Cách tắt hoàn toàn Ubuntu 20.04

Em đang dùng ubuntu 20.04 LTS thì gặp phải vấn đề đó là: mỗi lần cắm keyboard ngoài vào và khi power off thì màn hình máy tắt, bàn phím tắt nhưng nút nguồn ở máy thì vẫn sáng. Em phải giữ nút nguồn để có thể tắt hoàn toàn được máy.
Em thử sửa file etc/default/grub thì vẫn không sửa được
Mọi người có ai biết sửa thì giúp em với ạ, em xin cảm ơn ạ.image

Bạn thử khởi động bằng USB Live và shutdown thử có bị hiện tượng như hiện tại không. Vì hiện tượng như hiện tại không phải là do Ubuntu mà là do vấn đề liên quan đến chỉnh Power Management trong BIOS và/ hoặc do mainboard có vấn đề/ đấu nối dây chưa chuẩn xác nếu là máy bàn. Còn máy laptop thì cũng có vấn đề.

Nếu thử với USB Live mà vẫn bị như vậy thì thử tìm trong BIOS xem có mục chỉnh không nếu có thì chỉnh, nếu không: thử nâng cấp firmware.

Cuối cùng, mang máy đi ra tiệm cho người ta sửa vì có lẽ mainboard bị chạm.

Bạn nói “gắn bàn phím” vào laptop hay sao? Cũng có thể do bàn phím dùng cổng USB nên nó cũng khiến tạo ra mạch. Quan sát xem lúc đó đang cắm sạc pin hay không?

2 Likes
  • Em có dual boot với Win 10 thì khi dùng Win 10 vẫn tắt được bình thường.
  • “Bạn nói “gắn bàn phím” vào laptop hay sao?”: nghĩa là em không dùng bàn phím của laptop mà dùng bàn phím ngoài ạ.

Xem thử ở đây thế nào nhé:

4 Likes

Câu này có thể hiểu như sau được không?

  • Nếu shutdown khi không cắm keyboard mở rộng thì máy tắt bình thường.
  • Nếu shutdown khi cắm keyboard mở rộng thì nút nguồn của máy vẫn sáng.

Bạn có thể mô tả cấu hình máy của bạn được không?

  • Nếu là Laptop thì hãng nào, model máy.
  • Nếu là PC thì mainboard gì?
  • Model của keyboard là gì?
2 Likes

Lúc đầu khi chưa dùng keyboard ngoài thì Ubuntu vẫn tắt được bình thường nhưng sau khi em dùng keyboard ngoài thì:

  • Dù có cắm keyboard hay không thì đều không tắt được hoàn toàn Ubuntu

Em đã chuyển thành Suspend và thử test từ hôm qua đến giờ thì đã tắt được rồi ạ. Nhưng em vẫn chưa hiểu sao lại như thế @@

cái hình này là khi press power button thì tắt máy tính
bạn ấy sửa được nhờ cái hình này làm mình hoang mang về cách bạn ấy tắt máy quá, không biết trước khi gắn bàn phím ngoài thì bạn ấy tắt như nào, sau khi gắn thì tắt như nào :rofl:

1 Like

Cái này là do Ubuntu thiết lập chế độ đúng như bạn hiểu, nhưng có lẽ cái lệnh cấp/ driver thấp liên quan đến điều khiển thiết bị nó hoạt động không đúng như mong đợi hay sao ấy. Mình lấy chính máy mình ra thử để hỗ trợ bạn kia, nên cũng chẳng hiểu ra làm sao.

Có nghĩa là giải quyết được vấn đề, nhưng tại sao cái mục đó tác dụng thì không ai biết tại sao, có lẽ phải đăng lên diẽn đàn phát triển Ubuntu hỏi mới được.

1 Like

cái này do cách fix và cách bạn thớt mô tả không liên quan gì nhau luôn, một cái là function của power button, còn một cái là là power off
đã nói là power off thì có nghĩ là gọi lệnh power off (hoặc tương đương), có thể bạn chủ topic nghĩ nút power có chức năng power off, vì theo như cái hình đó mà fix được có nghĩa là nào giờ bạn đó vẫn bấm nút power cho mục đích tắt máy

Không liên quan. Bạn ấy vẫn shutdown máy bình thường bằng chức năng của hệ điều hành Ubuntu, không có bấm nút cứng trên máy đâu. Nhưng trước đây khi shutdown rồi đèn nguồn vẫn báo sáng, giờ tắt.

Túm lại, nhiều người xài Ubuntu gặp lỗi này, và họ không thể hiểu ra làm sao. Máy tính Dell và Lenovo hay bị, mấy dòng khác mình không rành.

1 Like

Power off là em đang đề cập đến phần tắt máy trong Ubuntu:
a
Vấn đề của em gần giống như thế này:

1 Like

cái này có thể do hệ điều hành đã nhận dạng sai Key input khi bạn gắn bàn phím ngoài.
Power button không còn được hđh hiểu là Power Button nữa.
Khi nào muốn tắt thì tháo bàn phím ngoài rồi tắt xem sao.
thân.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?