Tư vấn chọn trường và những cảm nhận về game

Chào các bạn! Mình có 2 vấn đề. Một là cảm nhận của mình về game. Hai là cần sự tư vấn chọn trường đại học ngành CNTT.

  1. Tình hình là trước đây hồi THCS mình học rất tốt Toán, Lý toàn 8 đến 9 chấm. Khi lên lớp 10 thì vào trường Nguyễn Du Q10 TPHCM. Thời điểm đó bắt đầu chơi game Audition và nghiện game, học THPT toàn chơi bời (trước khi thi đại học vài ngày còn ra net chơi audition, fifa online, Cs) nên thi rớt đại học cách đây 10 năm (Toán 3, Lý 8, Hóa 4).
    Sau lúc đó mình đi làm bán hàng đa cấp của Amway(công ty này tốt không lừa đảo nhưng để làm giàu là 1 điều không tưởng). Sau 3 năm làm ở đó thì skill diễn thuyết cũng tăng, kỹ năng mềm nâng cao, khả năng bán hàng cũng ngon nhưng thu nhập thì chán lắm. Rồi những năm đó grab bắt đầu vào thị trường VN. Thế là nhảy vào làm lúc đầu thu nhập rất tốt. Tầm 2 năm sau thay đổi chính sách . Vì vậy nên mình bỏ chuyển sang đi làm công nhân công ty in ấn. Lương 4 triệu 5 mà làm cực kì vất vả, sáng 8h đến 7h tối nhiều lúc tăng ca đến 10 11h, thời điểm gần tết thì khỏi nói, thức khuya làm. Sau gần 1 năm thì bỏ vì quá mệt và lương quá thấp.
    Ngẫm nghĩ lại mình đã phải trả cái giá khá đắt để tận hưởng cảm giác chiến thắng đua top, sống ảo trong game thời còn độ tuổi trẻ trâu. Nên giờ đây mình rất ghét game. Bởi vì nó lợi thì ít mà hại thì quá nhiều. Game khiến cho rất nhiều bạn trẻ phải đánh đổi tương lai, cuộc đời của mình vì nó. Bây giờ mình mới hiểu được tâm lý của các bậc phụ huynh khi không cho con đụng vào game.

  2. Vật lộn với cuộc đời không quá nhiều cũng không quá ít. Cho nên bây giờ mình muốn làm lại cuộc đời. Chuyển hướng sang ngành CNTT. Mình tự học ở nhà 1 thời gian rồi được thằng em học UIT giới thiệu cho vào Công ty phần mềm(năng lực thật sự chứ ko phải COCC). Làm về web, angular, spring. Do không có bằng cấp nên lương thấp tầm 7 triệu. Lúc đó cũng chẳng phàn nàn gì, chỉ tích cực làm việc hết mình, chăm chỉ. Nhưng 1 thời gian thì bị bệnh phải xin nghỉ việc. Giờ đang điều trị bệnh và thất nghiệp. Cảm giác chán nản vô cùng. Và bây giờ mình muốn đi học đại học chính quy để kiếm cái bằng để có được công việc lương tốt. Đang phân vân giữa học hutech và thi lại đại học để vào KHTN. Định hướng là về web, sau thì nghiên cứu khoa học dữ liệu. Mình cũng tìm hiểu hệ từ xa của KHTN rồi mà thấy chất lượng đề thi so với đề của chính quy khác xa một trời một vực. Nhờ các bạn tư vấn nên chọn trường nào bây giờ?

khtn từ xa chỉ để lấy bằng thôi chứ chất lượng sao bằng chính quy được , giờ 28-29t thi lại đh học rồi học 5 năm nữa có đáng hay không có làm được hay lại bỏ dở …

1 Like

Giờ mình đang trong quá trình điều trị bệnh. Mấy ngày nay cứ nằm ở nhà suy nghĩ hoài, vẫn chưa giải quyết được.

Em cũng giống anh lúc mới vào ĐH (thậm chí lúc học cấp 2 3 ) ham mê chơi game.Dẫn đến việc phải thi lại , học lại nhiều.Đến năm 3 thì bỏ học ôn thi lại và bây giờ năm 2019 vừa mới thi lại xong.Em thì không trách game ,nó chỉ là sản phẩm giải trí , mục đích của những nhà làm game là để cho người ta nghiện và đầu tư thời gian tiền bạc vào nó.Em cũng muốn học ngành CNTT/KHMT để có thể thực hiện giấc mơ làm nhà phát triển game.Em thấy còn tùy vào mục đích của anh muốn tiến đến đâu với nghề lập trình.Em thì muốn tiến xa nhất có thể với hết khả năng của mình , giờ em ít chơi game hơn hẳn ko phải vì ghét game mà vì em sợ game lại ảnh hưởng đến việc học của em một lần nữa.Nếu anh chỉ muốn làm web hay mobile thì em thấy ko cần bằng ĐH , đi học CĐ hay lấy chứng chỉ là đủ rồi.Còn nếu anh muốn tiến xa với ngành CNTT như em thì học ĐH là điều hiển nhiên , em thấy anh nên thi lại vào KHTN nếu anh cảm thấy mình đủ sức còn ko thì hutech cũng ổn :grinning:

1 Like

Giờ chỉ có 1 bằng Đại học duy nhất thôi, không có phân ra Chính quy hay Từ xa nữa.
Nếu bạn vô KHTN, hoặc trường thành viên của Đại học Quốc gia HCM, thì bạn nên cố gắng đạt loại giỏi để nhận bằng thạc sĩ luôn.

3 Likes

Đi học để có được việc lương tốt hơn thì em đồng ý với bác, nhưng em chưa rõ bác mong muốn tốt đến mức nào ?
Không rõ bác đi làm bao lâu rồi, kinh nghiệm thế nào.
Chứ theo em thấy thì mức lương 7 triệu không phải là do bác không có bằng cấp đâu bác ạ.
Em không có bằng cấp gì, đi làm mức lương vẫn ổn bác ạ. Từ từ lương sẽ tăng :smiley:
Nên bác có thể suy nghĩ lại về việc đi học lại :v

2 Likes

Cái vụ không phân biệt bằng cấp chính quy và từ xa thì mình có biết. Còn về vụ bằng giỏi lên nhận thạc sĩ chắc ko có đâu. Đọc thông tin của trường KHTN thì phải thi Toán rời rạc, cấu trúc dữ liệu và giải thuật đó bạn.

https://sdh.hcmus.edu.vn/2019/06/17/14360/

Không phải anh sợ học mà ngán nhất là thời gian để học mấy môn toán lý hóa anh. Lúc đầu đi web còn về lâu dài là về khoa học dữ liệu. Chắc đăng ký học bên ngoài thôi em (khoa học dữ liệu).

1 Like

Ở VN tham chiếu đến các đứa em của mình thì chúng nó làm 2,3 năm đã có mức 1k5 rồi. Mà nó làm bên lĩnh vực AI. Học bên FPT, nhà tụi nó nhiều tiền nên học được FPT.

Vậy bác mong muốn mức lương bao nhiêu với 2-3 năm kinh nghiệm ?

1 Like

Nói chung là học các kiến thức ở nền tảng đại học chắc sẽ đi được xa hơn trên con đường lập trình. Giờ mình đã có lựa chọn rồi. Cảm ơn bạn

A ơi a có rảnh check ib giúp e với!

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?