Nên đi thực tập học việc hay học trung tâm rồi đi làm?

Em chào mọi người,

Em trước đây học CNTT tại Học viện an ninh nhân dân, thời gian học trong trường em cũng lười và không có định hướng gì cho bản thân về công việc sau khi ra trường và chỉ học những kiến thức cơ bản, chưa làm một phần mềm hay website nào cả, chỉ code ở mức hoàn thành các bài tập mà giáo viên giao.

Sau khi tốt nghiệp em làm công an và công việc không sử dụng gì đến kiến thức về CNTT.

Em đã đi làm được 2 năm và cảm thấy không có đam mê với nghề công an nên em muốn bỏ ngành này và quay trở lại với CNTT (khi thi đại học em chọn ngành CNTT và được bố mẹ định hướng theo ngành công an nên em đã kết hợp học CNTT tại trường công an ^^).

Em đang có 2 dự định và cần mọi người tư vấn một số vấn đề như sau:

  • Xin đi thực tập học việc tại các công ty: Nếu theo hướng này thì em cần chuẩn bị những gì, có cần học lại kiến thức gì không.
  • Học trung tâm rồi xin đi làm: Em thấy trong các video của anh toidicodedao có nói về trung tâm Cybersoft nhưng Cybersoft không có cơ sở tại Hà Nội, chỉ có thể học online ạ. Theo mọi người em nên học online hay tìm một trung tâm khác để học offline ạ.

Theo mọi người em nên chọn hướng đi nào ạ, em cảm ơn.

Bạn cứ làm công an thôi. Có thời gian rảnh ở trụ sở thì lên mạng học tiếng Anh, học video CNTT về nhà tự làm project về Android hoặc iOS. Sau đó úp lên store mà kiếm tiền thôi. Chứ bỏ ngành thì không nên.

2 Likes

Mình chán ngành rồi b ạ, trong chăn mới biết chăn có rận mà ^^
Mình muốn làm fulltime cơ, chứ rảnh rỗi mới làm thì không hiệu quả b ạ. Thời gian của mình gò bó lắm

chứ bạn có lường trước những rận trong ngành CNTT chưa, hay bạn thấy rận rồi sẽ chạy tiếp

6 Likes

Mình xác định sẽ theo ngành CNTT r b à, mình cũng tìm hiểu rận r :joy:

Mình thấy bạn cứ làm ngành hiện tại đi, sáng chịu khó dậy đi làm thôi.
Lý do làm vì bạn cần tiền để trang trải cuộc sống trong lúc học ngành khác.

Còn về cntt thì nó rất rộng bạn ạ, như giáo viên ấy, cái bạn học là học làm giáo viên bộ môn, chứ không phải cứ khơi khơi nói thích làm giáo viên, chả biết ngành gì, cấp nào…
Bạn phải xác định là thích cái gì đã. Sau đấy tìm hiểu về cái đó trên mạng, nó gọi là learning path ấy, hoặc tham khảo các trung tâm khi người ta đưa ra khóa học thì người ta list những phần nào dậy cho học viên.
Tương đương với việc phỏng vấn, xem xem các cty họ yêu cầu những gì khi đăng tuyển dụng, dựa vào đấy để học.

Tiếp đến là học dựa trên sườn trên, học để biết mình có thích không là 1, nữa là học để đi trung tâm đỡ bị gà mờ, chỉ đâu đánh đấy.
Kinh nghiệm tự học onl/off, kinh nghiệm phỏng vấn bạn google có thừa, mình không nói vào đây chi cho dài.

6 Likes

Mình đã xác định bỏ ngành rồi ạ.
Nhờ mọi người tư vấn mình nên đi theo hướng nào trong 2 hướng ở trên

Công việc của mình bận lắm ạ. Giờ hành chính thì đi làm, tối chỉ rảnh khoảng 1-2 tiếng thôi. Như thế mình nghĩ học không hiệu quả

Thực sự nếu bạn muốn bỏ ngành thì mình nghĩ bạn sẽ hợp với các lớp dạy làm giàu đa cấp. Bạn nên theo sự nghiệp đa cấp đó. Chứ CNTT thì thực sự bạn không làm dc đâu. Hoặc dễ hơn là bạn chạy Grab(xe ôm công nghệ) cũng là hợp lý hơn.

3 Likes

Hi there,

Chào mừng cậu tới với DNH.

Cậu có thể thấy nhiều người khuyên cậu ở lại với ngành công an (và tớ cũng đồng ý với điều này). Điều này cũng dễ hiểu, bọn tớ hiểu việc kiếm tiền khó khăn ra sao, và lý do bỏ ngành công an theo ngành CNTT của cậu cũng không thuyết phục chút nào :sweat_smile:

  • Lý do cậu bỏ ngành công an vì chán ngành công an “có rận”, lý do này không hề thuyết phục chút nào. Sẽ thế nào nếu cậu cũng bỏ ngành CNTT sau vài năm vì ngành CNTT “có rận”? Có phải cậu sẽ tốn công làm ngành này không?
  • Cậu sẽ sinh tồn kiểu gì nếu như cậu vứt cần câu cơm của cậu đi, và dùng 1 cần câu mới không câu được gì trong 1 khoảng thời gian dài? Ai là người chu cấp cho cậu?
  • Tại sao cậu lại chọn ngành CNTT? Cậu cũng đâu thích ngành CNTT. Tớ để ý thấy cậu không rèn luyện khi còn học đại học, vì cậu không có định hướng cho bản thân và lười.
    Tớ chưa thấy cậu có bất cứ cải thiện nào so với thời điểm học ở học viện, vì cậu vẫn chưa có định hướng (cậu sẽ làm mảng nào ở CNTT? Cậu định đi tới trường đi học và thực tập, nhưng chưa quyết định cậu sẽ làm ở mảng gì sao? :sweat_smile:), và cậu vẫn lười (buổi tối rảnh 1 tới 2 tiếng mỗi ngày là giấc mơ của tất cả mọi người. Lượng thời gian đó nhiều hơn những gì cậu cần để tự học, nhưng cậu từ chối vì nghĩ nó “không hiệu quả”).
    Tớ e là nếu cậu chưa giải quyết thực sự mấy vấn đề đó, cậu vẫn chỉ làm bài tập thầy đưa mà không có triển vọng kiếm được công việc tốt ở ngành này. Và đó là lý do lớn khiến nhiều người khuyên cậu ở lại ngành, khuyên cậu bỏ ngành giống như cố phá hỏng đời cậu vậy.

Giờ, tớ sẽ hỏi lại cậu vài câu:

  • Cậu đã có kiến thức gì ở ngành CNTT rồi?
  • Tại sao cậu muốn làm ở ngành này?
  • Ai sẽ là người chu cấp cho cậu trong gap years?
  • Cậu dự định sẽ làm mảng nào ở ngành này? Cậu cần những kiến thức gì để làm ở mảng đó? Cậu sẽ có những kiến thức đó như thế nào? Cậu dự tính đầu tư bao nhiều thời gian và tiền bạc cho dự định đó? Nguồn chu cấp của cậu có available tới thời điểm đó không?
  • Plan B của cậu là gì?

Ít nhất, cậu thử trả lời các câu hỏi đó trước. Tớ nghĩ nếu cậu là 1 người reasonable, cậu có thể tự trả lời câu hỏi mà cậu đặt, sau khi trả lời xong mấy câu hỏi nho nhỏ trên :smile: “Con rận” đầu tiên của ngành này cho cậu: ở ngành này cậu phải tự tìm kiếm thông tin để đưa ra câu trả lời trong hầu hết các trường hợp, không có ai spoon feed cho cậu đâu :smile: (make sense, công nghệ thông tin mà)

Chúc cậu may mắn nha! :smile:

6 Likes

Bạn có phải sinh viên đâu mà xin thực tập? Mình cảm thấy vô cùng lạ lẫm và dị ứng với khái niệm “xin thực tập” ghê gớm luôn đó mọi người ơi. XIN THỰC TẬP

Bạn chủ topic nên theo kinh nghiệm của mình, sẽ sớm có việc mà không có mang cái danh “thực tập sinh Nhà Trắng:smiley: gì cả.

Chủ topic tự hỏi bản thân xem trình IT đủ vững để ứng tuyển vào một công việc cụ thể nào chưa? Nếu Yes thì ứng tuyển vào công việc đó.

Nếu No thì phải xem thiếu hụt chỗ nào để biết mà bổ sung. Chả phải việc quái gì đi đút đầu vào công ty nào đó thực tập để được người ta “phán rằng” mình có đủ kỹ năng hay không? Đó là việc điên rồ hết sức mà mình có thể tưởng tượng ra.

Các trung tâm khảo thí quốc tế như Pearson VUE, Prometric, các International Test Center đầy ra, nộp tiền vào đó làm bài test ngay và luôn. Lập trình thì cứ gõ tên ngôn ngữ lập trình + Certification Exam vào Google. Đọc một lát thì sẽ biết được trung tâm khảo thí nào nổi tiếng/ uy tín cho ngôn ngữ nào để mà đăng ký test online. Ví dụ PHP thì có Zend, GoLang thì có Google, C Sharp thì có Microsoft,…

Thử sức với vài Quiz miễn phí là biết trình cỡ nào ngay. Thử JavaScript xem: https://app.javascriptinstitute.org/quiz

Còn nếu nhận thấy mấy cái vừa kể trên quá xa lạ thì xem ra trình độ về IT chưa được ao làng, mà IT là sân chơi quốc tế chứ không phải là ao làng. Tiếng Anh bập bõm không mò được mấy bài khảo thí thì vứt.

Sợ tốn tiền cho mấy bài test thì còn còn có những trung tâm khảo thí dạng trắc nghiệm hay cuộc thi, base camp gì đó miễn phí đầy ra, hoặc các trang cho freelance cũng có bài test miễn phí, chỉ cần lên đó để test trình độ xem đạt mức nào biết ngay và luôn, chưa đạt chỗ nào khi đọc nhận xét sau bài test thì cứ như nó đang moi ruột gan mình vứt ngay lên mặt, nó chỉ rõ là thiếu sót/ yếu kém chỗ nào luôn.

Trường hợp chủ topic không tự lượng giá được bản thân thế nào thì nói chung là cứ tiếp tục làm công an đi. Đừng có dại tham gia vào một sân chơi mà mình là kẻ ngoài cuộc, chỉ có chết đến bị thương.

Đã học mấy năm cao đẳng/ đại học gì đó giờ ra học trung tâm là thế nào? Thế những năm ở trường bạn không học được gì hay sao? Hay đã nhầm nhọt rằng trường cao đẳng/ đại học gì đó là trường cấp 4. Nếu không phải là trường nghề thì trường sau phổ thông là nơi để học cách tự học, còn ai tới đó để học cái gì đó cụ thể là đã tiếp cận sai vấn đề => rụng rơi hoa lá sau ra trường.

Nói thiệt là giờ ra trung tâm chưa muộn nhưng cần chuẩn bị tâm lý là ra đó sẽ phải kiên trì, vững tâm, vì chắc chắn sẽ nhìn thấy những đứa khác rất siêu sao ở đó rồi lại quay ra nản lòng vì thấy mình yếu kém, dễ lại bị… hoang hoải.

Tại sao phải kiên trì? Phải cố “lập trình lại tư duy” bởi vì bạn đã “rẽ hướng” một lần, thì trong não bạn nó luôn chực “rẽ hướng” thêm vài lần nữa, những người tĩnh tâm thì xu hướng sẽ tĩnh tâm tiếp tục, những người “nóng nòng” thì dễ “nóng nòng” tiếp theo. Đó là quy luật tâm lý học. Ta sẽ phải “đánh thức khả năng trâu bò của bản thân” để có thể trụ được với quãng đường đi nào đó mà còn mịt mờ, đi mới có đường chứ không thể biết đâu là hướng đi nên đi khi chưa bắt đầu hành trình, trừ phi đó là chuyến đi một con đường mỗi ngày từ nhà tới chỗ làm.

7 Likes

Em cảm ơn những chia sẻ bổ ích của mọi người ạ. Em sẽ suy nghĩ lại vấn đề này

Có sức chơi có sức chịu và nên trả giá vài năm cho sự lựa chọn hấp tấp, âu đó cũng là bài học của mọi trẻ trâu, không trải qua thì sau này trẻ trâu vẫn còn đeo đuổi bạn.

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?