Xin lời khuyên về việc học

Mong rằng có ai cho mình xin lời khuyên với ạ. Mình cảm ơn.

Theo bạn thì cái mà bạn gọi là phát triển sau này cụ thể là gì? Bạn cho 1 ví dụ nhỏ thôi

Post của bạn khá mâu thuẫn, nếu có pet project như bạn nói (MERN stack mức độ đơn giản, bình thường) thì việc xin fresher (hoặc tệ hơn tí thì cũng được thực tập và up lên fresh sau 2 3 tháng).vậy thì lý do gì mà 2 năm sau (đã có kinh nghiệm hơn 1 năm) lại còn làm fresh như chưa có kinh nghiệm?

Còn muốn biết bản thân có hợp hay không thì cứ thử tự học bằng các online từ những video trên YouTube xem, vừa đi làm, vừa tự học 1 tuần tầm 14 tiếng là được

1 Like

tự học chứ Ô học đh làm gì nhỉ, đh thì cũng tự học mà thôi, ngành khác thì cần phòng thí nghiệm, vật chất này lọ, ngành này tự học là dc. quan trọng cần có roadmap rõ ràng.
nhưng là newbiew thì học trung tâm để có căn bản lập trình, Thầy Cô đại học cứ coi như cái méo gì cũng tự học dc ấy, mới bắt đầu, chưa mường tường lập trình là gì, lên lớp dạy vớ va vớ vẩn, Thầy CÔ trung tâm dạy dễ hiểu hơn cho newbie, tôi nhớ hồi năm 1, tôi mất cả kỳ Thầy ở lớp dạy C căn bản , đa số trong tôi và các bạn học xong chẳng hiểu vẹo gì về lập trình, nhưng có đứa ra trung tâm học, người ta dạy 1 tháng là dạy hết mẹ rồi, khi có đủ vốn kiến thức rồi, lúc đấy tự học dc ko cần ai nữa

2 Likes

Ý mình là nếu không có bằng Đại học thì sau này nếu muốn lên những vị trí cao hơn có thể khó khăn hơn so với không có bằng ấy ạ. Vì mình thực sự nghiêm túc theo đuổi ngành này.

Còn ý thứ 2, mình muốn nói là trong thời gian học bằng 2, mình sẽ cố gắng xin được đi làm để khi nhận bằng đã có kinh nghiệm rồi, chứ không thì đến khi 27 tuổi làm Fresher thì ai mà nhận. Chung quy là mình muốn đến lúc đó mình vừa có bằng vừa có kinh nghiệm ạ. Hơi tham một chút nhưng mình nghĩ cố gắng chắc sẽ được thôi. Chắc mình viết không rõ làm bạn hiểu lầm.

Cảm ơn bạn đã rep ạ.

Mình cũng biết là ở đâu thì cũng tự học là chính thôi, nhưng Đại học dạy nhiều môn cơ bản và phát triển tư duy nữa. Ngoài ra nó còn cho mình tấm bằng :sob:
Nhiều post tuyển dụng vẫn yêu cầu bằng CNTT mà.

  1. Khi đã nói tới vị trí cao (lead trở lên), nghĩa là có kinh nghiệm nhiều năm (tầm 3+) thì khi đo bằng cấp không đóng vai trò gì cho việc xem xét cả, lúc này chỉ có năng lực là quyết định. Mình chưa thấy jd nào đó tuyển senior trở lên mà có ghi kèm tốt nghiệp IT cả (có chăng là do mình không care, vì người trong ngành đều hiểu level đó thì cái bằng nó cũng không ý nghĩa gì)
  2. Ngay từ lúc này bạn nên apply thực tập chứ không còn chần chờ gì nữa, vừa làm vừa học, cái này nhanh hơn nhiều, vì làm những việc cụ thể chứ không làm những bài tập dư thừa.
  3. Nói là học đại học thì có nhiều kiến thức dư thừa, cái này đúng chả đúng, sai chả sai. Quan trọng vẫn là nhận được gì từ những kiến thức đó
  4. Nếu bạn muốn học những thứ giống như các bạn IT đã học thì trên những trang uy tín (udemy, pluralsight, …) cũng có những khóa học về những môn học tương ứng, giá cũng khá rẻ (tầm 1 ngày lương của fresh là có thể mua được 1 môn)
  5. Nói nhiều vô ích, quang link github lên đây
5 Likes

Vấn đề apply đi làm là chắc chắn rồi, mình sẽ cân nhắc thêm việc học ĐH nữa hay không. Cảm ơn lời khuyên rất rất có tâm của bạn ạ.

Ô background là kỹ thuật học web app ko khó đâu, tôi đảm bảo code web app dễ hơn cơ khí, điện tử nhiều

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?