Tư vấn về việc học ĐH và CĐ

E muốn theo học ngành cntt nhưng có chút thắc lên Google mãi ko đc mới xin mn giải đáp giúp ạh.
E hoàn toàn đủ khả năng để học đại học
Mà e muốn mình đăng ký học cao đẳng ngành để sớm ra trường đi làm để tích lũy kinh nghiệm sau đó đăng ký liên thông học chuyên sâu về ngành.(1 phần cũng muốn ko phụ thuộc vào gđ)
Có nên ko ạh
Và kiến thức cđ cntt vs đh cntt có sự khác nhau như thế nào v. @@
E đang hoang mang nên học cao đẳng hay đại học.
Xin cảm ơn mn

đầu tiền mua cuốn sách này về đọc để thấy được công việc của một lập trình.

lời khuyên:

  • có khả năng thì học đại học.
  • tới tuổi này thì nếu không muốn phụ thuộc vào gia đình thì có thể vừa đi học vừa đi làm.
4 Likes

Nếu bạn đủ khả năng và nhà bạn có điều kiện thì nên , còn ko thì ko cần phải học ĐH ngay.Học CĐ cũng tốt kiến thức ko hàn lâm như ĐH và CĐ cung cấp đủ kiến thức nền để bạn đi làm.Sau khi đi làm có nhiều năm kinh nghiệm mà bạn cảm thấy cần bằng ĐH để phát triển thêm thì cứ đi học liên thông.Chung quy là nên học Cao Đẳng :smiley:

2 Likes

Nếu bạn có đủ khả năng học Đại Học (cả về sức học và tài chính) thì nên học Đại Học. Bằng cấp không phải là điều quan trọng, tuy nhiên mục tiêu đào tạo bậc Đại Học và Cao Đẳng hoàn toàn khác nhau:

  • Đại Học: Trang bị kiến thức tổng quát giúp bạn có thể tự học và thích ứng với nhiều loại công việc khác nhau trong ngành. CNTT rất rộng và có rất nhiều phân ngành trong đó, không chỉ là lập trình mà thôi. Kiến thức ở Đại Học sẽ giúp bạn xây dựng một cái nhìn và sư hiểu biết tổng thể.
  • Cao Đẳng: Trang bị kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó để bạn có thể đi làm ngay mà không cần học thêm nhiều sau khi học xong.

Ở VN thì ranh giới giữa ĐH và CĐ có lẽ không khác nhau nhiều. Nhưng ở nước ngoài thì điều này rất rõ. Người học CĐ là những người muốn trang bị kiến thức để đi làm trong một phân ngành cụ thể, còn những người học ĐH là những người có sở thích và muốn trang bị kiến thức cho nhiều lĩnh vực và khi cần có thể học lên cao hơn. Tất nhiên điều này không giới hạn những người học CĐ nhưng lại muốn học sang những ngành khác - họ hoàn toàn có thể làm được điều này nếu có chí, thậm chí không cần học ĐH hay CĐ gì hết. Tuy nhiên, bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều nếu bạn muốn học thêm vì kiến thức của bạn bị giới hạn. Còn ĐH thì ngược lại. Vì vậy, khi mới ra trường, một sinh viên ĐH có thể thua sinh viên CĐ về chuyên môn, nhưng sau một thời gian thì sẽ rất khác vì khả năng tự học của SV ĐH thường tốt hơn. Tóm lại là học ĐH thì khổ trước sướng sau, còn học CĐ thì sướng trước khổ sau (hình dung nôm na như vậy, dĩ nhiên không phải là ai cũng vậy, các bạn học CĐ dừng phản đối nhé).

Bạn còn trẻ, chuyện học 2 năm hay 4 năm không khác nhau nhiều. Ban sẽ còn cả đời để đi làm. Vì vậy không cần nóng vội, nếu có diều kiện thì cứ học cho tốt. Tôi nghĩ nếu gia đình đã đủ điều kiện cho bạn đi học CĐ thì cũng sẽ sẵn lòng để hỗ trợ bạn học ĐH vì đó là một khoản đầu tư xứng đáng.

5 Likes

E cảm ơn mọi người đã góp ý ạh

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?