Top công ty IT Việt Nam vẫn “sống khỏe” và tuyển dụng mạnh mẽ giữa đại dịch

Dịch Covid bùng nổ kể từ năm 2019 - trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có dấu hiệu suy thoái (GDP toàn cầu giảm 13% từ 2017 đến 2019 - Nguồn: Accenture Research) và hiện tại vẫn còn đang diễn biến rất phức tạp.

Tính đến ngày 11/3, dịch Covid-19 đã xuất hiện và lây lan ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số ca nhiễm bệnh lên trên 118,5 triệu ca; trong đó có 2,63 triệu người tử vong vì không qua khỏi.

Các quốc gia như Mỹ, Ấn Độ, Brazil, Nga vẫn là những ổ dịch nghiêm trọng nhất thế giới với số ca bệnh tăng cao, bất chấp việc triển khai các chương trình tiêm chủng vaccine mở rộng.

Ở khu vực Đông Nam Á, trái ngược với tình hình dịch bệnh leo thang tại Indonesia - nơi được xem là trung tâm ổ dịch thì Việt Nam vui mừng vẫn xếp thứ hạng cao về khả năng ứng biến với đại dịch Covid.

Theo số liệu từ trang vietnam-briefing, tính đến ngày 19/3, Việt Nam có tổng cộng 2,570 ca mắc Covid, trong đó có 2,198 ca đã được trị khỏi và xuất viện.

Trước sự biến động khó lường trên toàn cầu do dịch bệnh, nhiều nhóm ngành như Bất động sản, Dịch vụ lưu trú và ăn uống, Vui chơi và giải trí… bị ảnh hưởng khá nặng nề và có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, ngành Công nghệ thông tin (IT) trong nước vẫn có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần không nhỏ vào tổng doanh thu khối ngành công nghiệp Công nghệ thông tin - truyền thông (ICT).

Cụ thể, giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành IT là 14,7%/năm, cao hơn chỉ tiêu ngành (10%) và cao hơn mức tăng trưởng kinh tế; riêng công nghiệp phần mềm vẫn duy trì mức tăng trưởng 15%/năm.

Báo cáo trên của Bộ thông tin và truyền thông là tín hiệu tích cực cho thấy các công ty thuộc khối ngành IT vẫn còn rất nhiều cơ hội để bùng nổ và lớn mạnh hơn trong thời gian sắp tới. Ở một khía cạnh khách quan, đây đồng thời cũng là thách thức buộc họ phải thay đổi chiến lược để cạnh tranh với các đối thủ nhằm chiêu mộ những nhân tài IT ưu tú nhất cho doanh nghiệp.

Theo số liệu mà ITviec thu thập được từ 13000+ nhận xét, đánh giá của các nhân viên IT về 8000+ nhà tuyển dụng trên trang Review công ty, đại bộ phận các công ty không cắt giảm nhiều về nhân sự, nhiều công ty thậm chí còn tuyển dụng ồ ạt sau Tết do số lượng dự án gia công phần mềm không ngừng gia tăng.

“Tình hình dịch bệnh tràn lan mà công ty vẫn có nhiều việc. Tưởng được ngồi chơi, mà thực tế bây giờ thỉnh thoảng phải OT nữa.” - Review từ một nhân viên của công ty Vinova.

Phương thức làm việc hầu như không thay đổi, nhân viên vẫn làm việc trực tiếp tại công ty và có thêm lựa chọn làm việc tại nhà khi tình hình Covid có chiều hướng tiêu cực. Nhà tuyển dụng cũng ưu tiên phỏng vấn online nếu thực sự cần thiết.

“Nơi làm việc bình thường mới” trở thành xu hướng và là kim chỉ nam cho các nhà lãnh đạo. Một số phương pháp an toàn lao động được triển khai trong bối cảnh dịch Covid vẫn mang tính đe dọa: đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn, đeo khẩu trang…

Nhận định chung về mức độ thay đổi của các công ty công nghệ trong thời kỳ sống chung với đại dịch, ông Naoto Iijima - CEO của ITviec cho rằng “Sự đe dọa đến từ dịch Covid-19 lại trở thành nguồn động lực giúp những công ty IT trẻ trong nước mạo hiểm cải tiến các yếu tố nội tại (môi trường làm việc, chế độ lương thưởng…) và xây dựng một nền tảng văn hóa doanh nghiệp mới. Họ định hướng một nền tảng nhân sự thế hệ mới tài năng, linh hoạt và đầy sức trẻ; các chính sách liên quan đến đào tạo người mới cũng được họ hết sức chú trọng. Không quá ngạc nhiên khi danh sách Top 15 Công ty IT tốt nhất Việt Nam 2021 (theo khảo sát của ITviec) xuất hiện nhiều công ty trẻ và công ty trong nước.”

Cụ thể, những công ty có mặt trong Top 15 Công ty IT tốt nhất Việt Nam 2021 bao gồm:

  1. Global Fashion Group
  2. Orient Software Development Corp.
  3. Netcompany
  4. Vinova
  5. Giao Hàng Tiết Kiệm
  6. POPS Worldwide
  7. Absolute Software (Vietnam) Ltd
  8. Techbase Vietnam
  9. NFQ Asia
  10. Dr.JOY
  11. Nexus Frontier Tech
  12. VNG Corporation
  13. HARAVAN
  14. Restaff
  15. Sun* Inc.

Mỗi công ty có một điểm mạnh riêng nhưng văn hóa trẻ và phong cách làm việc cởi mở là điểm chung được nhắc đến nhiều nhất trong các bình luận.

Chẳng hạn, nhân viên từ Nexus Frontier Tech chia sẻ “Công ty trẻ trung năng động. Có nhiều hoạt động gắn kết, vui vẻ, tạo không khí làm việc cho nhân viên. Chế độ làm việc linh động. Môi trường trẻ nên có thể học hỏi lẫn nhau không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống.”

Xu hướng trẻ hóa trong tuyển dụng cũng được thể hiện rõ rệt qua thông qua những review về công ty HARAVAN như “Môi trường tuyệt vời cho Junior Dev” hay “Công ty startup nên học được rất nhiều. Môi trường thân thiện, phù hợp với các bạn Fresher.”

Bên cạnh những yếu tố kể trên thì một điều rất đáng nói về các công ty Việt Nam nằm trong bảng xếp hạng năm nay là tinh thần dám thay đổi và những quan tâm thiết thực hơn đến đời sống tinh thần của nhân viên.

Điển hình như Giao hàng tiết kiệm với lời review hết sức tâm huyết của một bạn nhân viên “Mới vào được cấp 1 máy tính Thinkpad, 2 màn hình Dell xịn xò quay ngang quay dọc được để làm việc. Chỉ cần bạn cống hiến cho công ty, công ty sẽ có chế độ đãi ngộ tương xứng. Lưu ý công ty không ngại thay đổi, đập đi làm lại, nên không phù hợp với những người có tư duy bảo thủ và e dè trong sự thay đổi.”

Việc lọt Top 15 Công ty IT tốt nhất Việt Nam trong giai đoạn dịch Covid vẫn còn mang tính đe dọa đã phản ánh phần nào sự chuyển dịch trong cách quản lý và tầm nhìn dài hạn của các nhà lãnh đạo ngành IT. Những nhà tuyển dụng cần sớm nhận ra rằng trước khi muốn tuyển được nhân viên IT “chất” thì bản thân doanh nghiệp cũng phải có “chất riêng”. Và chất riêng đó là gì lại là bài toán mà chính họ phải tự tìm câu trả lời.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?