2023 có nên học và làm Cobol?

Em chào cả nhà, em năm nay sv năm 4 hiện đang phỏng vấn đi thực tập tại công ty Capgemini, bên đây đang nhận intern Cobol vào sẽ được training với mức trợ cấp hơn 5tr 1 tháng. Xét thấy ngôn ngữ này đã cổ, ở VN chắc còn FPT tuyển. Theo mọi người có nên làm không?

bạn nhắm bạn làm ở FPT hoặc Capgemini cả đời thì theo. còn không thì đừng.

1 Like

còn nếu lương cao thì sao bác

COBOL tất nhiên phải cao rồi, thời gian bạn bỏ ra để học nó không đáng đâu, học chơi chơi thì được

1 Like

cao là bao nhiêu ấy bạn. chứ ngành dev bây giờ cũng có thấp đâu nè.
với mình thấy môi trường quan trọng hơn nha :smiley: vào cty sếp hãm nhưng dính cái COBOL khó nhảy công ty khác là mệt lắm á.

hiện tại nếu ra trường thời điểm này thì hiếm có job à bạn, em học android native tính đi intern mà ko có cty tuyển. Vào làm cái khác thì nó đánh fail

chung quy nếu tính xa thì mình không nghĩ bạn nên theo cobol.
còn tính gần như tham gia 1 khoá intern tạm lấy lương sống qua ngày thì tuỳ bạn tính thôi. :sweat_smile: tại cái này nó tuỳ mỗi người ấy, nên mình không có lời khuyên nào tốt được.

này thực tập thì được chứ vô chính nó cho 11tr 1 tháng thà nhảy ngon hơn bạn. Tư duy cty tuyển cái này là bào chắc

1 Like

Ngôn ngữ lập trình cũng với coder cũng giống như dụng cụ của dân sửa ống nước chứ có khác gì. Chỉ là sử dụng công cụ này mất thời gian hơn chút xíu. Hiện luơng ở nước tiên tiến lập trình viên Cobol, Fortran vào khoảng 70K/ năm. Ở Việt Nam, nếu deal được lưong bằng 1/5 con số đó thì làm nhé, rẻ hơn thì không nên làm lập trình nói chung, và ngôn ngữ vừa kể nói riêng. Còn nên hay không nên lập trình Cobol thì như đã nói, dụng cụ dùng được thì tốt, không dùng được thì viết bằng ngôn ngữ bạn rành nhất rồi port qua (chỉ sợ không có ngôn ngữ nào đủ rành :D) .

giờ có AI nên chuyển ngôn ngữ cũng đơn giản hơn nhiều á bác

Cậu có chắc không? :smile:


Human loves stories. Vì thế, tớ sẽ kể cho cậu 2 câu chuyện tớ từng gặp. Hi vọng nó giúp cậu nhận ra đôi điều.

Câu chuyện thứ nhất

Tớ có một ông bạn 15 năm kinh nghiệm. Trong 15 năm đó, ông bạn này chỉ làm duy nhất một hệ thống (code bằng C từ năm 1994, và không có bất cứ thay đổi gì sau đó).
Ông bạn ấy là key engineer của team đó. Không có gì của hệ thống mà ông ấy không biết. Chỉ có điều, ông bạn ấy không thể đi đâu được, do ông ấy không thể cạnh tranh được với bất cứ ai (ông bạn ấy không biết cả cách dùng git). Manager cũng biết điều đó, và chỉ tăng cho ông ấy chút lương mỗi năm để ổng happy với công việc hiện tại.
Tớ cũng không rõ, nếu một ngày hệ thống ấy bị decommission, ông bạn của tớ sẽ làm gì.

Câu chuyện thứ 2

Tớ có từng thấy một hệ thống sử dụng COBOL.
Hệ thống này vẫn chạy qua thời gian dài từ những năm 19xx. Cơ mà, không một ai biết hệ thống đó làm gì, bởi:

  • Hệ thống đó không có document, một điều thường thấy ở các hệ thống legacy.
    Thiết kế hệ thống cũng vô cùng rắc rối trên mức cần thiết, với rất nhiều manual action (tương đối popular ở các hệ thống ở thế kỷ trước), và không có bất cứ toolchain hiện đại nào được dùng để tăng engineer productivity.
  • Mọi người ra và vào team đó liên tục, cơ mà không ai ở lại quá lâu. Không ai muốn risk toàn bộ career của mình để maintain hệ thống đó.
    Kết quả, không ai biết gì về hệ thống đó cả.
  • Càng ngày, việc tuyển dụng càng khó. Bất cứ ai đọc JD công việc đó đều bỏ qua, dù lương rất cao. Giờ họ chỉ có duy nhất 1 junior member mới vào và đang maintain hệ thống đó (anh bạn ấy có lương ngang bằng các kỹ sư senior).
  • Management đã quyết định decommission hệ thống. Anh bạn junior kia đang vật lộn để hiểu và list ra các feature của hệ thống.
    Anh bạn ấy cũng không rõ sẽ làm gì sau việc này.

Over to you:

  • Cậu suy nghĩ gì về 2 câu chuyện trên?
  • Cậu có liên kết gì tới bản thân cậu hiện tại?
4 Likes

A post was merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

@hello_world bạn muốn hỏi gì về SAP/ABAP thì tạo topic mới nhé.

Theo em thì nếu đặt vào 2 ông trên thì nên bỏ anh, mà khổ cái mấy ông này già hết rồi. Còn em với góc nhìn sv năm 4 đang kiếm chỗ thực tập thì vẫn muốn trải nghiệm nhiều á anh. Em học android native mà bây giờ ko có chổ thực tập, tuyển flutter thì fail. Em có trái cam, người ta cần trái quýt mặc dù cùng dòng họ mà vẫn fail :)), còn cobol nếu pass thực tập chổ này thì em học chơi chơi và học ngôn ngữ khác sau 6 tháng ko thích thì apply ngôn ngữ khác cũng được, chứ ngôn ngữ cổ mà lương ngang market thì em nói thẳng ko làm. hiện tại intern trả 5tr 1 tháng thì em đi chứ ko thể ở nhà hoài được

2 Likes

Ừ cậu, nếu cậu nhận thức được vấn đề, và đó chỉ là job intern, tớ nghĩ không có vấn đề gì đâu.
Đừng để như mấy bạn trong câu chuyện của tớ là được ha :smile:

2 Likes

bác chắc lão làng trong đây rồi hả bác.

[Off-topic] không cậu, tớ cũng mới thôi.
Cậu có thể DM tớ nếu như cậu muốn hỏi điều riêng tư gì ngoài topic này :smile:

nếu sau 6 tháng trải nghiệm, có thể deal lên được lương tốt, phúc lợi tốt thì có thể cân nhắc ở lại làm ko bác

Nếu tớ là cậu, tớ sẽ không ở lại đâu.
Short term thì cậu có thể kiếm được phúc lợi tốt, nhưng long term, cậu sẽ tụt hậu so với market, kèm theo việc phúc lợi của cậu sẽ không có cơ hội tăng rõ rệt như những bạn có phúc lợi kém ban đầu. Career option của cậu cũng sẽ bị giới hạn một cách nghiêm trọng với điều đó.

Như tớ có để cập, ngôn ngữ cũ như Cobol rất khó để adopt những toolchain hiện đại nhất, cậu cũng không có được môi trường thích hợp để rèn luyện và tạo ra phương pháp làm việc với hiệu quả cao. Đó là lý do chính khiến cậu outdate với market.

1 Like

đúng rồi bác, thực tập thì vẫn thực tập. Em theo mobile thì nên học thêm flutter để sau này có nhảy sang job khác

bây giờ tuyển dụng fresher khắc nghiệt quá bác

Ừ cậu, không may ha :smile:
Cơ mà, trước đây những chuyện như cậu đang trải qua đã xảy ra, đối với những ngành khác. Tin xấu là rất nhiều người đã phải bỏ cuộc và chuyển sang làm việc khác (đó thực ra tốt cho họ). Tin tốt là những người vượt qua được ở quá khứ là những người bền bỉ nhất, và cũng khó bị “đánh bại” nhất.
Tớ nghĩ cậu sẽ ổn thôi, miễn là cậu lạc quan và bền bỉ :smile:

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?