Web server phổ biến ở Việt Nam

Xin chào,
Cho mình hỏi ở việt nam các công ty thiết kế web thường chọn web server gì để triển khai ứng dụng cho khách hàng vậy mọi người (quy mô vừa và nhỏ). Không biết docker ở Việt Nam hiện nay có phổ biến chưa ? mong được giải đáp, mình cảm ơn.

1 Like

Docker không xếp chung với mấy cái kia được. Docker bản thân nó không phải web server với nghĩa là HTTP server, mà nó là container, nó nên xếp vào nhóm ảo hoá, máy ảo.

Hiện nay ở Việt Nam thì có lẽ Apache số lượng lớn nhất cho trang web nói chung, tiếp theo là LiteSpeed hoặc Nginx (không rõ cái nào nhiều hơn cái nào, vì có lúc Nginx được dùng làm proxy thay vì HTTP server).

Còn làm trang web dạng ứng dụng Intranet thì Microsoft IIS, tíếp theo là Java (có thể là Tomcat hoặc Jetty hoặc anh em khác trong nhà Java).

Những thứ còn lại chắc là ít hơn 1% và không có cơ quan nào thống kê nên thua.

12 Likes

Cảm ơn chị đã tư vấn !
Cho mình hỏi thêm 2 câu :

  1. ASP,net CORE hiện nay có thể deploy trên apache, nginx nhưng mình nên dùng đồ của Microsoft là IIS hay apache niginx để có hiểu năng cao (vì trên trang chủ của Microsoft cũng có hướng dẫn deploy lên apache nginx ) ?
  2. Mình mới tìm hiểu docker, cho mình hỏi khi triển khai web thì nên :
  • Thuê VPS tự cài, SQL server, web server, mail server, …
  • hay build tất cả các dịch vụ đó vào một image docker duy nhất trên laptop rồi cài image này thành container trên VPS ?

Mình cảm ơn

1 Like

Trong môi trường thử nghiệm có khả năng là .NET core chạy trên Linux sẽ cho hiệu suất cao bởi vì Linux hiếm khi dùng GUI nên tiết kiệm được 10-15% tài nguyên máy tính so với Windows. Nhưng trong môi trường vận hành doanh nghiệp, cần độ ổn định cao, người ta sẽ chọn Windows làm môi trường để chạy .NET nói chung, .NET Core nói riêng.

Nếu deploy trên Linux, Nginx tiết kiệm tài nguyên hơn Apache nhưng có khả năng tài liệu không phong phú bằng để có thể tra cứu nếu bí.

  1. Nếu làm bài tập/ đồ án có yêu cầu Docker hoặc đã được nhà cung cấp hỗ trợ sẵn thì mới dùng Docker. Còn để triển khai một ứng dụng web thông thường chẳng ai dùng Docker làm gì vì ngồi cấu hình phức tạp quá. Còn nếu định triển khai hàng loạt với hạ tầng phức tạp, có thể Docker sẽ hữu ích, lúc đó có cả đội ngũ kỹ sư IT hùng hậu, ông trưởng dự án sẽ quyết. Nếu bạn là “ông IT” kia, và thích Docker thì sợ gì không “thế chấp chiếc ghế của bạn” để thử.
8 Likes

Về phần deploy stack bằng docker. Bạn nên chú ý tách phần data của database container thành volume, mặc định docker sẽ chạy software + data trong 1 container duy nhất để giữ tính stateless (app chạy trong container luôn không bị thay đổi thuộc tính vốn có) nên host database vốn là dạng stateful (db ghi dữ liệu) khi chẳng may db lỗi hay container bị destroy bạn sẽ bị mất toàn bộ dữ liệu của db

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?