Trợ giúp cài đặt PHP

Chào mọi người, em đang bắt đầu học lập trình PHP trên W3Schools mà như phần “PHP Install” của W3Schools thì em đọc phần setup “install a web server, install PHP, install a database, such as MySQL” cảm thấy mơ hồ không biết cài đặt thế nào. Riêng MySQL thì em đã cài đặt bản MySQL 5.0 rồi. Mong mọi người hướng dẫn em với ạ.

sudo apt-get install php
1 Like

Hãy cập nhật MySQL lên 5.7. :smiley:

Sau đó khởi động lại MySQL bằng lệnh:
service mysql start

1 Like

Cài Vagrant, rồi kéo Homestead về.
https://app.vagrantup.com/laravel/boxes/homestead

2 Likes

Nếu chủ topic sử dụng hệ điều hành họ Windows thì nên tải cái của khỉ này https://www.appserv.org/en/download/ về, nhấp chuột và Next, Next vài phát là xong, có ngay bộ WAMP để học PHP, không cần tốn nhiều thời gian.

Sau này sẽ tìm hiểu sau khi đến giai đoạn triển khai thành sản phẩm dạng full-stack, nếu không cần đến độ full-stack thì thuê shared-hosting với cPanel cài sẵn để có thể đưa ứng dụng viết bằng PHP lên chạy trong một nốt nhạc.

Còn nếu xài hệ điều hành họ Linux thì chủ topic tự biết làm, các anh em dùng Linux tự vọc rất tốt, không thể đùa với họ được.

Ăn theo phát, anh em nào thích Ù Bún Tú và Đờ Rú Pán thì ghé blog mình chơi.

1 Like

mạn phép bác bỏ ý kiến của các bác, thay = 1 câu trả lời bằng cách chắp nối tất cả ý kiến trên ạ :smiley:

Bạn kiếm quyển sách đọc cho mình nhé, w3 họ ghi vậy là mặc định người dùng phải biết những thứ ấy rồi. Bạn k biết tức là bạn mới tiếp cận, mới tiếp cận thì chọn cho mình 1 quyển sách, đừng hỏi mình sách gì, google có hết ấy, php basic book, php beginer book, chơi hẳn tiếng việt, sách lập trình php.
Bạn mở trang đầu đọc mục lục, xem quyển nào phù hợp. Sao biết sao phù hợp á? Mục lục nó hiện đúng trình tự “php là gì”, “lịch sử php”, “cách cài đặt php”, “a. cài cho linux”, “b. cài cho windows” Quá cơ bản, từng bước một.

Sách nó hướng dẫn từng bước một, và cũng chú thích kỹ càng hơn là w3, w3 chỉ dùng để làm nhanh 1 cái j đó, copy/paste dùng luôn thôi, w3 k phải là nơi để học lấy kiến thức nền.

Chúc bạn sử dụng google hiệu quả.

2 Likes

Đa số PHP toàn làm developer hoặc tester nên nhìn việc cài đặt đơn giản vậy. App nhỏ, để học thì vấn đề cài đặt không có gì đang nói cả. Nếu search sách về PHP, đa số sẽ sử dụng MAMP, XAMPP cho tiện. Không ai dám hướng dẫn từ cài PHP, cài HTTP Server, thiết lập database, rồi cài thêm công cụ giao diện trực quan kết nối database (phpMyAdmin). Cuối cùng giải quyết vấn đề môi trường cài đặt khác nhau, localhost trên Windows, host thì chạy Linux, giải pháp đơn giản là truyền FTP, và XAMPP có cũng cho luôn công cụ giao diện UI để thao tác với FTP mà không cần gõ command line.

Khi bước vào dự án có dev team, QA team, client, supervisor (PM, TA). Người mang chức năng sysadmin (hay có thể gọi là IT Help Desk) sẽ thiết lập toàn bộ tất cả platform khác nhau, 1 cái cho dev, 1 cái cho QA, cho client, cho supervisor. Rồi cài thêm các phần mềm tracking, phân tích các bug, tiến độ đội dev, QA cho PM, trả lỗi từ QA -> Dev. Sau này sang giai đoạn deployment, khi client chấp thuận, bỏ lên host lại phụ thuộc HĐH, các tool cài sẵn của host. Lỡ 1 ngày đẹp trời chuyển host thì càng…

Do mấy bước setup lằng nhằng, không đồng bộ. Vì vậy sinh ra khái niệm Container, thiết lập 1 platform duy nhất, setup đầy đủ, rồi nhân cho tất cả các team, chuyển host này sang host kia thoải mái, miễn host hỗ trợ container. Và cũng không cần sysadmin làm gì nữa. Dev có thêm nghề mới là DevOps.

Hai container đơn giản là Vagrant và Docker, Docker phức tạp hơn nên mình gợi ý dùng Vagrant.


Xét trường hợp personal project, lại thích hợp nếu đang làm 2 project, 1 cái xài PHP 5.6 và MySQL 5.5, 1 cái xài PHP 7 và MySQL 5.7. Làm xong còn có thể xoá sạch tất cả phiên bản PHP và MySQL. Không phải để rác 1 đống như hồi trước, trong máy cái gì cũng có: Ruby, Python, PHP, NodeJS, MySQL, MSSQL,…

4 Likes

Mọi người ạ, nhà em mở 1 tiệm net nhỏ ở quê, em sử dụng máy chủ để học lập trình. Máy chủ của em thì có cài đặt CSM Server và MySQL 5.0 để quản lý máy trạm, khi trước em có cài XAMPP rồi bật lên, sau đó dữ liệu CSM Server bị hỏng hết, khách người ta phàn nàn quá nên em không cài XAMPP được ạ.

Em nhìn phần download thấy có VirtualBox để tạo máy ảo, máy em cấu hình gà lắm, không có cả card đồ họa, chip, mainboard thì cực yếu, không biết có dùng được không ạ:

Bây giờ vấn đề ở đây mềnh phải nói đi nói lại đó là học lập trình gì đó sẽ bị “xịt” ngay từ buổi đầu nếu tiếng Anh đọc hiểu còn yếu. Hãy quay về với tiếng Anh đi đã, trước khi tiếp tục.

Mọi thứ có hướng dẫn bằng tiếng Anh rất chi tiết: ai thích đọc văn bản thô thì đọc, ai thích đọc bài có hình minh họa các bước thì đọc, ai thích xem video clip thì xem, ai thích podcast hay screen cast gì đó cũng có luôn,… cứ thế mà làm theo đều có thể làm được một web server LAMP, WAMP, hoặc MAMP để bắt đầu học PHP cả.

Cách “cùi bắp” nhất bây giờ mình khuyên chủ topic nên làm vì him nói là trên máy him có sẵn MySQL do chạy phần mềm CSM, nên hãy dùng Portable (hơi cũ nhưng để bắt đọc vọc PHP thì không vấn đề gì - vẫn viết mã chạy tốt), và nhớ tìm đến file cấu hình MySQL trên bản portable để đổi port trước khi start nó lên, không thì lại đụng độ với cái MySQL đang có trên máy tính cài CSM thì lại… khóc ròng. Đề phòng chủ topic lại hỏi change port như thế nào, mình chơi luôn quả này http://www.usbwebserver.net/downloads/manual.pdf (đọc trang 8).

Còn nếu chủ topic lại đặt câu hỏi là “liệu có thể chép vào một thư mục trên ổ cứng để dùng mà không cần có USB hay không?” <= mềnh xin “bật mí” luôn: thay vì hỏi thì tại sao không thử ngay trước mắt trong có 30 giây là biết ngay thôi mà.

Nói chung, mình khuyến khích cách “dạy nhau học” ở đây là cứ quẩy tưng lên (tức là mô tả kỹ bước làm theo ở đâu, nó vướng chỗ nào sau khi đã cố gắng ra sao,…), nó bị tịt ngóm chỗ nào thì vào hỏi, đừng có pháo xịt ngay từ khi lôi ra kiểu bị ướt nước thì rõ ràng là thua, tinh thần đó nên kiếm ở các diễn đàn không tụt tập mấy tay IT kẻo lại chọc giận họ như ở đây. Mềnh chẳng IT gì ráo mà còn cảm thấy… mệt nữa là.

Túm cái cổ con gấu bông lại thì việc là cứ làm theo một chỉ dẫn nào đó, làm không được chỗ nào thì mới hỏi, chứ mới lôi xe máy ra rồi ngắm nó lại hỏi “cưỡi nó thế nào” sẽ khiến cái diễn đàn này thành diễn đàn “ngày đầu tiên đưa trẻ đến trường” cho các bậc phụ huynh mất.

3 Likes

Cảm ơn huynh nhiều về phần mềm và cả về lời khuyên. Đệ sẽ cố gắng hơn ạ.

Vagrant sử dụng command line, không UI gì hết.
Quan trọng là có đủ dung lượng, 1 image của Vagrant gần 1GB.

1 Like

Em mới học thôi, em tưởng cài Xampp là vô học luôn được ạ @@

ừ thì cài xampp vào là học luôn rồi mà.

1 Like

Trình newbie, nhìn các anh giải thích cái vấn đề mình nghĩ đơn giản mà chóng cả mặt

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?