Các trang web có xu hướng bỏ chức năng "Comment"?

Mình mới đọc bài viết này, họ nói xu hướng các trang web đang dần gỡ bỏ chức năng bình luận (comment). Bà Suzanne LaBarre - Cựu tổng biên tập phiên bản số hóa của Popular Science từng viết trong một đoạn thông báo:

“Nói một cách logic, bình luận sẽ hình thành dư luận, dư luận sẽ hình thành nên chính sách công, và chính sách công sẽ quyết định liệu rằng những thành quả nghiên cứu của chúng tôi có được hỗ trợ về tài chính hay không, hỗ trợ bao nhiêu và hỗ trợ cái gì. Các bạn rồi sẽ hiểu lý do tại sao chúng tôi lại thay đổi”.

Em thấy việc bỏ chức năng này cũng có một bất lợi là khó tham khảo được ý kiến những người liên quan. Nhưng được cái là loại bỏ được nguy cơ gây sai lệch thông tin.

Không biết ý kiến mọi người về vấn đề này như thế nào?

2 Likes

Đồng ý quan điểm vừa có lợi vừa có hại. Và nhiều lúc có nhiều người comment rất loãng nhưng được đưa lên top vì tính hài hước, sự thật, trái chiều, khách quan …

Có lẽ phải xem lại mức độ tương tác giữa người comment và trang web, chẳng hạn như cần có những người quản trị thường trực, họ sẽ lọc, duyệt những comment liên quan đến bài viết, mang lại lợi ích cho người sử dụng web (tính chất comment có liên quan tới bài viết, điểm bổ sung cho bài viết …). Được sử dụng bởi những người nội trợ, những người làm việc online, những sinh viên muốn làm thêm, những người am hiểu về lĩnh vực trong trang web đó hoặc đơn giản chỉ là admin, moderator…

Khi đã được như vậy thì những comment thực sự hữu ích sẽ đến được với độc giả xem trang web đó, tất nhiên sẽ mang điểm chất lượng đến cho trang web. Nhưng cũng đi đôi với việc đội chi phí lên cao hơn…

1 Like

một ngày nào đó DNH bỏ chức năng comment thì sao :sob:

1 Like

DNH là forum nên không bỏ được đâu.
Còn xu hướng bỏ bình luận của mấy website chắc còn lâu lắm mới về VN.
Vả lại, một tin tức gây tranh cãi, mà người ta muốn bình luận, thì trước sau gì nó cũng lên mxh như fb. Thế nên, dù website có bỏ mục bình luận đi nữa thì cũng không đạt được mục tiêu cản trở dư luận.

Mình cũng đang suy nghĩ nên bỏ comment trong blog của mình đi. Vì những người đọc ít khi comment trong khi đó toàn bọn bán hàng (bán máy năng lượng, bất động sản, lô đề, …) comment để nhằm tăng chỉ số cho site (blog) của họ.

Có thể bạn chưa gặp những comment góp ý, đưa ra sự thật cho vấn đề đó, đưa ra cái nhìn khác cho vấn đề ở các bài báo rồi. Nhiều lúc mình đọc comment trong những bài báo ở VN Express để bổ sung thêm thông tin sau khi đọc báo và giờ đã trở thành thói quen, đọc xong là phải đọc comment, học hỏi kinh nghiệm từ người thật việc thật chứ không giới hạn là kiến thức của người viết bài nữa :smile:.

1 Like

Mình nghĩ là do đặc thù của từng site thôi. Rõ ràng, báo mạng hoặc các trang thu hút người dùng thì họ cần các nhiều càng tốt, có cả nhóm biên soạn, duyệt nữa.

Đồng ý với bạn tuỳ từng đặc thù công việc.

có lẽ có nhiều bạn đã biết, đây là hiện trạng thực tế đang tồn tại ở Việt Nam; không rõ các nước khác như thế nào, nhưng việc comment cũng có thể trờ thành “war” giữa các cá nhân khác nhau. Vì vậy ngay cả tôi cũng rất ít khi để lại ý kiến cho một sự kiện hay một nghiên cứu bài báo; nguyên do là ngay cả tôi cũng muốn lãng đi, hay tránh né các cuộc cãi vã không đáng tiếc này. Nguyên nhân hình thành là do những ý kiến khác nhau không phù hợp cộng với lời lẽ khiếm nhã khi sử dụng mà hiện nay rất ít người để lại comment.
Ngoài ra, xuất phát nguyên nhân thứ hai của việc không muốn để lại comment là vì không muốn để lộ thông tin cá nhân hay quan điểm cá nhân. Tại sao lại có nguyên nhân như thế, do các commenter đôi khi hiểu sai vấn đề được nêu ra trong topic nên khi comment một quan điểm sai hay ngây ngô thậm chí hoàn toàn “trật lất” và không ăn nhập gì với topic, sẽ trở thành trò cười cho người khác, thậm chí còn chụp hình hay truy tìm thông tin và đăng lên các trang hài. Khi đó vô tình họ trờ thành trò cười cho thế giới hay cả nước. Đã rất nhiều người là nạn nhân của sự việc này; nên việc để lại comment hoàn toàn có khả năng xâm phạm đến quyền riêng tư của mình.
Nguyên nhân thứ 3, có lẽ dễ lý giải nhất và ngay cả tôi cũng vậy rất ít khi comment là rất lười gõ phím…
Do đó để giải quyết vấn đề này. Nhằm hướng đến môi trường lành mạnh hoặc có sự thu hút của người tham gia có 2 giải pháp sẽ giúp người comment không phải lo lắng hay băn khoăn khi đưa ra câu trả lời của mình.

  1. Comment dựa trên tài khoản mà trang web đó quản lý mà không phải dùng đến plugin của facebook, google… Nhược điểm: rất làm biếng tạo tài khoản. Cách khắc phục tạo ra các trường dữ liệu ảo không cần đăng nhập hay tài khoản chỉ cần lấy tên và ý kiến cá nhân sau đó đăng lên là có thể vừa bảo mật thông tin và có thêm những đóng góp hữu ích cho topic.
  2. Tổ chức sự kiện, thảo luận trò chơi liên quan đến topic. Ai mà không thích quà tặng; chỉ cần có phần thưởng, lớn hay nhỏ đều tham gia nhiệt tình. Nhược điểm: rất tốn chi phí, và gây nhàm nếu lặp lại quá nhiều lần, đôi khi không phải topic nào cũng cần phương pháp này.
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?