Cách tiếp cận 1 ngôn ngữ/công nghệ mới – Phần 1

Không như các ngành khác, kiến thức trong ngành IT rất nhanh hết hạn. Với ngành xây dựng, xây một cây cầu cách đây 50 năm cũng chẳng khác gì xây một cây cầu bây giờ. Với ngành y, bệnh cảm cúm cách đây 50 năm triệu chứng cũng giống bệnh cảm cúm bây giờ. Nhưng với ngành IT, công nghệ, ngôn ngữ hoặc framework nổi tiếng cách năm 10-15 năm giờ chẳng ai xài nữa cả.

Bài viết này để hướng dẫn các bạn cách tiếp cận một công nghệ mới. Đây là những cách mà mình tự tìm ra, tự tổng hợp trên mạng, cộng với một số lời khuyên của các bậc đàn anh. Bản thân mình thấy nó khá là hữu dụng, hi vọng chúng cũng sẽ hữu dụng các bạn.

9 Likes

Em đang là sinh viên, cũng khá thích các công nghệ mới…nhưng có 1 điều em luôn thấy Rất băn khoăn là liệu công nghệ mới liệu có “bới” được ra tiền.( tức là phục vụ cho định hướng công việc, nghề nghiệp tương lai của mình ???).
Ví dụ như em thấy cái AngularJS khá hay, do GG phát triển, nhưng em thấy ở VN mình có rất ít công ty tuyển dụng làm về cái này?
Em khá thích Java, có thể là định hướng nghề nghiệp tương lai(Java desktop, JavaEE (Jsp/Servlet,Struts2,Spring,ZK,Hibernate,Oracle), JavaME (android - cái này thì em chưa biết )).
Nhưng em cũng muốn tìm hiểu thêm về cái PHP(Laravel) để làm web vì em thấy website thương mại hiện nay hay dùng cái này. Em tìm hiểu qua về Ruby on rails (vì thấy người ta bảo cái này code web nhanh). Và cả cái C#, ASP.NET nữa, em thấy bạn em(trường #) khá nhiều người code cái này, nên nhiều khi em cũng muốn tìm hiểu, mà chưa có dịp làm.
Bạn em thì nói là em nên tập chung vào 1 công nghệ, mà định hướng sau này sẽ làm để tìm hiểu chuyên sâu hơn là cứ chạy nhảy lung tung, rồi chẳng đâu vào đâu.
Mong anh,chị & mn cho em xin ý kiến ạ?

Em thấy có 1 điều là cứ khi nào thấy có bạn bè hay ai đó nói cái này hay,cái này mạnh,cái này tiện lợi thì em lại muốn tìm hiểu về nó để biết tại sao nó hay

Đọc kĩ lại bài đầu em nhé. Một khi đã rành các kiến thức nền tảnh thì học một ngôn ngữ/công nghệ mới không khó khăn mấy đâu :).

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?