Các thuật toán trong game bóng đá được xây dựng như thế nào?

Sáng ra ngồi cà phê, nghĩ ngợi linh tinh, lại nghĩ về mấy cái Game bóng đá như Fifa Online…
Tự nhiên lại nảy sinh một số câu hỏi :

  • Làm thế nào để xây dựng được giải thuật để máy tính điều khiển được 11 cầu thủ chạy trong game ?
  • Giải thuật kèm người, giải thuật chạy chỗ của cầu thủ nó như thế nào ?
  • Giải thuật của các chiến thuật trong bóng đá được xây dựng thế nào ? Lúc tấn công, lúc phòng thủ, lúc đá dạt biên, lúc đá trung lộ.

Mình nghĩ để xây dựng được game bóng đá như Fifa Online chắc phải có sự tham gia của những nhà khoa học máy tính, những nhà khoa học giải thuật. Chứ kỹ sư CNTT thì rất khó để có thể xây dựng được những giải thuật phức tạp như vậy.

Anh em dạy nhau học hãy cho ý kiến và những suy nghĩ của bản thân.

  1. mục tiêu của game đá bóng là gì? đó là đá bóng vào lưới đổi thủ, vậy trường hợp dễ nhất, chính là đang ở vị trí trước khung thành có thủ môn thì chỉ cần xem vị trí trống là được. từ vị trí trống, xác định lực và góc đi bóng. giải được 1 bài, cái này đơn giản, toán thôi là được
  2. tiếp theo, làm sao để di chuyển bóng tới vị trí trước khung thành? khi này thì lại là bài toán về đồ thị thôi. các cầu thủ là những vertex trong đồ thị, đường truyền bóng là edge. tìm cách truyền ngắn nhất để tới khung thành nhanh nhất. lại giải được bài thứ hai
  3. thêm đối thủ vào, nhưng lại đứng yên, khi này né những vật cản là được.
  4. đối thủ di chuyển, cập nhật đồ thị liên tục và tìm đường tối ưu liên tục. đồ thị khá nhỏ (22 vertices), nên việc này cũng sẽ không cần tới giải thuật cao siêu lắm.
  5. khi bị bóng mất, thì tìm cầu thủ gần bóng nhất để lấy bóng

với các bài toán đơn giản trên, thì rõ ràng, đã xây dựng được một “ai” đơn giản. còn việc thêm thắt lực đá, thể lực thì cũng chỉ là giới hạn lại đường đi trong đồ thị.

hãy ráng tách nhỏ bài toán, để dễ tìm cách giải hơn.

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?