Xử lý ảnh -- chiếu ảnh

Mọi người cho mình hỏi:
Trong hình có nói về chiếu ảnh nhưng mình không hiểu lắm (homogeneous coordinate)
ở không gian một chiều sao lại là x = X/W
ở không gian 2 hay 3 chiều cũng vậy, W là cái gì thế?

Để hiểu rõ, em phải hiểu tọa độ chiếu (perspective coordinates hay homogeneous coordinates) là gì:
Để tạo hiệu ứng 3D cho ảnh, người ta tạo ra hệ tọa độ chiếu, nơi 2 đường thẳng song song sẽ gặp nhau tại 1 điểm chứ ko phải kéo dài mãi mãi! Điều này cũng phù hợp với thực tế! Đây là điểm trong tọa độ 3D : (x, y, z, w), 2D : (x, y, w)

Còn việc chia cho w dc gọi là perspective division, chuyển từ ko gian 3D sang mặt phẳng 2D, mục đích là để chiếu lên mặt phẳng camera, chính là cái màn hình máy tính cho em xem! Giải thích nữa thì dài dòng nên em tự nghiên cứu thêm nhé!

Em có thể xem thêm ở đây:
http://www.learnopengles.com/tag/perspective-divide/

Nếu chưa hiểu thì em đọc thêm sách này:

4 Likes

Em cảm ơn ạ.
Nhờ mấy keyword của anh nên em đã hiểu rồi.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?