Các đối tượng hình ảnh trong lập trình hướng đối tượng

Em vừa học xong môn OOP và định tết này làm 1 game cờ vua luyện thêm nhưng gặp một chút vấn đề về việc quản lý về hình ảnh. (Em cũng tập xài Qt).

  1. Đối tượng quân cờ có thể đi và nó cũng xử lý hình ảnh của chính nó. Menu, bàn cờ… đảm nhận xử lý hình ảnh của chính nó.
    Vấn đề mắc phải: Qt nó làm ra một cái lớp quản lý giao diện, việc để quá nhiều thằng khác động vào làm mất tính đóng gói; gần như public luôn cái giao diện.
  2. Chỉ dùng một lớp để kiểm soát giao diện, không cho các lớp khác động vào.
    Vấn đề mắc phải: không tự động thay đổi khi con cờ di chuyển… sẽ phải code không sạch sẽ lắm: xử lý giao diện mỗi khi con cờ đi, khi ăn quân, đổi menu… quá nhiều trong một cái lớp to nhất.

Em định làm 3 “tầng”: lớp game quản lý hết, dưới là: menu, map, thắng thua…, dưới nữa là con cờ. Chỉ là ĐỊNH vì em chưa đủ kinh nghiệm tính ra được hết xài lớp gì lớp gì.
Tóm lại ngắn gọn là em chả biết quăng cái lớp giao diện vào đâu và xài một thằng bự hay nhiều thằng nhỏ…cho đúng chất hướng đối tượng.
Xin các tiền bối gợi ý phương hướng em khắc phục với.

Làm game nên kiếm cái thư viện đồ hoạ đơn giản rồi viết trên win32 api là được rồi, qt đâu có thích hợp đâu. Rendering nó khác nhiều với làm giao diện, đâu thể dùng soft chuyên gui để làm game được

4 Likes

Vâng cảm ơn bác, em sẽ tìm hiểu về win32 api.
Do hiện đang tập trung vào nội dung hướng đối tượng nên đó là thắc mắc chính của em :smiley: .

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?