27 tuổi có nên tiếp tục theo ngành không?

Chào các bác ạ!
Mình đang băn khoăn quá, mong các bác tư vấn giúp em. Chuyện của em thế này các bác ạ.

  • Tháng 8 năm 2017,em tình cờ được ông anh ở ngoài Hải Phòng (anh ấy làm Boss của công ty, tầng Business - quản trị) gợi ý rằng là sẽ dạy em code php rồi về nhận về làm cho công ty anh ấy. Em cũng đang lúc thất nghiệp, nghe 1 lời offer ngon quá nên đồng ý nhận lời ngay mà không lường hết được những khó khăn cũng như chưa tìm hiểu rõ ngành nghề này lầ như thế nào.

  • Em ra đó học từ tháng 8 năm 2017 đến tháng 2 năm 2018 thì cũng chỉ nằm nhà luyện bí kíp võ công, anh ấy đưa link web 3schools hay những tài liệu anh ấy lựa lọc trên mạng, chỉ cần liên quan tới CSS3,HTML5 và PHP thì anh ấy đưa em đọc hết. E cũng học chay mà chả tìm hiểu sâu xa, nó hoạt động như thế nào, cơ chế ra làm sao, các kiến thức của em đa phần đọc sách xong google code để xem hình hài nó thế nào. html, css, jquery, js, ajax, php… Mỗi cái em đọc qua và chẳng quay đầu lại…Em cứ làm đc cái example là tưởng mình ngon, nên không thiết tha gì nghiên cứu tiếp.

Thế là tháng 3 năm 2018 anh ấy test thì lòi cái độ ngu của em ra vì em học đa phần là học vẹt, copy code trên mạng về rồi sửa lại sao cho var, rồi database giống là được. Thế rồi anh ấy cho em học code Java từ tháng 7 năm 2018 đến tháng 11 năm 2018,với mong muốn em định hình được code theo OOP là như thế nào. Em cũng tìm ví dụ trên mạng, về CRUD viết bằng java, rồi lân la tự huyễn hoặc rằng thằng này bằng ông nọ bà kia, sao cho code chạy, thêm sửa xoa đc là happy lắm rồi.

Thế rồi anh ấy bận bịu đi công tác lắm, quanh năm suốt tháng chắc chỉ gặp mặt em đếm trên đầu ngón tay, hỏi dăm ba câu xong anh ấy tưởng em chắc cơ bản, bèn cho em từ Hải phòng vào HCM (trong này có 1 ông làm trong cty anh ấy, chuyên phụ trách mảng nhân sự tuyển người vào code cho công ty) Từ tháng 11-2018, từ đây mới lòi ra những gì yếu kém nhất của em,em thậm chí không thể viết nổi 1 câu if-else(giờ thì khá hơn rồi) Anh ấy test thấy em hỏng kiến thức cơ bản nhiều quá, rồi cũng cho em làm lại những gì em từng làm trước kia, cắt teamplate theo yêu cầu của ông ấy, rồi code thuần js, jquery, ajax theo những chức năng mà ông ấy muôn. Em ngựa quen đường cũ, đều muốn chứng tỏ ta đây ổn (sai hoàn toàn với tư tưởng của ông a ngoài bắc muốn em chuẩn bị tư thế là vào đây là đang đi học chứ ko phải là đi làm.) google code, làm sao cho ra đúng với Task ông ấy yêu cầu và rồi cũng không tìm hiểu sâu…Hiện tại cũng hết 3 tháng training, em không thể qua nổi vòng gửi xe để được tiếp tục vào học Framework của công ty. Giờ em đang nản quá. Mọi người hàng xóm 2 bên nội ngoại thì đều biết em học tầm tháng 4-5 là sẽ ra Hải phòng để làm cho cty anh ấy. Những rồi giờ ko đủ kiến thức lẫn kinh nghiệm giải quyết vấn đề, nên ông kia không nhận em vào team, kêu em ra ngoài bươn trải 2-3 năm, rồi comeback trở lại công ty anh ấy sau.

Nếu như được khuyên 1 câu chân thành thì các anh/chị/em khuyên em gì ạ? Em cũng đã xin tiền mẹ đong học 1 khóa php căn bản, rồi cũng có chạy go viet để không pải xin mẹ tiền ăn tiền trọ…Chỉ còn vấn đề là có nên tiếp tục theo đuổi cái nghề lập trinh web này không. Hay tìm 1 công việc khác phù hợp với bản thân minh hơn cứ mải theo đuổi ông lập trình web này.

Em nói thiệc e ko sợ thức đêm, Những lúc được giao task để làm 1 chức năng gì đó, khi chưa ra trong người cũng khó chịu, e cũng thức hôm, có những tháng em cứ ngồi từ 21-22h đêm đến tận 4-5h sáng.để giải quyết 1 task, nhưng trong em lại không có sự hệ thống kiến thức, phần nào em đã từng làm qua thì em làm lại đc,kiến thức em học 1 thì em chỉ có khả năng tìm hiểu lên 2-3 thôi chứ em không thể học 1 biết 10 đươc, Rồi khả năng tư duy logic, tư duy lập trinh của em bị lối mòn rồi, hoàn toàn không có 1 khái niệm gì nếu pải giải quyết các bài toán với các vòng lặp… nên thành ra câu hỏi lớn nhất trong em lúc này là em có phù hợp với ngành này không. Hay học ngành khác cho đỡ mất thời gian!

Mong các anh chị em cho em lời khuyên với ạ…

Cám ơn các anh/chị.em đã đọc tới đây :slight_smile: Have a nice day!

2 Likes

Quá trình em học là : 6-7 tháng đầu tiên thì vọc vạch ở các trang web rồi đọc tài liệu về Html, css, jquery, js, ajax, php xong làm đc 1 cái chương trình quản lý user CRUD = php. Xong em chuyển qua học freamwork thì đuối quá nên ông a kêu học Java để hiểu hơn về lập trình hướng đối tượng. Em học java được 4 tháng, vọc vạch thì cũng viết đc cái thêm sửa xóa cơ bản = java, thấy thế ông ấy cho em vào nam, để được 1 ông chuyên quản lý team nhân sự cho công ty dạy framework, nhưng lúc này mới lòi cái hỏng của em ra, kiến thức cơ bản em thiếu trầm trọng, tư duy lập trình và tư duy logic của em gần như là con số 0. Ông ấy giao task phải 1-2 ngày sau em mới hoàn thành được (dù google code) Nếu cho em 1 đường link thì em có thể apply được vào việc giải quyết task nhưng nếu để em tự vọc vạch thì e cũng pải mất tầm 2-3 ngày mới xong 1 task. Nên giờ e đang khá là mơ hồ. Thời gian học khá dài mà sự tiến bộ của em theo em cảm nhận thì khá là chậm chạp…

Theo các anh chị thì em đã hết thuốc chữa chưa, hay là vẫn còn có thể tiếp tục được ạ! Kinh tế theo đuổi thì e có thể làm part time để chi tra cho việc ăn ở và thuê nhà.

bạn học từ trên ngọn xuống lại trả thế.
Lẽ ra từ đầu bạn nên chọn 1 ngôn ngữ để học về lập trình hướng đối tượng, sau đó dùng ngôn ngữ đó để code, học cấu trúc dữ liệu và thuật toán để nắm được cái cơ bản, tư tưởng lập trình.
sau khi chắc kiến thức cơ bản rồi học gì thì thích học gì thì theo thôi

1 Like

Theo bác thì nên tiếp tục theo ngành à, và kiến 1 trung tâm nào đó *nhất nghệ" để học lại căn bản đúng không ạ.

Học vẹt mà học từ ngọn xuống gốc, lại ko học trong môi trường thực tế nữa thì sao mà làm dc
Ít nhất cũng dc một cái gì đó đúng chớ, đằng này sai hết luôn
Mà nếu đã biết sai gì thì phải tự sửa cho đúng đi

2 Likes

vấn đề là tớ đang cảm thấy không đủ tự tin để tiếp tục theo với nghề. Dù đã đóng tiền học ở trung tâm nhưng lúc nào cũng mang trong minh câu hỏi liệu mình có thể phù hợp với cái ngành này không :frowning:

câu hỏi này chỉ có bản thân mới tự trả lời được thôi
học lập trình để làm gì? vì việc làm (tiền) - đam mê - vì ai đó … - vì nghe ngầu nên chọn đại …

3 Likes

Tiếp tục chứ sao không. Vấn đề của cậu giống y như mình lúc đầu, học dàn trải mỗi thứ 1 tí, chẳng giỏi hẳn được cái gì, mà cái gì cũng muốn biết. Một phần có lẽ do ông anh của cậu nữa, người mới thì không nên chơi kiểu 1 kèm 1 như thế, không có tác dụng lắm đâu, chịu khó nộp hồ sơ đi fresher đi, kiếm thằng bạn nào nó chắc kiến thức 1 tí, ngồi làm mấy cái bài tập cùng chúng nó kiến thức sẽ vỡ dần ra thôi, khó thì hỏi chúng nó, không hiểu thì ráng code theo chúng nó, rồi tìm hiểu dần dần, thi thoảng rảnh thì đọc lại kiến thức cũ, lúc ấy kiến thức nó ngấm lúc nào không biết đâu, sau cái giai đoạn này thì sẽ khá hơn, rồi khi đi làm lúc ms bắt đầu cũng không phải làm gì cao siêu lắm đâu, sẽ có người support làm những cái cơ bản nên cũng không chết được đâu, thằng nào bỏ cuộc là chết, cố đến cùng thì sống hết… Mà tốt nhất là khỏi học trung tâm cho tốn tiền, tự học phần cơ bản rồi đi intern hoặc fresher thì hơn.

1 Like

Từ tháng 8 / 2017 đến nay là 1,5 năm. Mà bác lại tiếp tục học khóa cơ bản nhỉ, bên trung tâm bác đăng ký người ta test trình độ đầu vào hả??? Nếu như vậy thì theo m ko nên tiếp tục học nữa mất thời gian vì có vẻ bạn ko có năng khiếu hoặc ko đủ chăm chỉ.

4 Likes

mình sẽ học nghiêm túc 1 khóa tầm 3.5 tháng, rồi hệ thống lại từ đầu, nếu ngon lửa còn âm ỉ cháy thì sẽ theo tiếp :smiley:

Cám ơn bạn đã tư vấn ạ :slight_smile:

mình sẽ học nghiêm túc 1 khóa tầm 3.5 tháng, rồi hệ thống lại từ đầu, nếu ngon lửa còn âm ỉ cháy thì sẽ theo tiếp :smiley:

Bạn cũng tự học à :slight_smile: Mình tự học 1 thời gian rồi, không thể cover hết tất cả đối tượng được, bik cái này hỏng cái khác :slight_smile: Nhiều khi ông anh hướng dẫn kêu dùng cái này cái kia để làm task nhưng khi mình đọc và tìm hiểu vẫn không vận dụng được.

Cám ơn bạn đã tư vấn ạ :slight_smile:

E thấy thì các khoá học cơ bản ở trung tâm thường thời gian ngắn, cũng chỉ đủ để giới thiệu về phần ngọn giống như cách mà a tự học trước đó. Có điều khác là ngta hệ thống kiến thức lại và quan trọng là a có người để hỏi và có thêm các mối quan hệ và cơ hội việc làm sau này (là bạn cùng lớp, ông thầy dạy lớp a)
E nghĩ là trong thời gian tham gia khoá học này thì ngoài kiến thức trên lớp, a tìm hiểu thêm về các khái niệm thường gặp trong lập trình web như OOP, MVC,… rồi trao đổi thêm với bạn học cùng lớp và thầy đứng lớp nữa.
Sau này xin đi làm intern, fresher ở cty nào đó rồi lại học hỏi tiếp, khi có thêm cơ hội thì lần này k nên chỉ làm code “chạy được” mà cần hiểu được nguyên lý làm việc, sao nó lại “chạy được” như thế. Có vậy thì mới tăng khả năng tư duy logic của mình, lần sau mình mới tìm ra solution nhanh hơn ạ.
Chúc a sớm ổn định với lựa chọn của mình ạ.

2 Likes

chào bác. e năm nay đang năm 4 học bk mà ngành khác cũng đang chuẩn bị chuyển hướng sang học web php, e nghĩ đầu tiên cần phải hiểu bản chất từ quy trình tạo web, cách mà web hoạt động làm việc cùng với đó là 1 lộ trình học đúng đắn, và tài liệu phù hợp

Cũng đồng ý với bạn, bạn này học lâu vậy mà vẫn chưa nắm được căn bản thì cần phải xem lại. Những gì muốn theo đuổi có xứng đáng với thời gian, tiền bạc, công sức mình bỏ ra hay không. Bạn muốn làm lập trình cũng không phải là không thể được, nhưng học lập trình mà cái gì muốn có người giải thích hết cho thì hơi khó.
Còn nếu muốn làm lập trình viên giỏi thì còn cần phải có những Aha! moment nữa: Eureka effect

1 Like

Đừng bỏ cuộc bạn ơi. Cái bạn cần là một lộ trình học cụ thể, phù hợp với năng lực hiện tại. Ngành CNTT khá là dễ tìm việc, bằng cấp ko quan trọng chỉ cần bạn chứng minh được năng lực của mình.

Mình thấy bạn khá là nỗ lực rồi, nếu cần giúp đỡ hay tư vấn thì inbox mình giúp cho :slight_smile:

Lộ trình này nhìn sơ qua là hay nhưng đối với những tay ngang (thậm chí là IT) thì ko chắc đâu

Mình cũng là dân ngoại đạo, đã từng trải qua tất cả những cảm xúc, suy nghĩ như của chủ thớt bây giờ nên mình có vài chia sẻ với bạn thế này:

  1. Bạn đã có thời gian học và tìm hiểu vài tháng, giờ đây hãy ngồi lại, suy nghĩ thật kỹ: bạn có thực sự thích ngành lập trình này hay không? Mỗi lần chạy được đoạn code nào đó dù là nhỏ thôi,bạn có thấy phấn khích không? Suốt ngày ngồi kè kè bên cái máy tính, dán mắt vào màn hình liệu bạn có theo được không? Nếu như bạn có đủ dũng khí, không sợ thất bại, không sợ khổ, không giấu dốt thì hãy tiếp tục, Cái vấn đề tâm lý này rất quan trọng, chỉ cần bạn tin vào bản thân mình làm được và có quyết tâm thì những vấn đề khác chỉ là vấn đề nhỏ thôi.

  2. Khi đã quyết tâm theo đuổi thì hãy sang bước tiếp theo: tập chung vào cái nào? Lập trình rất rộng, ngôn ngữ lập trình thì nhiều, bạn là người không học cơ bản giống mình thì nên tập trung vào 1 mảng cụ thể đừng học lan man. Mình cũng 1 thời giống bạn, khi tìm hiểu 1 vấn đề thì nó liên quan tới những vấn đề khác, xong rồi lan man cái gì cũng đọc cũng xem rồi thấy nó quá rộng lớn, rối rắm như mớ bòng bong nên tạo cho bản thân cảm giác sợ hãi. Mình sẽ hệ thống lại cho bạn dễ hình dung và dễ chọn như thế này:

    2.1. Lập trình sẽ có 2 phần chính là frontend và backend.

    2.2. Frontend sẽ có HTML, CSS, JS…tạo ra giao diện trang gọi là trang web tĩnh về cơ bản thì cái này dễ học hơn, chỉ cần nắm chắc HTML, CSS, bootstrap, thì đã kiếm tiền được rồi.

    2.3. Backend thì sẽ có các ngôn ngữ lập trình: PHP, Java, C… và các framework đi kèm như Laravel, Spring…Phần backend này thì sẽ cần rất nhiều kiến thức nền tảng, thuật toán…Nếu theo hướng backend thì sẽ mất thời gian hơn, để theo hướng backend thì bạn lên mạng tìm các bài toán kinh điển để luyện tập tư duy thuật toán…

  3. Khi làm theo những ví dụ trên mạng thì bạn nên cố gắng code từng dòng, TUYỆT ĐỐI KHÔNG COPY PASE, bạn coppy paste để cho nó chạy được thì bạn đang học chống đối và sẽ không thu được thành quả gì đâu. Hơn nữa khi code từng dòng thì sẽ luyện khả năng code cho mình. Và sau khi làm xong thì bạn nên xem lại bài toán, thử thay đổi và mở rộng bài toán ra.

  4. Cuối cùng, “học thày không tày học bạn” bạn hãy tìm 1 người bạn biết về lập trình và nhờ người đó chỉ bảo thêm cho, phải có người đã trải qua dự án thực tế rồi, chỉ bảo từng tí một thì mình mới lên nhanh được. Như ông anh của bạn vất cho bạn đống tài liệu bảo bạn nghiên cứu nhưng ông ấy đang nhìn bạn giống như ông ấy, ông ấy nghĩ rằng bạn có thể hiểu được, đối với người làm việc và học trong ngành lập trình thì có vẻ những tài liệu đó rất dễ, nhìn cái là hiểu ngay nhưng với những người mới tiếp xúc với lập trình thì những tài liệu đó chẳng khác nào văn tự cổ cả, đọc một hồi xong chả hiểu gì.

Chúc bạn có sự lựa chọn đúng đắn cho riêng mình.!

5 Likes

Cám ơn bạn nhé :slight_smile: Ban có skyper không :slight_smile: Mình muốn kêt bạn với bạn :slight_smile:

Có ý chí là sẽ làm được, tất nhiên phải đi từ cơ bản đã sau đó phải thực hành mạnh vào nha

1 Like

Mình vẫn nhận task của ông a hướng dẫn và làm, có điều làm khá chậm do đụng đâu cũng phải đọc lại document và cả không hình dung ra phải làm thế nào.

Đang lung lay vì thứ nhất ngán ngẩm cuộc sống ở đất Sai gòn, thứ hai vì không biết mình cứ học như kiểu này đến bao giờ nữa…nhìn lại chặng đường 1,5 năm qua thấy thực sự khó nhằn quá…

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?