BA chuyển về Dev?

Dạ khi đọc tiêu đề, chắc mọi người cũng thấy em là một trường hợp lạ. Tại vì theo e được biết, đa số mọi người sẽ từ Dev hoặc Tester chuyển sang BA. Em ra trường cuối năm 2020 và đi làm Dev được 1 năm rưỡi. Nhưng do thời điểm đó e mới nghỉ việc và khó xin việc (đợt dịch), thì em đã có tìm hiểu và tự học BA. Cũng may mắn là e đã tìm được việc 2 công việc BA - 1 công việc được 1 năm, và việc còn lại thì được 6 tháng. Nhưng vấn đề là, sau một thời gian không dài trải nghiệm đối với 1 newbie như em, thì em cảm thấy như đây là sự lựa chọn sai lầm của em. Tính đến thời điểm hiện tại, thì em đang rất stress vì công việc mang nặng nghiệp vụ, handle xử lý mọi thứ chứ không chỉ xoay quanh tài liệu như e nghĩ. Em cũng không có được nhiều niềm vui như khi làm dev. Và ở thời điểm hiện tại, em cũng mong muốn được quay lại trở lại công việc Dev của mình. Khi bắt tay tự code lại, em vẫn còn rất nhiều hào hứng. Em chỉ muốn hỏi các anh chị (nếu có ai giống trường hợp của e thì tốt ạ), liệu anh chị có lời khuyên nào cho em để quay lại dev được thuận lợi, khi đã có một thời gian gap không ạ? Em rất cảm ơn mọi người.

Hm, cậu đã kỳ vọng gì khi chuyển sang BA vậy? Một công việc dễ dàng, không liên quan nhiều tới nghiệp vụ, và giải quyết vấn đề chỉ dựa trên việc đọc tài liệu?
Và cậu có kỳ vọng gì khi chuyển ngược sang DEV? Một công việc ít stress, luôn đọc/viết code để cài đặt một thứ gì đó?


Như tớ thấy, cậu hiện tại:

  • Có 3 khoảng năm kinh nghiệm, nhưng làm developer chỉ 1.5 năm. Trình độ lập trình của cậu tớ tạm ước lượng là junior trở xuống (tức là cậu cần làm việc với rất nhiều chỉ dẫn để hoàn thành task cơ bản).
  • Cậu có 1.5 năm làm về nghiệp vụ. Trình độ về nghiệp vụ của cậu có lẽ cũng tầm Junior trở xuống (cậu đã có 2 job BA, nếu như 2 job này không chung domain, may mắn lắm thì cậu chỉ có kiến thức cơ bản nhất về domain đó).
  • Việc switch job liên tục, cũng như cách mô tả công việc developer của cậu, cho thấy cậu chưa có career path cụ thể, và có phần hành động theo cảm tính chứ chưa có kế hoạch cụ thể. Cậu cũng có vẻ có network hạn hẹp, khi không có ai tư vấn hay trả lời thắc mắc cho cậu.
  • Tớ nghĩ cậu vẫn chưa làm 1 nơi đủ lâu để đánh giá chính xác năng lực của chính cậu. Cậu có lẽ chưa rõ điểm mạnh hay điểm yếu về chuyên môn của cậu.
  • Đây chỉ là phỏng đoán, cơ mà cậu có lẽ cũng không tự tin vào kỹ năng lập trình của cậu. Kỹ năng chung của cậu cũng không quá cạnh tranh, để cậu có việc mới vào đợt dịch.

Về câu hỏi của cậu:

Tớ sẽ cho cậu một vài lời khuyên chung chung thế này:

  1. Nếu cậu nghiêm túc, cậu nên hạ bớt kỳ vọng cho công việc tiếp theo của cậu.
    Cậu sẽ phải chấp nhận là cậu vẫn ở trình độ thấp (ở mọi khía cạnh), và do đó, cậu không thể tìm công việc trả lương cao, hay công việc thú vị được.
    Vào một công ty outsource nhỏ với tiêu chuẩn thấp sẽ có thể là lựa chọn phù hợp với cậu.
  2. Cậu không nên so sánh bản thân cậu với ai. Vụ gap year (technically đó không phải gap year, kiến thức và kỹ năng cậu có khi làm BA nên là thứ hỗ trợ tốt cho cậu về sau) không nên là thứ cậu lấy ra để so sánh với những bạn đồng trang lứa, hoặc nhỏ tuổi hơn cậu.
    Thay vào đó, tập trung vào phát triển bản thân cậu một cách cần mẫn. Đó là cách tốt nhất để cậu tiến bộ, để sớm có công việc với thu nhập tốt hơn.
  3. Cậu cũng không nên có bất cứ kỳ vọng nào về việc có 1 đường tắt để catch up những bạn đồng trang lứa (không có đâu). Cậu cũng không nên kỳ vọng cậu sẽ nhanh chóng có 1 công việc mới với lương cao bằng bạn bè đồng trang lứa.
    Cậu cũng không nên benchmark dựa vào thu nhập, ít nhất tại thời điểm này. Kinh nghiệm chuyên nghiệp quan trọng hơn rất nhiều, và lương sẽ tự động bắt kịp trình độ của cậu thôi.
  4. Cậu cũng nên bắt đầu thiết kế career path của cậu. Cậu cần chọn công việc phù hợp với career path của cậu, và nên làm ở đó ít nhất 3 năm (1 năm cùng lắm cậu quen được với quy trình và làm được những việc lặt vặt) trước khi cậu chuyển qua bước tiếp theo, vì ở thời điểm đó cậu có đủ kiến thức, hiểu biết và mối quan hệ để có thể giải quyết được những vấn đề thực sự, mang tính chiến lược hơn, thay vì lặp lại những task lặt vặt của 1 junior.
  5. Cậu cần hành động luôn, thay vì xin lời khuyên với hi vọng có “đường tắt” để cậu kiếm được thứ không match với năng lực của cậu.
    Viết CV, brush up kiến thức, liên lạc với tuyển dụng, active tìm kiếm công ty… sẽ tốt hơn việc đi tìm đường tắt.

Đó là một vài lời khuyên của tớ dành cho cậu. Hi vọng tớ sẽ thấy cậu thực sự đã hành động ở comment tiếp theo của cậu.

7 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?