5 Phút tiếng Anh mỗi ngày - P1

anh đạt cho em hỏi câu 3 ấy . theo em nó phải là I am living chứ ạ. vì sau đó còn có đoạn " until march" dịch tạm là cho tới tháng 3 mà :slight_smile: em không hiểu câu trả lời này của anh lắm anh có thể giải thích dùm e với được không ? để em còn biết lần sau mà tránh hì hì

2 Likes

Chính xác rồi, do có cái “until march” mới rắc rối. Có nghĩa là câu này nhấn mạnh là ở tới tháng 3. Mà thông thường ta phải dùng “hiện tại tiếp diễn” để thể hiện cái nhấn mạnh đó.

Suy nghĩ lại thì anh nghĩ là câu 3 chọn A hơn lý hơn.

  1. …at Tom and Jane’s house until March.
    a) I am living

P/S: Forum nhiều cao thủ tiếng Anh vãi.

4 Likes
  1. …to play the guitar, so he can join his friends’ band.
    a) Tom learns

  2. What time …?
    c) does the sports center close

  3. …at Tom and Jane’s house until March.
    b) I live

  4. … meeting new people?
    c) Do you like

  5. Tom … much money last year.
    c) didn’t had

  6. This time last year I…in the hotel.
    b) worked

3 Likes

Câu này sai chắc luôn nè hehe

4 Likes

9h rồi, teacher ơi, đưa đáp án ra đê eeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeee!

@Nhim_Xu

5 Likes

[spoiler]
Có câu trả lời rồi đây @tuancoi2506, @ltd, @TruongNguyen, @smookiekins_2, @RoVio, @PhoPhaoHoa, @slaomoking, @quangtran, @tuandktd, @yenchuchu95. Mọi người vào xem và so sánh với kết quả của mình nhé.

1) …to play the guitar, so he can join his friends’ band.

Đây là câu hiện tại tiếp diễn nói về sự việc đang diễn ra "Tom đang học chơi guitar để có thể tham gia với ban nhạc của các bạn anh ấy " nên ta dùng cấu trúc S + be + V.ing +… Trường hợp này không thể dùng thì hiện tại đơn nhé ( hì, tiếng anh nó vậy. hơi khó hiểu tý).
Vậy đáp án câu này là:
b) Tom is learning
Tom is learning to play the guitar, so he can join his friends’ band.

2) What time …?

Đây là dạng WH-QUESTIONS (Câu hỏi có từ hỏi) với động từ thường, từ hỏi ở đây là What time (cấu trúc What time + do/does + S + V +…?) . Câu này có nghĩa là " mấy giờ trung tâm thể thao đóng cửa ? " .
Vậy đáp án câu này là:
c) does the sports center close
What time does the sports center close

3) …at Tom and Jane’s house until March.

Câu này mình dựa vào chữ until để xác định thì. Until là cho tới khi vì vậy đây là thì hiện tại tiếp diễn " Tôi đang sống tại nhà của Tom và Jane cho tới tháng 3" ( cấu trúc S + be + V.ing +…). Có gì khó đâu nhỉ
Vậy đáp án đúng là:
a) I am living
I am living at Tom and Jane’s house until March.

4) … meeting new people?

Dùng phương án loại trừ ta thấy câu a) và câu b) không phù hợp vì hai động từ có đuôi ing không đi cùng với nhau ( liking + meeting ); Đáp án còn lại c) là đúng " Bạn có thích gặp những người mới không ? "
Vậy đáp án đúng là:
c) Do you like
Do you like meeting new people?

5) Tom … much money last year.

Dễ dàng thấy chữ last year là thì quá khứ đơn. Và đây là câu phủ định nên mình dùng cấu trúc S + didn’t + V+ …
Vậy đáp án đúng là:
b) didn’t have
Tom didn’t have much money last year.

6) This time last year I…in the hotel.

Dựa vào chữ " this time" ta có thể xác định đây là thì quá khứ tiếp diễn, nói về một hành động đang xảy ra tại 1 thời điểm xác định trong quá khứ " Thời gian này năm ngoái tôi đang làm việc trong khách sạn" ( cấu trúc S + was/were + V.ing +…)
Vậy đáp án đúng là:
a) was working
This time last year I was woking in the hotel.
[/spoiler]
Rất dễ phải không các bạn :wink: Ôi mổ gà mỏi tay quá :blush: Cảm ơn mọi người rất nhiều
[/spoiler]

6 Likes

lí giải rất hợp lí và dễ hiểu :slight_smile: mong rằng ngày nào cũng sẽ có những topic như thế này để có thể cùng thảo luận để nâng cao khả năng tiếng anh . mình nghĩ lần sau nên có nhiều câu hỏi hơn 1 chút 10 > 15 câu gì đó để mọi người có thể thảo luận nhiều hơn :smiley:

4 Likes

Đạt lại nghĩ tầm 5-6 câu là vừa, vì nhiều quá thì không đủ thời gian làm đó chứ :smile: Mỗi ngày một ít thôi nhưng mưa dầm thấm lâu đấy ^^

6 Likes

Cảm ơn bạn nhiều vì đã ủng hộ. Nhất định rồi, ban đầu mình để ít câu hỏi và dễ để những bạn mới học làm quen, dần dần sẽ có nhiều câu hỏi đa dạng và mức độ khó dần lên. Hi vọng sẽ giúp ích được cho các bạn và cho chính cả bản thân mình trong quá trình học tiếng anh nữa. Cùng nhau học tập nhé @TruongNguyen :smile:

3 Likes

Các bạn thấy đấy những câu hỏi mình cho hầu như rất dễ với các thì đơn giản nhưng ít nhất ai cũng bị sai một hai câu. Không phải các bạn học dở mà các bạn chưa nắm vững bản chất của từng thì nên rất dễ bị nhầm lẫn, dù chỉ có 6 câu hỏi thôi nhưng chứa đựng khá nhiều kiến thức, vì vậy các bạn đừng vội vàng nhé, hãy học thật vững những câu cơ bản và ôn lại nhiều lần sẽ hình thành phản xạ không cần suy nghĩ nhiều cũng làm đúng bài tập. Chúc các bạn học tốt :slight_smile:

3 Likes

@Nhim_Xu
“”""" Đây là câu hiện tại tiếp diễn nói về sự việc đang diễn ra “Tom đang học chơi guitar để có thể tham gia với ban nhạc của các bạn anh ấy " nên ta dùng cấu trúc S + be + V.ing +… Trường hợp này không thể dùng thì hiện tại đơn nhé ( hì, tiếng anh nó vậy. hơi khó hiểu tý).
Vậy đáp án câu này là:
b) Tom is learning
Tom is learning to play the guitar, so he can join his friends’ ban “””""

mình nghĩ cách giải thích này không hợp lí cho lắm theo suy nghĩ của mình thì hành động này có thể không xảy ra tại thời điểm nói lúc người nói đang nhắc tới hành động này . nhưng ý người nói ở đây là hành động này xảy ra xung quanh thời điểm nói . Tom không hề đang học guitar vào lúc nói .những người nói có ý nói anh ta bắt đầu học trước đó nhưng chưa hoàn thành hành động học . Tom đang học đàn nhưng chưa xong .
1 ví dụ mình nghĩ giống với câu này nhé
Ex: Nam wants to work in italy so he is learning Italian ( but perhaps he isn’t learning italian exactly at the time of speaking )
trên là ý kiến riêng của mình . mọi người xem và cho mình ý kiến nếu sai nhé :smiley: @ltd anh vào xem và cho em ý kiến với ạ :slight_smile: em cảm ơn ạ

1 Like

@TruongNguyen đã giải thích rõ hơn cái ý mà @Nhim_Xu muốn nói rồi đấy.

Chính xác là tại thời điểm đang nói thì Tom có thể không chơi guitar. Nhưng ở đây là đang nói hành động học guitar đã đang diễn ra xung quanh thời điểm nói. có thể vài ngày trước đã bắt đầu học và học tới bây giờ.

P/S: Về bản chất thì khi nói tiếng anh người ta làm rẹt rẹt, không có phân tích tới lui đâu, quen miệng là nói thôi. Có gì hôm nào anh rủ mấy người đang làm chung vào trả lời tiếng anh cho các bạn :smiley:

3 Likes

@ltd nhưng phải hiểu bản chất vấn đề thì mới có khả năng nói đúng ngữ pháp được chứ ạ :smiley: em nghĩ học ngữ pháp rất có lợi cho việc nói và viết :slight_smile: khi đã hiểu được 1 lần rồi thì lần sau gặp lại mình có thể nẳm bắt nhanh chóng vấn đề đó mà không cần phải suy nghĩ đó anh :wink:
ý kiến riêng of em , anh góp ý cho em với :slight_smile:

3 Likes

@Nhim_Xu mình rất mong muốn tìm được những người có cùng đam mê để học hỏi :slight_smile: rất mong sau này có thể học hỏi nhiều từ bạn hơn hì hì :slight_smile:

2 Likes

@ltd, @TruongNguyen Thì hiện tại tiếp diễn (The present continuous) là dùng để diễn tả hành động đang diễn tiến tại thời điểm ở hiện tại, có thể là hành động đang diễn ra tại thời điểm nói, cũng có thể dùng để diễn tả sự việc đang diễn tiến nhưng không diễn ra tại thời điểm nói. Hành động này mang tính chất tạm thời như ví dụ vừa rồi
"Đây là câu hiện tại tiếp diễn nói về sự việc đang diễn ra “Tom đang học chơi guitar để có thể tham gia với ban nhạc của các bạn anh ấy " nên ta dùng cấu trúc S + be + V.ing +… Trường hợp này không thể dùng thì hiện tại đơn nhé”
Câu này mình nói sự việc đang diễn ra là 1 quá trình đang diễn ra hay còn gọi là diễn tiến chứ mình không nói đang diễn ra tại thời điểm nói. Khi giải thích mình phải cố gắng diễn đạt ngắn gọn để mọi người
không mất quá nhiều thời gian để hiểu vấn đề. Tuy nhiên ý kiến của bạn là rất tốt để mình có thể giải thích rõ hơn vấn đề. Cảm ơn bạn rất nhiều

4 Likes

Wow, hiếm khi nghe được câu này. Nhiều người chê ngữ pháp dẫn đến nói được mà sai ngữ pháp tè le, giống như người nói tiếng bồi vậy :frowning:

“Ăn tôi cái bụng nó no”

Khi đã hiểu rồi thì mình sẽ nói sai trước, nhưng mà mình sẽ nghĩ lại là mình nói sai chỗ nào. Rồi sửa dần dần. Nên dù có nói được, làm việc ở nước ngoài nhưng anh vẫn học ngữ pháp khi có điều kiện. Đơn của là bữa nay anh sai câu này vì lúc học ngữ pháp ít để ý.

3 Likes

Đề có vào thời điểm nào vậy anh
cho nhiều nhiều xíu nhiêu đây làm chưa đã anh ơi

2 Likes

@ltd em nghĩ câu 3 này cần thêm 1 số dữ kiện nữa thì mới có thể chắc chắn khi tl :slight_smile: giả dụ như thời điểm người nói nhắc đến vẫn đề này :slight_smile: nhưng vì trong đáp án chỉ có 2 phương án thì phương án nghiêng về thì hiện tại tiếp diễn nhiều hơn (vì cấu trúc nhấn mạnh như anh đã nói ). còn nếu trong phần tl có 1 câu ở quá khứ thì mới thực sự khó tl vì có thể ở đây người nói ở hiện tại nhưng đang nhắc tới quá khứ :slight_smile:

2 Likes

Ừm, câu này đúng là như vậy, nhưng nếu học kỹ lý thuyết thì câu trả lời luôn là chắc chắn là thì hiện tại tiếp diễn. Lỗi này rất hay bị trong mấy bài thi trắc nghiệm nếu mình không nắm lý thuyết đó.

Cái này thì anh nghĩ không đúng, vì chữ until March đã cho thấy sự việc sẽ diễn ra tới tương lai rồi.

  1. …at Tom and Jane’s house until March.
    a) I am living
    b) I live

Thế nên nếu chọn quá khứ thì nó sẽ thành:

Tôi **đã** sống ở nhà Tom và Jane cho tới **tháng 3 tới**.

Rất là ngượng khi đọc.

3 Likes

Bạn dựa vào đáp án để trả lời ấy. Đây là dạng câu hỏi trắc nghiệm bạn phải chọn đáp án đúng nhất trong các câu trả lời đã cho chứ không phải tìm thêm trường hợp khác đâu bạn

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?