Tính năng chọn ghế ngồi trong rạp chiếu phim

Chào mọi người ạ, em là sinh viên năm 2, em có đồ án là làm web về bán vé xem phim, em gặp trở ngại ở chổ trang tick chọn chổ ngồi ạ, xin mọi người giúp đỡ em cảm ơn ạ:sweat_smile::sweat_smile:
Em không biết phải làm việc với cơ sở dữ liệu hay code làm sao để mà các ghế thỏa mãn các yêu cầu sau:

  • người dùng click chọn ghế nào thì ghế đó sẽ đổi màu và gửi lệnh sql về hệ thống
  • ghế nào đã được mua rồi, thì sẽ tự chuyển màu khác với màu ghế chưa mua và đồng thời vô hiệu hóa không cho người dùng tick vào các ghế đã được mua.
  • sử dụng css,bootstrap nào để thực hiện font-end cho web chọn ghế này ạ, em năm 2 mới biết php thuần và một chút về html,css =)))

đây là hình minh họa phần web em muốn code, hình lấy trên mạng ạ =))

Tức là bạn chưa biết gì về javascript? Nó đấy, lời giải cho bạn đấy!2

4 Likes

Cách thủ công và đơn giản nhất, chỉ dùng PHP, là mỗi lần bạn vào trang đặt ghế, thì PHP sẽ load thông tin từ database và hiển thị hiện trang như yêu cầu.

Cái sơ đồ chỗ ngồi là một html form, mỗi ghế là một checkbox. Sau khi bạn check chọn ghế và submit, thì nó sẽ gửi về database để lưu.
Trước khi lưu, thì cần phải check với database lần nữa để xem ghế này còn trống không, vì có thể có người khác đã chọn trong lúc bạn đang chọn và chưa kịp submit. Nếu ghế đã bị chon thì không save và quay lại trang chọn ghế với những lựa chọn cũ vừa được submit kèm thông báo.

Cứ tiếp tục vậy cho đến khi save được.
Cách này thì không hay và lại phiền cho user. Kiểu như những năm 2000-2003, các forum không có chức năng kiểm tra username đã tồn tại hay chưa khi user đăgn ký thành viên mới. Bạn điền thông tin xong hết rồi, nó báo trùng và bắt nhập lại.

Cách khác là như sếp SITUVN.gcd nói ở trên, dùng Javascript để xử lý thông tin ngay khi user chọn ghế luôn (để làm cái này, bạn tìm hiểu javascript/jquery và ajax).

Nếu có thời gian, thì mình nghĩ là bạn thử cách đơn giản, chỉ dùng PHP như bên trên trước, để thấy cái hạn chế của nó, thì sau đó làm với javascript/ajax sẽ hiểu rõ hơn.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?