Topic giúp đỡ hỏi đáp tư vấn máy tính, laptop học lập trình

Mới bắt đầu học CNTT thì mua máy này được không ạ?

tuỳ bạn học gì nữa. bạn học về bảo mật, ai, mobile hay làm game, v.v bạn nói ra thêm để mn biết nha

1 Like

Mình muốn học về lập trình web hoặc phần mềm

vậy con của bạn dư sức

2 Likes

Mọi người tư vấn em con laptop để học lập trình web giá càng rẻ càng tốt với ạ. Em hoàn cảnh lắm nên càng rẻ càng tốt và đủ cho nhu cầu. Em không rành về máy tính chút nào. Nên nếu tầm 4tr có laptop cũ đủ dùng thì mọi người cũng tư vấn em với nhé. Em không quan tâm màn hình, độ nóng máy hay pin gì hết. Chỉ quan tâm độ mượt mà không trễ. Mục đích chỉ để học và lướt mượt mà chút chứ đừng load mãi chả xong thì toang luôn. Em cám ơn.

tầm giá này lên mấy group 2nd facebook tìm nhanh hơn. hỏi ở đây chả biết khi nào mới có

mấy trang website bán laptop xách tay đó, tha hồ test máy và lựa. Dạo này mình cũng cũng thấy có nhiều ông trên youtube thu mua máy laptop cũ rồi về giveaway đó, youtube tìm Đạt Đủng Đỉnh. Tuy nhiên dùng hàng lướt kiểu này kiểm tra nguồn, pin cẩn thận (nhiều case cháy nổ do dùng adapter dỏm, pin lởm); chứ còn mượt này nọ thì mua về chịu khó bỏ thêm 1-2 triệu nâng ram, ổ ssd là ngon lành.

Chào cả nhà! mình đang học và tìm hiểu về lập trình. Muốn buid một cái PC để phục vụ cho việc học tập ban đầu. Bạn nào rành chỉ mình với. Dự kiến ban đầu mình định làm 1 cái: Core I5, Ram 8G, Ổ SSD 128+ 2 ổ HDD lắp thêm để lưu dữ liệu.
Ngoài ra mình cũng đang tìm các khoá học lập trình cơ bản theo hướng làm phần mềm adroid. Anh/Chị nào có nhưng thông tin trên hỗ trợ em nhé.
Thanh kiu mọi người

Nếu làm về android thì mình nghĩ bạn nên nâng cấp thêm RAM nhé. Trung bình thì 16 nếu có thì có thể lên 32GB.
Vì android rất nặng khoản simulation. CPU thì cũng đời mới chút vậy là ổn.

cái quan trọng nhất là chi phí bao nhiêu thì lại không nói

2 Likes

Bạn lưu dữ liệu gì mà cần đến 2 ổ HDD? 2 ổ HDD khoảng 1TB? Bạn định chứa video, file backup PC, …?

Trong khi RAM thì chỉ có 8GB.

Hiện tại em đang dùng con Dell Latitude E5450 mà chạy code với các thứ ì ạch quá. Anh chị tư vấn giúp em con máy nào phù hợp tầm giá 10-15Tr và nên tìm mua ở đ/c nào uy tín ạ.
Tiêu chí đơn giản chỉ cần:

  • Cấu hình đủ để code
  • Pin trâu
  • Màn hình đẹp (chứ con máy em đang dùng nhìn muốn lác mắt @@)
  • Em không chơi game gì hết ạ

Em cảm ơn nhiều

P/s: Em thấy mọi người recommend mấy con Thinkpad thì khonong biết mua ở đâu uy tín ạ.
Với cả em đang phân vân 2 con này ạ

nếu muốn mua thinkpad trong tầm giá này thì bạn có thể tìm mấy model thinkpad E; hoặc tìm mấy con dòng X,T nhưng đời cũ. Còn mấy model bạn suggest phía trên là levono Ideapad. Mình cũng đang dùng thinkpad dòng L580, nói chung cào phím rất sướng :smiley: màn thì đủ để nhìn, muốn đẹp thì cắm màn 4k bên ngoài thôi; laptop window thì không trâu bằng macbook. Code thì tầm 8Gb là đủ nhưng nên là 16Gb, về mua riêng cây ram cùng bus rồi lắp vào. Mấy shop lớn tgdd, fptshop,… trong tầm giá nhích hơn xíu còn con dòng E đó.

Không biết có ai mua RAM này chưa cho mình xin review với ạ:
RAM Laptop DDR4 G.Skill Ripjaws 32GB Bus 3200 SODIMM F4-3200C22S-32GRS
Giá cập nhật nhật ngày 20/4/2023 là 1.590.000đ

RAM-Laptop-DDR4-G.Skill-Ripjaws-32GB-Bus-3200-SODIMM-F4-3200C22S-32GRS-hinh-4

Trừ khi bạn là dân am hiểu phần cứng thì mới tự mua RAM ở đâu đó xa chỗ bạn ở. Bạn không nói laptop bạn hiệu gì, cấu hình ra sao… nên RAM đó giả sử có ai ở đây mua thì việc review của họ cũng không có ích gì cho bạn. Hơn nữa, review là review cái gì ở đây, hổng lẽ khen nó ngon hoặc chê nó dở? Tại sao mình dám nói những điều như vậy? Vì đơn giản là có những lĩnh vực bạn không thể nhờ review được, có khác nào nhờ họ tập gym để bạn có cơ bụng 6 múi? :smiley: Bảo Râu là một gã rất tự tin nhưng ổng cũng chỉ bán đồ và bảo hành cho khách chứ ổng cũng không dám nói rằng mình có kinh nghiệm với sản phẩm nào đó để mà tư vấn cho ai đó miễn phí.

Cách dễ dàng, an toàn cho người dùng thông thường: ôm laptop ra chỗ có uy tín mua, họ gắn cho bạn cho yên tâm. Việc thiếu kiến thức + ham rẻ = trả giá đắt.

2 Likes

Thực ra tớ cũng chưa dùng RAM này bao giờ, cơ mà xem trên Amazon thì RAM này cũng ổn, và cost effective.
Cơ mà, cậu cũng nên tham khảo thôi, vì trên Amazon, theo tớ biết thì shop có thể xóa comment :smile:

2 Likes

Mình định build PC và đang phân vân range giá của mainboard. Mọi người chọn mainboard giá bằng 30% giá CPU hay mainboard giá bằng 50% giá CPU, hay 70%/CPU?

Mình định mua CPU Core i9 13900F giá hiện tại 14 triệu. Mình thấy mainboard 3 triệu cũng lắp được CPU này. Mainboard 5 triệu cũng vẫn lắp được, nếu mua mainboard 8 triệu cho CPU 14 triệu (hơn 50% giá CPU) thì mình thấy không đáng, thà để chỉ phí đó mua CPU mạnh hơn vì mainboard cũng không giúp tăng cấu hình máy.

Mình biết chọn mainboard tốt sẽ giúp kết nối CPU, RAM, disk hoạt động hết công suất mà không bị bottleneck nhưng nó sẽ có “giá sàn” và ngưỡng nào đó. VD: CPU Core i9 13900F đều có thể hoạt động hết công suất ở cả mainboard 5 triệu và mainboard 15 triệu (nghĩa là nếu mang cả 2 mainboard benchmark hoặc A/B test thì CPU đều hoạt động như nhau).

Ngoài ra mình cũng không nghĩ mainboard giá cao đồng nghĩa với độ bền cũng cao vì mình đã build nhiều máy rồi, mainboard vài trăm nghìn có thể dùng đến vài năm và mình cũng đã từng mang mainboard vài chục triệu đi bảo hành vài lần trong một năm.

Mong được các các bác chia sẻ kinh nghiệm. Xin cảm ơn!

thật ra cũng không hẳn là main đắt tiền không có tác dụng khi đi cặp với 1 con CPU cao cấp. Về cơ bản những con CPU cao cấp để bung được hết sức mạnh thì sẽ cần được cấp nhiều năng lượng trong ngắn hạn và dài hạn điều mà những main giá rẻ thường khó đáp ứng được do vấn đề chi phí. Tiêu chí khi chọn main của mình là nó cần tương xứng với chip (như vế trên, main cần đủ sức gánh được CPU để có thể tận dụng được sức mạnh), tính năng, thương hiệu, cuối cùng là thẩm mĩ và đặc biệt cố gắng né mấy thứ đồ (linh kiện máy tính nói chung) được gắn mác gaming nhất có thể.

ưu tiên chipset trước rồi mới main, thường mấy con main cũng chỉ support 1-3 đời CPU thôi à; sau này muốn upgrade lên nữa thì cũng phải thay main thôi. Quan trọng ở mục đích chính là bạn cần build PC để làm viêc gì? thường mấy hàng này bảo hành tối đa cũng 36 tháng.

Có một thứ tưởng không quan trọng đó là bộ nguồn, mua phải bộ nguồn kém chất lượng thì main, CPU có ngon cũng không tạo nên máy tính ngon. Thứ nữa cũng cần lưu ý đó là thùng máy, mặc dù có thể tận dụng hồ cá cảnh làm thùng máy được, nhưng để có cá bơi lội cạnh quạt CPU là không phải ai build máy PC cũng làm được.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?