Vấn đề học lý thuyết về một môn học

Mọi người cho em lời khuyên làm sao để học lý thuyết hiệu quả ạ. Em thì khi mà thực hành em biết lm, hiểu được cách sử dụng của nó như thế nào. Nhưng khi mà trình bày nói thì em kiểu nói ấp a ấp úng về lý thuyết của nó như là cơ sở dữ liệu ạ. Em đang học cơ sở dữ liệu thì như kiểu thực hành các mô hình quan hệ thì em làm được nhưng mà nói về lý thuyết thì em hay quên lắm ạ. Từ thời học sinh em không học nổi lý thuyết luôn nhưng về thực hành thì em cũng giỏi ạ. Vậy mọi người học như thế nào về lý thuyết để đỡ quên ạ. Em xin cảm ơn ạ

1 Like

Nếu mà bạn muốn học lý thuyết đỡ nhàm chán và dễ nhớ thì đối vs ngành bá đạo này thì theo quan điểm của mình có 1 vài cái như sau:

  • Vừa xem vừa làm --> Khi bn stack 1 issue nào đó cần giải quyết, loay hoay 1 hồi thì cũng đã tìm ra cách thì cách tốt nhất là bn dọc và xem xong, ghi lại theo cách hiểu và nhớ của mình
  • Càng làm nh nhiều sẽ càng tự khắc sâu vào tiềm thức, thế nên cứ code đi, code nữa và code mãi. Và trong khi code thì nhẩm lại flow cùa nó và tự đặt câu hỏi cho mình (tại s chỗ này cần như v? Còn cách nào thay thế chỗ này hay k? Chỗ này đã tối ưu hay chưa? bla bla)
  • Và 1 cách mình thấy hay bị vấp nhất là lúc mình học thì rất nh, tài liệu tham khảo cũng rất nh, các kiến thức từ nh nguồn khác nhau sẽ làm mình hoang mang --> khi đó, cách chuẩn nhất là bn p dành thời gian ra ngồi sàng lọc lại mớ kiến thức đó và biến đống đó thành cách hiểu và kiến thức của riêng mình

Thân ái và chúc bn làm chủ đc lý thuyết của mình

1 Like

Về kiểu lập trình em không sợ anh ạ, nhưng các môn khác như cơ sở dữ liệu, kiến trúc máy tính có nhiều lý thuyết em học lý thuyết không hiệu quả ạ.

Nói rất lạ, nếu không nắm lý thuyết thì bạn thực hành bằng kiểu gì được? Cái mà bạn nghĩ rằng bạn thực hành ổn đó là bạn học kiểu mò mẫm hoặc mang tính chất học tủ chứ chưa hiểu rõ vấn đề.

Để nhớ được lý thuyết thì cần phải tập trung, kiên nhẫn, lấy bút chì ngồi vẽ ra giấy, ghi chú lại, hoặc dùng bảng để phân tích. Sau cùng phải hiểu được căn nguyên tại sao nảy sinh ra cái đó? Ví dụ tại sao người ta nảy sinh ra cơ sở dữ liệu quan hệ? Rồi chuyện một ông trùm cơ sở dữ liệu dính với huyền thoại ổng cứ nói với nhân viên rằng để giàu thì cần phải lừa dối khách hàng, đồ dỏm cũng làm sao hù doạ để khách hàng nghĩ đó là đồ ngon, và bán thật mắc… rồi ông đó lại bạn với CEO của Facebook. Ồ, hoá ra học lý thuyết tin học lại phát hiện ra cả một thế giới mafia. Thú vị thật!

Ví dụ cho bạn dễ hình dung luôn, lý thuyết cơ sở dữ liệu quan hệ, cần phải nắm bắt những thứ nền tảng trước, rồi từ đó mới thêm các thứ xung quanh. Khi đọc lý thuyết bạn sẽ luôn đặt những câu hỏi tại sao. Chẳng hạn một table trong cơ sở dữ liệu khi mình học mình đặt các câu hỏi tại sao nó không là mảng một chiều hoặc mảng 3 chiều, N chiều mà lại là mảng 2 chiều.

Rồi chuyện quái gì xảy ra nếu cơ sở dữ liệu quan hệ mà không dùng SQL? Liệu chúng có phải là bắt buộc hay không?

Với kiến trúc máy tính, ra chợ đồ cũ mua một cái PC người ta vứt bỏ về mở bung ra nhìn vào đó xem có thấy cái gì được người ta mô tả không?

Có từng xem phim hoạt hình kiểu như này chưa? https://www.youtube.com/watch?v=QZwneRb-zqA ngay cả con mèo cũng đang học đấy thôi. Bạn tuổi gì so với con mèo?

Hơn nữa, cần phải tìm sách tốt, của những tác giả có uy tín để đọc, tiếng Việt không có thì tìm sách tiếng Anh. Lý do vì sao cần sách tốt, phù hợp? Vì có những cuốn viết rất kinh khủng, hoặc nó dành cho người ở cấp độ khác, người mới nhập môn bó tay.

Một mẹo khác nếu bạn là nam thì kiếm mấy clip có giảng viên nữ, trẻ giảng trên YouTube bạn sẽ học thấy vào. Nếu bạn là nữ thì kiếm mấy tên có vẻ bóng bóng ấy, dị ứng với họ sẽ khiến bạn nhớ lâu.

Cách của mình khi học lý thuyết đó là tìm đọc về cái thứ đó dưới dạng những truyện/ câu chuyện thuộc về lịch sử. Mởi đầu là lên Wikipedia đọc về nó, rồi lần mò thêm mấy thông tin liên quan có link trong đó để hiểu rõ vấn đề. Khi đọc hiểu được căn nguyên tại sao người ta đẻ ra cái nọ cái kia,tại sao họ lại làm ra bánh xe hình tròn mà không hình vuông thì bạn sẽ nhớ được lý thuyết mà thôi.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?