Cách học lập trình đúng hay sai?

Chào các ace, hiện tại mình đang tự học lập trình. Cách học của mình là đầu tiên chỉ đọc lý thuyết lướt qua, đôi khi có code vài đoạn. Đọc xong 1 lần để có cái nhìn tổng quát về tất cả các khái niệm trong ngôn ngữ đó. Lần 2 mình đọc kỹ hơn, những phần chưa hiểu và cũng chỉ code ít. Đọc lần 3 thì code lại tất cả các ví dụ + bài tập có trong sách. Liệu vậy có hợp lý không ạ? Nếu các bạn có phương pháp hay thì cùng chia sẻ với mình nhé. Nhân tiện cho mình hỏi là C++ thì nên đọc sách nào (tiếng việt or tiếng anh đều được). Mình xin cảm ơn.

Cách của mình là mình coi video dạy, sau đó gõ lại code theo ví dụ trong bài, trong quá trình học có chỗ nào không hiểu thì dừng lại, search google để hiểu khái niệm đó rồi coi tiếp video :slight_smile:

Nhảy zô làm bài tập ngay tức thì :slight_smile:

Learning by Doing
Chủ yếu tập não quen cái tư duy như máy, hoa mỹ là tư duy lập trình. Thích hợp mới vào nghề.

Learning by Reading
Khi đã code nhuyễn, não như robot, thì chỉ đọc là đủ. Code (doing) lại tốn thời gian.

2 Likes

Một quyển sách lập trình khá dày, nên đọc và thực hành theo bài, theo chương, chứ đọc hết khái niệm này nọ, lập trình sơ sơ, rồi mới quay lại thì thôi ngủ luôn.

Cách học của bạn theo mình là đúng, nhưng cần chia đơn vị kiến thức nhỏ để không bị quá tải gây nhàm chán, bỏ cuộc.

Kiểu là mình đọc về lý thiết, lẫn đọc code, nhưng mình ít code lại thôi, đọc để hình dung tổng thể những ngôn ngữ này có gì, điểm gì cần chú ý,… để lần thứ 2 mình đọc kỹ lại và tự tay code lại từng ví dụ để hiểu rõ hơn.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?