Bằng ielts bao nhiêu chấm là đủ?

Chào mọi người.Cho mình hỏi những người đang đi làm thì bằng ielts mấy chấm là đủ để xin việc khi đi làm sau này vậy? Mình hỏi để có gì mà lo chuẩn bị ,cám ơn mọi người.

There’s no limit to studying. Instead of trying to get a certain score, try your best score.

10 Likes

chưa thấy chỗ nào yêu cầu qua 9.0 nên 9.0 là đủ

5 Likes

Tìm hiểu xem cty đó yêu cầu mấy chấm. Cố gắng lấy càng cao càng tốt thôi, lỡ cty đó yêu cầu 5.0 là em không dám lấy 5.5 à?

4 Likes

Hi there,

Về câu hỏi của cậu, tớ nghĩ cậu nhận được câu trả lời tốt nhất rồi, điểm IELTS càng nhiều càng tốt :smiley:
Tuy nhiên, để cho cậu dễ hình dung, tớ sẽ trả lời thêm chút chi tiết, hi vọng câu trả lời này có thể được sử dụng như tài liệu tham khảo trong tương lai.

Về cơ bản, IELTS hay bất cứ chứng chỉ ngoại ngữ nào khác, là chứng nhận cho sự thành thạo ngôn ngữ cho mọi người (qua các skill nghe - nói - đọc - viết).
Trong business, thường cậu sẽ đánh giá khả năng ngôn ngữ thông qua Levels of Language Proficiency, bao gồm các mức dưới đây:

  • 0 – No Proficiency: Đây là mức thấp nhất, về cơ bản cậu không có kiến thức về ngôn ngữ này. Cậu có thể biết vài từ, nhưng không thể nói thành 1 câu hay giao tiếp được.
  • 1 – Elementary Proficiency: Ở mức này, cậu có thể nói các câu rất đơn giản. Thường khi cậu mới bắt đầu học ngôn ngữ, cậu sẽ ở mức này.
  • 2 – Limited Working Proficiency: Ở mức này, cậu có thể xử lý các đoạn hội thoại đơn giản trong công việc và trong đời sống. Cậu có thể xử lý các cuộc hội thoại thông thường, dùng các từ/chỉ thị trong công việc, thảo luận về cuộc sống cá nhân.
    Dĩ nhiên, cậu cần được giúp đỡ khi cậu muốn diễn tả nhiều hơn, sâu sắc hơn.
  • 3 – Professional Working Proficiency: Ở mức này, cậu có thể tham gia các cuộc thảo luận trong meeting lẫn với khách hàng. Cậu có thể nói với tốc độ bình thường, với vốn từ vựng tương đối tốt, có thể cậu sẽ gặp vấn đề liên quan tới giọng, hoặc ẩn ý…
    Thường thì cậu nên đạt được mức này nếu cậu làm việc trong môi trường cần tiếng Anh.
  • 4 – Full Professional Proficiency: Ở mức này, cậu có thể tham gia thảo luận các chủ để nâng cao hơn về cuộc sống, sự kiện, kỹ thuật, tài chính,… Cậu đã có một vốn từ vựng rất phong phú, và có thể dễ dàng xử lý mọi cuộc thảo luận.
  • 5 – Native / Bilingual Proficiency: Cậu hoàn toàn trôi chảy trong việc sử dụng ngôn ngữ, như 1 người bản xứ.

Về bao nhiêu điểm sẽ cần cho cậu để xin việc, cái này sẽ phụ thuộc vào công việc mà cậu target. Tớ sẽ đưa ra các mức dưới đây:

  • Nếu cậu làm việc trong môi trường sử dụng tiếng Việt, hoặc 1 ngôn ngữ khác tiếng Anh: cậu cần đạt tới mức 2 theo thang ở trên là đủ để cậu đọc các tài liệu chuyên ngành.
    Mức đó tương đương với IELTS 5.5 tới 6 (mức upper intermediate).
  • Nếu cậu làm việc trong môi trường sử dụng tiếng Anh, cậu cần đạt tối thiểu mức 3 (IELTS 6.5 tới 7 - mức advance), hoặc thậm chí là mức 4 (IELTS 7.5+) nếu cậu cần làm việc nhiều với client.
    Mức 3 sẽ giúp cậu đủ khả năng giao tiếp trong team/group/manager của cậu, và mức 4 sẽ giúp cậu giao tiếp trôi chảy với khách hàng.

Tớ muốn nhấn mạnh điều cuối: khả năng ngôn ngữ không liên quan tới việc cậu giải quyết vấn đề, tư duy logic hay diễn đạt - tớ từng gặp nhiều native speaker hoặc những người có trình độ cao về ngôn ngữ, nhưng toàn nói luyên thuyên và khó hiểu, và gặp rất nhiều người ở mức 2, nhưng diễn đạt ý kiến của bản thân vô cùng hiệu quả, sử dụng vốn từ vựng vô cùng khéo léo :wink:
Đó là misconception mà tớ thường thấy, khi mọi người đánh giá 1 người có khả năng ngôn ngữ giỏi hơn 1 người có khả năng tư duy giỏi, dẫn tới việc mọi người cố gắng đầu tư rất nhiều thời gian học ngôn ngữ (thường là kỹ năng nghe và đọc), nhưng không cải thiện khả năng diễn đạt (nói, viết, logic…).
Ngôn ngữ chỉ là công cụ giúp cậu diễn đạt ý kiến cá nhân thôi. Nếu cậu không có ý kiến cá nhân, không thứ gì giúp cậu diễn đạt được cả.

Tớ hi vọng thông tin trên giúp cậu hiểu chi tiết việc đánh giá ngôn ngữ như thế nào, và cậu nên làm gì.
Chúc cậu lên được 1 kế hoạch hợp lý cho việc cải thiện tiếng Anh của cậu.

14 Likes

dạ thưa chú ,cháu tham gia dc 1 năm r,cháu 2k1.
Cháu chưa có rõ nên hỏi cho biết thêm thôi mà .Đối với chú thì k ra hồn nhưng cháu thì lại khác ạ

2 Likes

người ngoài hành tinh à hay sao mà 9.0 thế ??? bộ bạn đùa hơi kì à nha :))

Bạn thi được 8.0 trở lên là đẹp.

Nếu bạn học tiếng Anh như là 1 phương tiện giao tiếp trong sinh hoạt và công việc. Việc đạt được điểm như trên không là một vấn đề quá khó. (nhưng vẫn phải có chút đầu tư, vì đi thi mà)

Còn nếu cày IELTS luyện thi dạng đề thì mình nghĩ không nên. Khi đó đạt điểm cao giống như bằng chứng nhận lều báo chính hiệu vậy, dùng từ vựng hàn lâm cho nhiều mà bài viết chả có giá trị gì.

10 Likes

mình thì đang học IELTS dạng academic á,mình mới học 3 tháng nên có nhiều vướng mắc lắm á bạn

2 Likes

Vậy thì tốt rồi, chúc bạn may mắn trên con đường luyện IELTS.

Nếu dạng Academic, mình chỉ khuyến khích thêm là học các môn đại cương bằng giáo trình tiếng Anh. Nó giúp rất nhiều trong khi thi IELTS. Một là nó thay đổi cách tiếp cận môn học, thiên về nắm vững bản chất hơn là giải được bài khó. Hai là mức độ học thuật cao hơn, kiến thức, văn phong trong giáo trình rõ ràng và đầy đủ hơn các bài thi IELTS.

8 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?