Cách mà các lập trình viên tự do đang kiếm tiền!

Sau khi post hai bài được khá nhiều bạn quan tâm là Ba địa chỉ tự học lập trình Online tốt nhấtTặng 100 gói Hosting Package thì hôm nay xin chia sẻ thêm một chút về công việc.

Bạn bè của mình có khá nhiều người là Dev và sau một thời gian đi làm thuê cho các công ty thì các bạn ý hay bỏ việc và tự làm riêng vì thu nhập tốt hơn. Việc làm tự do và kiếm khoảng 2-3K một tháng không phải là khó khi bạn làm Freelance cho các Công ty ở US/Canada, EU.

Chắc là nhiều bạn hỏi là làm sao kiếm được những khách hàng như thế. Thực sự thì không phức tạp nếu bạn chịu khó trau dồi tiếng Anh. Còn sau đó thì có đủ nền tảng để bạn có thể kiếm khách hàng. Hai trang mà mình thấy nhiều bạn VN kiếm khách hàng và thầu dự án nhất là Freelancer.comUpWork.com (Trước đây là Odesk.com). Các bạn cứ xem theo Link dưới đây là biết các lập trình viên VN đang kiếm tiền như thế nào. Hãy xem chi tiết Profile của một số người, xem chi tiết mô tả của những dự án mà họ đã từng làm.

https://www.freelancer.com/freelancers/vietnam/all/

Bạn nào muốn trao đổi chi tiết hơn, xin hãy comment bên dưới nhé! Thực sự thì mình thấy nhiều bạn Sinh viên cũng đã kiếm được rất nhiều tiền từ khi đang đi học rồi.

Có nhiều bạn gặp khó khăn không biết viết thế nào khi Bid các Project trên Freelancer. Mình xin chia sẻ một bí quyết nho nhỏ mà chắc chắn sẽ giúp các bạn rất nhiều đó là muốn biết làm sao để Bid thành công thì hãy xem cách người khác Bid bằng cách.

Tạo một Project coi như bạn cần thuê người khác, viết rõ ràng chi tiết yêu cầu của dự án: Cái này các bạn có thể Copy của một dự án khác đang có sẵn trên Freelancer và sửa đôi chút.

Chờ và xem tin nhắn, nội dung của người khác Bid bạn sẽ hiểu các Freelancer khác đang thầu dự án như thế nào :).

21 Likes

em đang là sv năm 3, học về web cũng muốn kiếm tiền tự trang trải cuộc sống nhưng kinh nghiệm làm freelacer chưa có, tiếng anh cũng không khá (chỉ ở mức đọc hiểu, giao tiếp cơ bản :frowning: ). gia đình cũng không khá giả gì rất muốn có chút thu nhập hàng tháng. nếu muốn làm freelacer thì em nên bắt đầu từ đâu.

em cũng có acc trên freelancer.comupwork.com nhưng em không biết đặt dự án, không biết viết profile etc. gá mà có team freelacer nào cho thục tập nhỉ.

3 Likes

mình cũng giống bạn này

Hãy dành một vài tháng bắt đầu học những vấn đề cơ bản nhất của Tiếng Anh trước. Không cần giỏi nhưng phải đủ để giải thích cho Người Post dự án hiểu là bạn có thể hoàn thành được công việc.

  • Hồ sơ trên Freelancer thì các bạn có thể học theo những người khác trên đó để làm một cái cho mình.
  • Khi chưa làm được dự án nào và chưa có Feedback thì nên bắt đầu với những dự án nhỏ (Ít hơn 30 USD) để xây dựng Profile.
  • Hãy chấp nhận Bid những dự án ban đầu ở mức phí thật thấp và làm thật tốt để xây dựng Profile. Đây là giai đoạn khởi đầu nan, phải tâm niệm là mình đang làm để xây dựng uy tín trước chứ không phải để kiếm tiền ở những dự án ban đầu này
  • Sau khi có Feedback tốt ở những dự án ban đầu thì các dự án sau sẽ dễ hơn
  • Và lưu ý là khi thầu một dự án phải đọc thật kỹ yêu cầu và gửi thông tin thật chi tiết về cách mà bạn sẽ hoàn thành dự án đó.
9 Likes

Nếu có 1 group chuyên về freelancer để trao đổi thông tin thì hay biết mấy. :smile:

1 Like

Sẵn tiện cho mình hỏi luôn là… thường đó bạn, các freelancer họ làm việc 1 mình hay theo nhóm bạn ha. Và 1 newbie như mình có thể tham gia 1 nhóm partime để làm freelancer được không bạn ha? (Giai đoạn chuyển tiếp từ làm thuê sang làm freelancer). Vì mình nghĩ khi chập chững đi theo hướng này, việc học hỏi lẫn nhau thì vô cùng quan trọng … Rất vui nếu nhận được reply của bạn.

2 Likes

Các dự án nhỏ thì họ chỉ làm một mình thôi. Khi nào nhận được những dự án lớn thì mới làm chung với nhau. Thường thì để tạo động lực làm việc các bạn có thể thành lập nhóm để cùng làm, cùng học hỏi và trao đổi với nhau.

2 Likes

Em thấy chủ yếu trên mấy trang này làm về web là nhiều :smiley:

2 Likes

Không hẳn. Mình thấy mảng nào cũng có người làm. Nhiều người làm thiết kế, đồ họa và mảng lập trình trên di động cũng đang nổi như cồn trong 2-3 năm nay.

1 Like

Có nhiều bạn gặp khó khăn không biết viết thế nào khi Bid các Project trên Freelancer. Mình xin chia sẻ một bí quyết nho nhỏ mà chắc chắn sẽ giúp các bạn rất nhiều đó là muốn biết làm sao để Bid thành công thì hãy xem cách người khác Bid bằng cách.

Tạo một Project coi như bạn cần thuê người khác, viết rõ ràng chi tiết yêu cầu của dự án: Cái này các bạn có thể Copy của một dự án khác đang có sẵn trên Freelancer và sửa đôi chút.

Chờ và xem tin nhắn, nội dung của người khác Bid bạn sẽ hiểu các Freelancer khác đang thầu dự án như thế nào :).

6 Likes

Nếu trình mình chưa bằng người ta thì làm sao mình kiếm được khách hàng ạ?

Khách hàng họ đâu có tuyển người giỏi nhất. Họ chỉ cần người xử lý được vấn đề họ đang gặp phải, với mức giá hợp lý.!

1 Like

đã là làm việc tự do thì sao mà làm theo nhóm được. đa phần họ làm một mình ở nhà và ít khi đi đâu. Thường thì là những người giỏi có khả năng tự giải quyết vấn đề của chính mình mà không cần phải hỏi ai

Anh có thể hướng dẫn cụ thể cách thanh toán tiền không :grin: Em trên núi xuống nên hơi gà mấy cái này :joy:

2 Likes

Chưa làm mà có tư tưởng như này là thấy fail rồi :slight_smile:

Bác 88 nên chắc làm freelancer lâu rồi, chứ bây giờ em thấy người chưa có portfolio hoặc project nào thì rất khó cạnh tranh, vì project dễ thì bid cao, project lớn thì ko đủ trình cũng như nhân lực. Upwork còn đỡ, như freelancer là chưa gì bọn Ấn vào phá nát giá

2 Likes

? Mình không biết thì hỏi thôi. Đăng ký thì mình thấy nó bắt sử dụng hình thức thanh toán nào mà? Có gì sai chăng.

ủa mình làm cho người ta không được hả anh

Sao vào đăng ký tài khoản k dc nhỉ.? ad giúp mình với.

Trên đời làm gì có khái niệm người giỏi thì làm một mình, tự giải quyết vấn đề và không cần phải hỏi ai chứ bạn. Người giỏi chính là người chịu học chịu hỏi nhất đấy. Những người bạn thấy lập trình siêu phàm, họ không thoát tục như bạn nghĩ đâu. Ngược lại họ rất chịu kết giao, chịu học và tìm hiểu.

Thêm nữa là hầu hết các công ty lập trình của VN nhận gia công cho các công ty nước ngoài, hầu hết đều khởi nguồn từ freelancer,. Họ không thường hoạt động 1 mình mà tập hợp 1 nhóm lại với nhau thông thường là đồng nghiệp, bạn học. Vì các bạn biết đấy, lập trình có hằng ha sa số những mảng miếng, mà các mảng đấy đều phải đào sâu nghiên cứu. Nếu muốn phát triển thành 1 công ty thì hợp tác là điều kiện tiên quyết. Cho nên khái niệm freelancer là phải độc lai độc vãng, giỏi tới mức bất chấp thiên hạ quỷ khốc thần sầu như độc cô cầu bại thì sai bét rồi.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?