Bí quyết rèn kỹ năng nghe hiệu quả nhất

Trong bất kỳ ngôn ngữ nào, kỹ năng nghe đóng vai trò vô cùng quan trọng
Chúng ta đã biết nghe trước khi biết viết và biết nói. Tuy nhiên, kỹ năng nghe là kỹ năng khó nhất khi học ngoại ngữ.
Chúng ta đã nắm được ngữ pháp, thông thạo từ vựng và các bài đọc hiểu sau một thời gian học hỏi, nhưng các bài nghe hiểu thì vẫn là những bài khó với chúng ta.
Đây là khó khăn phổ biển của những người học tiếng Anh.

Vậy lý do tại sao chúng ta mãi không thành thạo nghe tiếng Anh?

Thiếu từ vựng

Bạn cho rằng từ vựng không quan trọng? Thực tế là nếu có luyện các kỹ năng khác nhiều mà không có từ vựng thì bạn sẽ không cải thiện được gì, thậm chí là khó khăn trong việc học tiếng anh. Hãy trau dồi 3000 từ vựng tiếng anh vì đây là tập hợp những từ vựng cần thiết nhất. Trau dồi 3000 từ vựng thông dụng nhất tại đây: https://thonglanguage.com/cac-bo-tu/hoc-3000-tu-tieng-anh-thong-dung

Trước tiên, đơn giản vì tiếng Anh viết và tiếng Anh nói có sự khác nhau. Khi nói, chúng ta thường có xu hướng rút gọn câu, bỏ bớt từ. Trong khi đó, khi học trên lớp, chúng ta học tiếng Anh chuẩn nên về mặt cấu trúc ngữ pháp phải đầy đủ. Chúng ta nghe không được là vì thế.

http://monenglish.com/wp-content/uploads/2017/05/hoc-tieng-anh-online-monenglish.jpg

Phát âm trong tiếng Anh cũng là một vấn đề thú vị. Một số từ được phát âm khác đi khi đứng cạnh một số từ khác. Người ta thường thêm 1 âm vào giữa 2 nguyên âm để phát âm trôi chảy hơn. HIện tượng nối âm trong tiếng Anh cũng làm bạn khó nhận diện từ và khó nghe hơn.
Bên cạnh đó, kiến thức của chúng ta hữu hạn, mà kiến thức của thế giới là vô hạn. Vì vậy, không phải chủ đề nào chúng ta cũng biết, cũng am hiểu. Do vậy, chúng ta sẽ không đủ từ vựng để hiểu những chủ đề mà chúng ta chưa biết đến.
Có quá nhiều cản trở để nghe tiếng Anh tốt, tuy nhiên cũng có một vài giải pháp sau có thể giúp bạn nhé.

Bạn phải nghe thật nhiều và thường xuyên

Luyện kỹ năng nào thì phải thực hành kỹ năng đó. Không thể rèn luyện kỹ năng nghe bằng kỹ năng đọc hiểu được. Mà bạn phải nghe đúng cách. Đừng cố gắng nghe tất cả mọi thứ, chỉ nên nghe những chủ đề mà bạn yêu thích. Điều này sẽ không làm cho bạn nhanh chán và nản lòng. Khi nghe những chủ đề yêu thích, bạn sẽ tập trung hơn, nhớ lâu hơn và hào hứng hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng cố gắng nghe tất cả các từ xuất hiện trong câu. Chúng ta có thể không nghe được tất cả từ, thay vào đó, hãy nghe và nắm rõ những từ khóa để hiểu được ý chính của câu.

Bạn cũng đừng nên nghe thụ động.

Hãy tương tác với người bên cạnh khi bạn nghe tiếng Anh. Nói chuyện bằng tiếng Anh có hiệu quả hơn là ngồi nghe những bản tin trên TV hoặc đài phát thanh. Khi nói chuyện, chúng ta buộc phải tập trung hơn và nghe cẩn thận hơn. Chúng ta còn được rèn luyện kỹ năng nói nếu biết tương tác nữa.
Đừng chỉ nghe 1 giọng nói, hãy đa dạng giọng nói khi nghe.

Mỗi người có một âm sắc riêng, mỗi chương trình cũng có một phong cách riêng, vì vậy hãy nghe đa dạng để đảm bảo mình nghe được tốt các giọng đọc và giọng điệu trong lời nói. Giọng trên chương trình âm nhạc khác với giọng đọc trên các bản tin thời sự. Nghe đa dạng sẽ giúp chúng ta tránh được những bối rối khi giao tiếp thực tế.
Điều kiện cần thiết để chúng ta rèn luyện những kỹ năng nói, đọc, viết là khả năng nghe tiếng Anh tốt. Nó đồng thời cũng sẽ giúp chúng ta có được sự giao tiếp hiệu quả trong công việc và cuộc sống.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?