Vào đại học học ngành CNTT thì nên mua laptop hay máy để bàn?

Sắp tới em vào đại học học ngành CNTT thì nên mua laptop hay máy để bàn ạ? Nên mua dòng máy nào thì dùng ổn ạ? Em cảm ơn mọi người nhiều!

Laptop còn vác đi học :)))

4 Likes

Nên dùng dòng máy nào thì code ổn vậy ạ?

theo kinh nghiệm thực tế của mình từ lúc đi học tới giờ đang làm là bạn có thể dùng bất kỳ Laptop nào, trường hợp mình dùng asus.

  1. máy lập trình không cần card đồ họa rời
  2. không cần quan tâm pin trâu hay nghé vì không pin nào tránh khỏi việc phải cắm sạc với dân lập trình
  3. màn to càng tốt
  4. ưu tiên mac nếu có tiền
  5. chọn dòng có khe m2 để nâng cấp ssd
  6. i5 trở lên
  7. 4gb ram tối thiểu và dư 1 khe trở lên
    sau đó về cài dual boot windows và ubuntu, mua thêm cái ổ ssd m2 500Gb r/w 3gb/s và cắm thêm 1 cây ram 8gb nữa là thoải mái
4 Likes

Máy như vậy thì giá dao động như thế nào vậy ạ?

lúc đó khoảng 5 năm trước mình mua tầm 12 triệu, ram thêm 1 triệu. bây giờ chắc 12-14tr và cũng 1 triệu tiền ram. vậy bao gồm ssd luôn thì khoảng 14-16 triệu đổ lại.

  1. bạn nhớ ssd và ram có thể nâng cấp sau, không cần quá bận tâm (tùy ý không có vẫn có thể set pagefile để chạy task nặng. nên tầm 12 triệu là hợp lý)
  2. những thứ như khe ssd (có 2 loại m2 và sata, m2 tốc độ cao khoảng 6x lần sata) và cpu là không thể nâng cấp về sau, nên phải đặc biệt chú ý hơn.
1 Like

Nên mua máy bàn thì hơn, vì

  1. Laptop rất tiện cho việc mang đi lại , nhưng cũng đồng nghĩa với việc rất dễ bị rơi, bị mất trộm, ví dụ thanh niên mang laptop lên thư viện học, có đi vệ sinh cung phải lóc cóc vác theo cho chắc ăn. Hoặc không may nó rơi 1 phát thì lại mất ối tiền sửa chữa
  2. laptop thường tốn kém hơn máy bàn, trong khi cấu hình yếu xìu. 12-14 triệu mua laptop, trong khi chỉ cần 8-10tr là đủ làm 1 giàn máy bàn chạy ầm ầm, tức là tiết kiệm được không ít
  3. tiềm năng nâng cấp laptop kém hơn, máy bàn có thể nâng cấp gần như mọi thứ, từ main chip ram card, màn, nguồn… trong khi lap chỉ nâng được ram,ổ đĩa , màn hình, thay pin.
  4. Sinh viên thì cũng hay phải mang laptop lên trường để học nhóm hay bảo vệ bài tập lớn…, nhưng cũng không nhiều lắm, cơ bản vẫn là học ở nhà là chính
  5. Nếu bạn có quan tâm đến …chơi game thì đừng nên mua laptop, vì nó không phù hợp bằng máy bàn cho món này, có thể năm đầu năm 2 còn chịu khó học nhưng rồi dần dần sa vao LOL hay COD thì sẽ thấy tiếc vì đã trót mua lap, game càng khủng thì yêu cầu cấu hình càng cao
2 Likes

mình nghĩ là ít cũng i5 ram cơ bản phải 8G 128 ssd

1 Like

Mua Workstation để bàn sẽ giúp cho sự nghiệp CNTT của bạn thăng hoa từ lúc mang cái máy về nhà. Với một cái máy như vậy, GPU có thể giúp bạn vọc mấy thứ mà bạn bè không thích/ không muốn/ sợ hoặc ngán ngại. Còn việc có một cái laptop nhỏ xinh để mang đi đâu chỉ giúp bạn trở nên sao nhãng mà thôi, chưa kể là thế hệ gần đây nhiều bạn ngáo ngơ, vứt ba-lô linh tinh bị mất, cả gia tài là con laptop bị mất trong 1 nốt nhạc, rồi gây ức chế đủ kiểu khiến cho mất niềm tin vào xã hội => nhiều hệ lụy khác khiến cho “ngóc đầu không nổi”.

Khi cần cứ vác theo Workstation, chở theo như chở heo. Còn giải quyết việc gì nhoay nhoáy thì chỉ cần mượn laptop ai đó trong nửa tiếng. Bí quá thì mua một laptop cùi bắp vài triệu để ôm theo, còn làm việc thì cài VDI cho cái WorkStation ở nhà, kết nối vào một phát thì mang sức mạnh của Workstation theo tới tận quán cà phê.

3 Likes

Theo mình thì bạn nên mua laptop, vì rất tiện mang theo đi học, đa số những năm đầu thì chỉ cần viết những chương trình đơn giản, bạn chỉ cần 1 mấy tầm trung là đủ sau này đi làm bạn có thể lựa chọn dòng laptop cấu hình mạnh hơn hoặc mua máy bàn cũng được.:wink:

1 Like

em cảm ơn mọi người đã tư vấn ạ <3

Chát quá bác ạ :))))

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?