Cách học tiếng Anh hiệu quả

hi, trước giờ em học tiếng anh theo kiểu càng học nhiều từ vựng càng tốt, mỗi ngày học tầm 100 từ vựng kiểu như một hashMap theo cặp key/value = tiếng anh/ nghĩa tiếng việt. VD :
<reference : tham chiếu>
<argument : đối số>
<parameters : tham số>
học xong tầm đóng tập vở lại vẫn còn nhớ, không sót chữ nào nhưng đến ngày hôm sau lại quên sạch. em cũng có mua app Memrise và một số app học tiếng anh tương tự, mặc dù qua hết các bài test từ vựng trong app, học tới max level nhưng cũng tầm vài ngày lại quên sạch luôn.
Em học trong tâm thế nghiêm túc, không ai ép buộc ạ nhưng không hiểu sao nó lại như thế này. Mỗi tháng em đầu tư nửa tháng lương của mình vào việc học tiếng anh (học ở trung tâm, mua sách, thứ 7, chủ nhật bắt xe lên thành phố ra công viên nói chuyện với Tây, …) nhưng cũng không cải thiện được mấy. Không biết là do IQ thấp hay bộ não bị lão hóa khó tiếp thu rồi, vì hiện tại em chỉ biết đọc tiếng anh thôi (có kết hợp với google translate) tiếng việt em còn bị ngọng nữa nên speaking cũng khó khăn. Anh chí có thể chia sẻ kinh nghiệm học tiếng anh của cho em với được không ?
Cảm ơn mọi người.

1 Like

Đừng nhớ, quên cũng được. Tốt nhất là quên tất cả.

11 Likes

Nếu bạn chỉ nhớ các từ đó lúc học và quên sạch ngay ngày hôm sau thì có 2 lý do chính:

  • Bạn đang học quá nhiều: hãy giảm bớt số từ vựng xuống. Tốt nhất là bắt đầu từ 10 từ một ngày, và tăng dần lên.
  • Bạn chỉ sử dụng trí nhớ ngắn hạn để học vẹt: đừng chỉ map tiếng anh sang tiếng việt 1 cách vô thức như vậy, mà bạn hãy tra cứu chi tiết ý nghĩa của từng từ và liên kết/so sánh các từ đó với nhau, các từ đó hay dùng trong câu/cụm từ nào. Ví dụ: parameters vs argument. Và hãy ôn lại từ cũ kèm theo học từ mới: ngày đầu kiểm tra 10 từ, ngày thứ hai là kiểm tra 20 từ…
10 Likes

Chẳng có cách nào hiệu quả, chỉ có cách phù hợp thôi

8 Likes

Cách nào không mang lại kết quả là không phù hợp, là vứt đi. Giả định là đã cố gắng nỗ lực. :wink:

Đừng so với Anh, Úc, Mỹ, Canada cho xa xôi. So với Ấn Độ, với Sing, Thái hay Mã Lai, chuyện “học” tiếng Anh của giới trẻ Việt (nhất là tuýp sinh viên đỗ khối A vào trường kỹ thuật và đặc biệt là ngành IT :slight_smile: ) như hiện nay chỉ chứng tỏ ta thua họ vài thế hệ…

8 Likes

Có gì đó nó sai sai.

9 Likes

code bí lên đây còm men dạo

disclaimer: mình giỏi chém gió chứ không giỏi tiếng anh

  1. ngôn ngữ là phương tiện và là mục đích của tư duy, mỗi ngôn ngữ có một nét riêng của nó. Nên ngừng việc học và dịch ra từ tiếng anh -> tiếng việt và ngược lại. Nên luyện cho bản thân cho khả năng suy nghĩ bằng ngôn ngữ mà mình cần dùng.
  2. học từ vựng kiểu đó là dở rồi :)) nên có background, ví dụ kèm theo để biết được mình nên dùng trong hoàn cảnh nào, với từ ngữ đi kèm như thế nào, hoặc có hình minh họa thì dễ liên tưởng hơn. Còn nếu học tiếng anh để học lập trình thì dẹp luôn chuyện dịch ra tiếng việt đi :kissing: mà nói chung học để làm gì cũng dẹp luôn
  3. học nhiều quá thì não không kịp đẩy từ bộ nhớ tạm qua ổ cứng nên sau khi tắt máy thì mất nhé :joy: mình recommend anki cho trường hợp này.
  4. đổi hết interface những trang mình hay xài (facebook hay gì đấy ) qua tiếng anh hết, tham gia nhiều cộng đồng tiếng anh zào, trên reddit hay discord đông lắm :joy:
  5. Về kỹ năng nói, thứ cần được focus là pronunciation chứ không phải accent, mình mong bạn lưu ý điều đó nếu bị nhầm lẫn.
14 Likes

CC: @yuh
Mình xin phép link topic này tới chủ đề này, for future reference.

8 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?