Viết blog - một công việc cực nhọc, khó nhằn

Lúc này là 10:10 phút. Xin được gửi lời chào đến mọi người.

Các bạn nghĩ thế nào về việc làm một blog và viết bài cho nó. Công việc này nhiều lúc làm bạn nản lòng không? Nói thật là mình đã lên bờ xuống ruộng với blog (mặc dù từng làm việc biên tập cho website, dựng đội ngũ tin tức cho một số khách hàng) cá nhân.

Sau khi đi dạo một vòng trên mạng, mình mới thấy rằng đa số những blog kiếm tiền mới là blog có khả năng cập nhật bài thường xuyên, bởi vì nếu không cập nhật, thu nhập của chủ blog sẽ bị ảnh hưởng ngay, nhất là đối với những người phụ thuộc thu nhập nhiều vào blog.

Ở chiều ngược lại, nhiều blog viết dưới dạng là nơi viết lách không mang tính chất kiếm tiền, chỉ là cuốn nhật ký online, ít thấy blog nào cập nhật bài thường xuyên, thường lắm cũng chỉ mỗi tuần một bài. Àh, sẽ có người muốn xem blog của mình, tranh thủ… cá kiếm luôn vậy https://superthinlabs.com :smiley:

Thế blog mình thì sao? Nó thuộc loại blog không dùng kiếm tiền, sau khi đếm bài chia cho số ngày, thì 180 bài/ 785 ngày = 0.22929936305. :sweat_smile:

Mình vốn dốt toán, ai đó giúp tính xem ra con số như vậy là bình quân/ trung bình bao nhiêu ngày mình viết được một bài. Xin chân thành cám ơn!

8 Likes

Thay vì blog làm video hay vlog đi a

2 Likes

Nên làm ngược lại là phân phối số ngày vào số bài, vậy là xấp xỉ 1 bài cần 4 ngày, khá là ghê.

5 Likes

Khoe view (mỗi tuần) vậy thôi, chứ view nhìu cũng ko đc đồng nào (trừ tiền quảng cáo + affliate :)) )

8 Likes

Đã thử làm vlog, nhưng thú thật là xử lý video trên Ubuntu thật là nan giải, hơn nữa, giọng miền trung nặng chịch, ngay mình nghe còn ghét, khó gây cảm tình được với người xem. Cố làm được 4 clip thì ngừng vì nhiều bình luận ác ý quá, mất hết tinh thần.

Không nên copy bài viết nhé, đọc tận nơi đi, tiết kiệm thời gian hơn. Nếu có mượn bài thì hãy áp dụng cách ghi nguồn như Wikipedia, bài blog mình áp dụng giấy phép Creative Commons.

5 Likes

Bạn Tôi Đi Code Dạo có cái blog nhiều traffic ghê thật, gấp hàng vạn lần blog của mình ấy chứ (mỗi ngày blog mình có 6 lượt truy cập unique thôi, mỗi lượt lưu lại khoảng 3,2 phút)

2 Likes

Cũng đã một quý trôi qua, hem nghe anh em nào ý kiến gì thêm về vụ blog bờ liếc, rất tiếc là vốn dốt toán nên đợt trước đã lấy số bài viết chia cho số ngày để tính xem bao nhiêu ngày viết được một bài, hình như đã đặt ngược phép tính phải không mọi người.

Hôm nay ra chợ mua cá thì mới được bà bán cá “đại khai nhãn giới” (nghe hơi bị kinh, nhỉ?) cho về việc mua 3 con cá hết 87K. Như vậy, để biết bao nhiêu tiền một con cá thì lấy 87K chia cho 3 chứ không phải lấy 3 chia cho 87.

202 bài tính đến ngày hôm nay tại https://superthinlabs.com/

Wow, vậy thì hôm nay tính lại xem, 925 ngày (tiền), viết được 202 bài viết (cá). Vậy bài toán “tiền cá” đã thành bài toán “ngày bài”, 925:202 = 4,57. Bốn phẩy năm mươi bảy ngày viết được một bài, hay nói đúng hơn, mỗi tuần chưa viết được hai bài. Nếu đi học ở trường sẽ nhận được lời phê: cần chăm chỉ hơn!

4 Likes

Thật thú vị khi vọc blog nó nảy nòi ra nhiều thứ. Hôm nay đã phải nâng cấp lên phiên bản Drupal mới nhất sau nhiều ngày trì hoãn vì cảm thấy sợ. Sau một thời gian vọc server bây giờ có thể cung cấp dịch vụ tối ưu hóa tốc độ trang web cho những người dùng web viết bằng PHP được rồi.

2 Likes

Số lượng khách truy cập tăng chậm, có thể nói chậm như ốc sên, nhưng rồi cũng đã đến lúc đã có trên 100 lượt ghé thăm đều đặn mỗi ngày.

À, mọi người cho hỏi, làm cách nào để những bài viết mình muốn người ta đọc thu hút được người đọc. Vấn đề đang rất đau đầu là bài viết nhảm lại có rất nhiều lượt đọc, bài viết chất lượng lại chẳng ma nào đọc.

1 Like

Nhận xét qua website bạn nhé:

  • Không tối ưu SEO lắm, tham khảo các blog lớn xem họ làm như nào để sửa web.
  • Nên cài công cụ tracking, analytics, search console vào để nhìn, theo dõi và phân tích nhé. Không biết bạn cài chưa, nhưng cài rồi sẽ biết được nhiều thứ để tối ưu

Có 2 cách:

  1. Viết gì đóhay vl và trở thành hiện tượng mang như 1977 vlog
  2. SEO, đẩy bài viết lên top công cụ tìm kiếm, quay vi lốc, livestream, chia sẻ nội dung hữu ích như anh Hoàng của Tôi đi code dạo.

Như bạn thấy, blog Lập Trình Không Khó của mình > 90% views là từ công cụ tìm kiếm của Google.

7 Likes

Blog của bạn m thấy lượng thông tin có ích cho bản thân mình quá ít. Có lẽ vì bạn viết quá thường xuyên do đó kiến thức ko được cô đọng. Và mình ko biết bạn viết chuyên chủ đề nào, tập trung cho đối tượng nào luôn. Tiêu đề thì cũng ko phản ánh nội dung bài viết, dẫn đề thì hơi hướng văn chương dài dòng quá.
Theo m thì bạn nên tập trung vào 1,2 chủ đề, thay đổi cách viết đăng bài lên 1 số trang log chung như viblo, kipalog, spiderum, medium… xem thử xem bài nào đc nhiều view thì hãy viết theo cách đó.
Nếu giữ nguyên như hiện tại m nghĩ blog của bạn chỉ là trang lưu trữ nhật ký cá nhân thôi.

10 Likes

Như vậy, blog nên tách rời với nhật ký cá nhân phải không mọi người. Chủ đề của một blog nên giới hạn vào một, hai lĩnh vực gì đó sẽ tốt?

4 Likes

nên vậy. Chắc chắn nhật ký chả ai care thím là ai đâu, nên ít khi ai đọc. mình 2 blog, 1 nhật ký, 1 sharing kiến thức, mà nhật ký thì đúng nghĩa ko có user luôn. Blog phải chuyên môn, người dùng vào thấy được họ cần gì liền, nhanh gọn, chứ một viết lan man, đã vậy nó phải seo làm sao để người dùng tới được, SEO keyword tốt, chứ ko thôi là mất hút trên google engine, ngày vài user là mừng :))

5 Likes

Bạn giỏi cái gì thì viết cái đó. Giỏi thì mới viết hay nhiều thông tin có ích cho người đọc đc.
Bạn có thể xem 1 số bài ở đây https://viblo.asia/editors-choice, follow medium zalo, airbnb, discord… 1 bài họ sẽ viết rất chi tiết là sâu chứ ko dẫn đề nhiều.
Đấy là it blog còn thể loại khác thì m cũng ko hay đọc lắm .

6 Likes

Thường thì mình viết một bài khi vừa giải quyết xong một vấn đề của bản thân. Viết blog với mình có hai mục đích:

  1. Là nơi lưu lại các kiến thức của mình, để lỡ có quên thì còn có chỗ tìm lại và giải quyết nhanh gọn lẹ
  2. Giúp ai đó gặp cùng vấn đề với mình có thể giải quyết nhanh công việc của họ
5 Likes

Mình cũng thấy blog thường theo hướng này, các blog về công nghệ, chuyên môn nghề nghiệp. Còn blog kiểu online diary của mình viết về tả pí lù không theo trật tự nào về cuộc sống, xem ra “vấn đề” cần giải quyết chính là một mớ hỗn độn, hơi khó để nó hữu ích cho người khác. Có lẽ blog của mình giống cái cổ xưa này http://www.geocities.ws/pinhanez/open_diary/open_diary.htm

2 Likes

Ở đây có ai hứng thú về lĩnh vực làm đẹp hông? Mình có thể viết tốt các bài về làm đẹp bởi vì từng sống trong xóm trọ gần 50 người có duy nhất mình là đàn ông. Thực sự, mình lại không có ý định hướng blog mình đến đối tượng là phụ nữ, rất sợ một lát họ vào bình luận làm om sòm cả lên thì không biết làm sao cản nổi. Gì chứ mẹ bỉm sữa và Ninja Lead hợp sức, giang hồ còn chạy mất dép, mình thì “tuổi gì”. Hồi trước nuôi gà, thấy gà mái đá nhau là mấy con gà trống không biết làm sao, nghĩ đến cảnh đó nên mấy đứa con gái xúi viết về làm đẹp mà mình vẫn chần chừ mãi.

Có niềm vui nho nhỏ: trong khi bọn con gái chờ đợi có những bài viết về làm đẹp, đã hào phóng tài trợ thông qua quảng cáo để mình viết bài. Hóa ra phụ nữ cũng hào phóng thật.

2 Likes

Trong mùa dịch bán cái gì phòng dịch ấy bác, giờ chùa chiền, cấm tụ tập đông người,
đi làm thì đeo khẩu trang, chắc chị e ko cần trang điểm ấy chứ.

4 Likes

Tết này được 2 người bạn cũ gọi điện hỏi thăm, lý do bạn cũ tìm thấy là bởi vì… như hình:

3 Likes

Mình cũng viết blog được hơn 1 năm, ban đầu chả ai thèm đọc. giờ cũng được tầm hơn 100 người xem mỗi ngày rồi =)))

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?