Vấn đề học tập ngành cntt

Chào mọi người em đang là sinh viên năm 2 khoa công nghệ thông tin. Dù đã năm 2 nhưng e vẫn mù mờ về việc chọn chuyện ngành để có mục tiêu học tập. Web, lập trình di đông, mạng máy tính, các anh chị đi trước có thể review cho em về 3 mảng này được không ạ. Theo system admin thì các anh khóa trên khuyên là nếu theo mảng này sẽ hơi vất vả và khá khó xin việc. Em đang rất phân vân ạ. Cảm ơn mọi người rất nhiều!

Mình sẽ sử dụng phương pháp hỏi đáp để giúp bạn. Bạn hãy thành thật trả lời các câu hỏi sau:

  1. Tại sao bạn thi vào khoa/ ngành CNTT? Nói cách khác, điều gì đã khiến bạn đăng ký hồ sơ vào CNTT mà không vào kinh tế, bách khoa, luật hay cái gì đó khác?
  2. Trước khi thi/ nộp đơn để duyệt, bạn nghĩ bạn sẽ làm gì khi ra trường để rồi quyết định thi vào CNTT?
  3. Nếu học một ngành mà bạn rất ngán, sợ, học dốt nhưng ra trường dễ tìm việc, so với ngành khác bạn học rất thích, ra trường lăn lộn tìm việc mệt nghỉ. Bạn chọn A hay B?
  4. Chẳng may bạn thích ăn cam nhưng người ta lại đưa nhầm bạn trái chanh và bạn không thể trả lại. Bạn sẽ vứt trái chanh hay thử pha một ly nước chanh để uống?
  5. Giả sử rớt xuống sông, bạn sẽ cố sức bơi cật lực mà không cần biết hướng bơi chỉ mong sớm đụng vào cái gì đó để bấu víu hay là bạn không bơi mà dành thời gian suy nghĩ nên bơi hướng nào?
5 Likes

Cậu nên thành thật trả lời các câu hỏi mà @superthin đưa ra. Đó là gợi ý rất tốt để cậu có thể đưa ra quyết định.
Vì cậu không còn đủ thời gian để tìm hiểu, nên cậu không nên kỳ vọng cậu có được lựa chọn đúng. Cũng không vấn đề gì nếu cậu chọn sai, vì thật ra cậu hoàn toàn có thể chuyển hướng sau khi tốt nghiệp, để làm thứ cậu thấy phù hợp với cậu.

Về câu hỏi của cậu, sao cậu không hỏi các anh khóa trên “review” về 3 lĩnh vực trên vậy? :smile: Ít nhất, cậu biết các anh ấy thực sự học CNTT, và cậu có thể túm các anh ấy về mặt vật lý nếu các anh ấy “review” láo. Ở trên này, cậu không thể biết được tớ có phải thực sự là kỹ sư, hay có đủ credit để “review” cho cậu không.

7 Likes

Năm 1 toàn học đại cương.
Năm 2 mới bập bẹ vài môn cơ sở ngành.
Năm 3 mới là năm học mấy môn chuyên sâu, nói chuyên sâu nhưng xét tổng thể thì vẫn là nhập môn.

Do đó mình nghĩ bạn không biết hướng đi cũng là chuyện bình thường. Giờ thời gian vẫn còn dư dả, mình nghĩ có hai lựa chọn

  • Đọc lại hết nội dung trong giáo trình, thay vì giới hạn chương trình dạy trên lớp.
  • Tham gia đề tài nghiên cứu khoa học với thầy/cô, mới đầu vô nghe thôi cũng được.
5 Likes

3 mảng này mình sẽ đánh giá dựa vào trải nghiệm được học trên trường như sau:
Nhu cầu tuyển dụng:
Top 1: Web, Top 2: Mobile, Top 3: Mạng máy tính
Độ khó:
Top 1: Mạng máy tính, Top 2: Mobile, Top 3: Web

Cá nhân mình hiện tại đang theo web và hầu hết mọi người lựa chọn con đường này vì nó an toàn và dễ kiếm tiền nhất.
Trong tương lai Web sẽ vẫn còn sống rất tốt, nếu bạn đam mê học thuật như Data sience, AI, ML, DL thì web dư sức cho bạn dụng võ. Ngoài ra bây giờ đang trending Web3 và thậm trí còn tranh cãi Web5 (1 phiên bản Web2 + Web3).

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?