưa?
Đọc xong thì báo leader giao task khác thôi.
Giờ có cho bạn vào dự án thì cũng không bắt đầu ngay được, nên mục tiêu trước mắt bạn cứ làm tốt công việc người ta giao là được.
Chán quá thì quan sát, nói chuyện với mọi người trong team cho nhanh hòa nhập :slight_smile:

4 Likes

Cái thứ nhất! Project đang chạy thì không thể thêm người vào. Vì họ sẽ không nắm được hết mọi thứ từ lúc bắt đầu. Nên sẽ làm cho chậm tiến độ.
Hai là bạn chưa hiểu hết về các công nghệ mà cty bạn đang áp dụng. Và cần có time để bạn trainning. Và giò họ tuyển bạn như 1 sự tằng nhân lực cho 1 dự án tiếp theo.
Ba là bạn hãy xem ai rảnh thì nc để tìm hiểu thêm hơn về công việc. Rồi từ từ hòa nhập. Khi đã có tiếng nói chung thì mọi thứ sẽ dễ dàng làm việc hơn.

3 Likes

Thực tập thì không phải vừa vào công ty là bay vào làm dự án ngay đâu bạn.
Phải nhích từng bước 1, hoàn thành tốt task nhỏ, có được sự tin tưởng rồi sẽ được giao những task lớn hơn.
Việc đọc tài liệu giúp cho bạn có thể hiểu bao quát các vấn đề của công ty, ví dụ như công nghệ công ty đang sử dụng, rule coding, nội quy, cách làm việc,… hàng tá thông tin khác ngoài việc code, để khi vào làm việc thực sự, bạn không bị mắc các sai lầm (đã được ghi trong tài liệu) và hiểu được cách công ty vận hành.
Còn nếu là tài liệu kỹ thuật hoặc công nghệ, thì đó là đang dành thời gian cho bạn học việc, chuẩn bị cho mảng kiến thức mà công ty đang cần.

Túm lại là, tùy trường hợp cụ thể, có nhiều lý do để công ty giao cho bạn task đó, họ đã tính toán kỹ rồi.
Thà rằng không cho bạn làm, chứ bạn làm lung tung, hư cái project cả tỷ bạc thì team phải còng lưng ra sửa nữa.
Vài ngày hay vài tuần ngồi học nhận lương là chuyện bình thường, khi cần thì tự dưng công ty lôi đầu bạn vào dự án thôi, lúc đó muốn tránh cũng không được.

Hãy làm tốt nhiệm vụ được giao đi.

4 Likes

Đầu tiên thì bạn đã đọc xong tài liệu chưa?
Thứ 2 là dù gì bạn vẫn còn may mắn được đọc tài liệu, nhiều người mới vào ở công ty mình còn bị “bỏ quên” đây :laughing:
Bạn hãy suy nghĩ như PM xem liệu một intern nghèo nàn kinh nghiệm, chỉ được tinh thần háo chiến thì làm được việc gì? Code được cái gì? Nói thật PM chỉ dám cho bạn xem tài liệu và source code để nắm được thông tin cơ bản của dự án, structure của project/module bạn đảm nhiệm thôi. Project người ta đang chạy thì người mới vào code ngay thì người mới chẳng biết dự án dùng công nghệ gì, software hỗ trợ ra sao, công nghệ/tool họ dùng bạn đã có kiến thức nền tảng chưa,… Cho người mới làm mà để người mới chẳng biết gì phá banh dự án sao được :laughing:
Sau khi bạn làm xong mấy task đó họ mới cho bạn làm mấy task cơ bản mà sinh viên có thể làm được như viết test case, viết một vài tính năng rất nhỏ, coi như là một tay phụ người khác thôi, chưa phải code chính
Cuối cùng là trong giai đoạn đọc tài liệu hay source code cũng đừng nản chí, nếu làm xong task thì nói với PM càng sớm càng tốt để họ đẩy task phù hợp cho làm, đỡ dây dưa mất công cả hai

4 Likes

Họ cho bạn đọc tài liệu gì? có liên quan đến những công nghệ đang sử dụng trong dự án?

1 Like

Cảm ơn các anh đã chia sẻ :slight_smile: Nhờ đọc ý kiến của các anh em đã hiểu ra đưowjc cảm ơn các anh rất nhiều

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?