Băn khoăn khi vào nghiệp dev

Vấn đề 1: Em nên học trường nào? Em không có cơ bản phải học những gì? Học ở đâu có thể tiếp thu tốt hơn? …
Các bạn thường xem trường A hoặc B có điểm tốt hoặc có điểm thi đầu vào cao làm mục tiêu nghề nghiệp của mình sau này. Vậy các bạn có hiểu về mình đang học hay định làm hay ko?? Không phải học ở đâu mà học đc những gì. Các bạn ở các trường không có danh tiếng nhưng vẫn có công việc lương cao và ổn định.
Kết luận nên bạn ko có khởi đầu tốt thì phải cố gắng hơn người khác. Thiên tài không đc sinh ra mà đc tạo ra, thiên tài là sự rèn luyện của bản thân nên các bạn hãy trở thành thiên tài của chính mình.

Vấn đề 2: Làm sao để vào công ty A? Chọn ngôn ngữ nào để có việc làm? …
Các câu hỏi dạng này thường các bạn đang định học hoặc đang phân vân về một ngôn ngữ nào đó, các bạn đừng lo ai cũng có vấn đề như bạn. Ngôn ngữ hay framework … bản chất nó chỉ là công cụ để giúp bạn làm việc nhanh hơn, vì vậy thay vì chọn ngôn ngữ gì bạn nên định hướng mình sẽ làm gì ?
Ví dụ: App Mobile (Java, Swift, Koltin, …)

Vấn đề 3: Tôi có nên đổi ngành ko? Tôi thấy bên làm game dễ kiếm tiền hơn ??? …
Tới vấn đề này thì các bạn đã làm trong ngành đủ lâu và khá là chán chường với mọi thứ nhưng không biết có nên nhảy sang việc khác hay tìm một ngôn ngữ mới để thay đổi. Thật ra vấn đề này rất khó trả lời là nên hay không nên. Vì một số người đã làm quá lâu trong một công việc, một số khác vì gia đình cuộc sống nên cũng khó để chuyển ngành. Vấn đề này chỉ có bạn mới trả lời đc mọi ý kiến của người khác có thể giúp bạn hoặc huỷ hoại bạn nên hãy cân nhắc kỹ quyết định của mình.
Hãy nhớ quyết định của bạn ảnh hưởng tới bạn và gia đình bạn chứ không ảnh hưởng tới nhiều cuộc sống của người khác!

P/s: đây là ý kiến của riêng mình các bạn có thể gạch đá thoải mái đủ để mình xây nhà là ok !!!

8 Likes

Hi @ScaredYou,

Cảm ơn cậu về quan điểm của cậu nhé! Really nice point!
Tớ sẽ refer topic này tới những topic liên quan trong tương lai :smile:

4 Likes

:v Sau khi đưa ra vấn đề + thảo luận chốt lại vẫn là bản thân tự quyết.

6 Likes

Ừ, đúng rồi cậu :smile:

Thực ra các vấn đề mà bạn ấy đưa ra đều là câu hỏi để đưa ra 1 quyết định cá nhân nào đó. Những câu hỏi này không có đáp án đúng, và khác nhau case by case.
Vậy nên câu trả lời mà tớ nghĩ là khôn ngoan nhất, thường là gợi ý các bạn ấy cách tìm câu trả lời, bằng cách đưa ra các câu hỏi ngược lại cho các bạn ấy. Việc của các bạn ấy sẽ là làm bài tập về nhà, và tự tìm ra điều mình cần/muốn :smile:

Tớ chia sẻ chút, gần đây có 1 câu hỏi về “lương $1200 có nên học đại học không”. Đó cũng là kiểu câu hỏi như thế này, và tớ nghĩ chẳng ai ở đây có trải nghiệm độc đáo như bạn ấy.
Thế nên, khó có thể đưa ra lời khuyên:

  • "học đại học đi" (biết đâu bạn ấy là Bill Gates tiếp theo :smile: bạn ấy mà làm theo thì bạn ấy hạ mình xuống bình thường như mình)
  • Hay “đừng học đại học” (lỡ bạn ấy không phải Bill Gates tiếp theo thì sao? :sweat_smile:).

Thế nên, như cậu nói, “bản thân tự quyết” vẫn là solution cuối cùng :stuck_out_tongue: Và nó hợp lý nhất!

6 Likes

mình có xem bạn kia được 1200$ vì làm game, mà mình hứng thú quá ko biết có nên chuyển nghề game ko, vì mình thấy mình nhiều bay bổng có nhiều ý tưởng cho game.

3 Likes

@Kenneth_Hoang
Case by case cậu à :smile: Nếu cậu muốn, thì làm thôi cậu.
We will win when we want.


À mà cậu hứng thú vì số tiền $1200 đó à cậu? :smile:
Nếu như tớ nói với cậu làm web engineer có thể có lương $4000 thì sao? :wink:

5 Likes

Túm lại là thật tế học trường nào không quan trọng.
Không có ai gọi là có căn bản khi bắt đầu học hết. Nó là 1 quá trình dài
Học ở đâu để có tiếp thu tốt hơn ? Điều này mình nghĩ cũng đúng vì nhưng cũng không đúng và tóm gọn là nằm ở bạn,dù học có ở nơi tốt mà lười thì cũng như không.
Làm sao để vào công ty này kia,thì đầu tiền cần xác định bạn học được vẹo gì rồi,nếu chưa có gì hết thì đừng nghỉ tới chuyện làm công ty.
Còn tôi có nên đổi ngành hay không thì cái đó vẫn nằm ở bạn,nhiều lí do,túm váy là nếu không còn động lực thì,… nhưng dù sao thì cũng có cái nguồn gọi là căn bản cho bản,đừng nghe nhỏ người yêu bảo em thích game thế là đi làm game thì chết.
Bí quyết tốt nhất: Kiên trì-siêng năng-chăm chỉ

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?